คอลัมนิสต์

ทางวิบาก ‘วุฒิพงศ์’ สส.ปราจีนฯ ฝ่ามรสุมคดี ‘สวาทสีส้ม’ 2 มาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ลาออก สส.แจ้ วุฒิพงศ์ สส.ปราจีนบุรี เปิดหน้าชน กังขาคดีสวาทสีส้ม 2 มาตรฐาน สส.บ้านนอกถูกขับ ส่วน สส.เมืองหลวงมีคนอุ้ม

เปิดหน้าชน สส.แจ้ วุฒิพงศ์ สส.ปราจีนบุรี สังคมกังขาคดีสวาทสีส้ม 2 มาตรฐาน สส.บ้านนอกถูกขับ สส.เมืองหลวงมีคนอุ้ม


ส่องทางเดิน สส.แจ้ จากวิศกรโรงงานสู่ช่างภาพอิสระ พลิกชีวิตสมัคร สส. อ้างเจอเกมการเมือง ถามสาขาพรรคสีส้มเมืองปราจีนฯ คิดอะไรอยู่ 


หลังพรรคก้าวไกล มีมติลงโทษ 2 สส. กรณีมีพฤติการณ์คุกคามทางเพศร้ายแรง วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ไม่หลบลี้หนีหน้าไปไหน เปิดแถลงข่าวชี้แจงปมถูกขับออกจากพรรคทันที

สส.แจ้ วุฒิพงศ์ บอกว่า Sexual Harassment หรือการคุกคามทางเพศ มีหลายระดับ ซึ่งกรณีของตัวเขาเองเป็นระดับ 3 แต่ถูกขับพ้นพรรค ถ้าเทียบกับเคสอื่นที่เคยการทำ ก็แค่ลงทัณฑ์บน 1 ปี 


สำหรับผลการลงมติของ สส.และกรรมการบริหารพรรค จำนวน 128 คน มีดังนี้ กรณี วุฒิพงษ์ ทองเหลา มี 120 เสียง ลงมติให้ขับออก ก็เป็นไปตามเกณฑ์ 3 ใน 4 หรือมากกว่า 116 เสียง


กรณี ไชยามพวาน มั่นเพียรจิต สส.กทม. เขตจอมทอง มี 106 เสียง ลงมติให้ขับออก ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ 3 ใน 4 จึงขับออกไม่ได้ แต่พรรคคาดโทษเอาไว้ 


จากผลการลงมติ 2 กรณีข้างต้น ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง มีประเด็น 2 มาตรฐาน และข่าวลือว่า มีแกนนำพรรคบางกลุ่มอุ้ม สส.กรุงเทพฯ


“ผมอาจเป็น สส.ต่างจังหวัด เป็น สส.ภูธร เป็น สส.ที่ทำงานในพื้นที่หนัก ทำงานเชิงประเด็นเรื่องมลพิษ ค้านเรื่องเหมือง มีเพื่อนด้านสิ่งแวดล้อมเยอะ และไม่ค่อยมีเพื่อนที่ทำงานด้านการเมือง ที่ต้องรู้จักคนเยอะๆ..มันเป็นการเมือง ผมตอบได้แค่นี้” สส.แจ้ กล่าว ระหว่างการแถลงข่าว

ก่อนเปลี่ยนชีวิต
อย่างที่รู้กัน แจ้ เป็นชาวพิษณุโลก มาทำงานเป็นวิศวกรระบบที่นิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เมื่อ 20 ปีที่แล้ว มีภรรยาเป็นชาวปราจีนบุรี และมีบุตร 2 คน 


“ชีวิตผมเคยทำงานเพียง 3 บริษัท แห่งแรกที่ผมทำงานเจ้าขององค์กรเป็นชาวอเมริกัน บริษัทแห่งที่สองนั้นเจ้าขององค์กรเป็นชาวญี่ปุ่น ส่วนบริษัทที่สามนั้น ผมเป็นเจ้าของเอง” สส.แจ้ บันทึกไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวช่วงต้นปี 2566


ช่วงปี 2559-2562 ในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีภาพ สส.แจ้ เป็นช่างภาพอิสระ รับงานถ่ายภาพงานแต่งงาน ในชื่อเพราะรัก เวดดิ้ง สตูดิโอ ปรา จีนบุรี


หลังจากนั้น สส.แจ้ ได้เข้ามาทำงานในบทบาทนักกิจกรรม ด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน ในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ, อ.ประจันตคาม และ อ.นาดี ก่อนจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล

 

 

สส.แจ้ วุฒิพงศ์ ไม่ลาออก อยู่ระหว่างการหาพรรคใหม่สังกัด

 

ปมขัดแย้งในพื้นที่
เมื่อปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ ส่งนักการเมืองท้องถิ่น หรรษธร กำปั่นทอง ลงสมัคร สส.ปราจีนบุรี เขต 2 แต่แพ้ ชยุต ภุมมะกาญจนะ สส.ปราจีนฯ 4 สมัย พรรคภูมิใจไทย


ปี 2565 แจ้ วุฒิพงศ์ ได้เสนอตัวลงสมัคร สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ในนามพรรคก้าวไกล เมื่อผ่านกระบวนการทำไพมารีโหวต แจ้จึงได้สวมเสื้อสีส้มลงสนาม


ผลเลือกตั้ง สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ประกอบด้วย อ.ศรีมหาโพธิ อ.ประจันตคาม และ อ.นาดี (บางตำบล) แจ้ วุฒิพงศ์ ขี่กระแสพิธา เอาชนะแชมป์เก่า ชยุต ภุมมะกาญจนะ 


เมื่อถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล แจ้ วุฒิพงศ์ ยืนยันว่า จะไม่ลาออกจาก สส. และอยู่ระหว่างการหาพรรคใหม่สังกัด ภายใน 30 วัน


“การแก้ปัญหาในพื้นที่ที่ยังค้างคาอยู่ มีหลายประเด็นที่ถ้าเราก้าวถอยอีกหลายคนจะยิ้มรอ..มันมีเรื่องการเมืองหลายอย่างอยู่ ถ้าอธิบายจะซับซ้อนไปอีก” สส.แจ้ กล่าว


ในช่วงที่ สส.แจ้ เปิดใจกับผู้สื่อข่าว ได้เล่าว่า ตัวเขาเหมือนถูกโดดเดี่ยวในปราจีนบุรี และบอกให้นักข่าวไปตรวจสอบดูเพจพรรคก้าวไกล ปราจีนบุรี ขนาดวันที่เขาได้รับเลือกเป็น สส. ยังไม่มีแสดงความยินดีที่หน้าเพจ


ดูเหมือน สส.แจ้ จะชี้ให้เห็นช่องว่างระหว่าง สส. กับสำนักตัวแทนพรรคในปราจีนฯ แต่ก็ไม่อยากไปกล่าวหาว่าร้ายใคร


ท่ามกลางเสียงกดดันให้ 2 สส.ก้าวไกล ที่มีกรณีคุกคามทางเพศลาออกจาก สส. สำหรับ สส.แจ้ จะเดินหน้าฝ่ากระแสสังคมไปได้อีกนานแค่ไหน และจะมีพรรคไหนรับเขาเข้าสังกัดหรือไม่
    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ