คอลัมนิสต์

ใต้เงาชั้น 14 ‘ประยุทธ์’ เผชิญหน้า ‘ชินวัตร’ โหรชี้ผู้มีหน้าที่จะกลับมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพพิเศษในรอบ 10 ปี ประยุทธ์ พบหน้าครอบครัว ชินวัตร กลายเป็นประเด็นในสถานการณ์ปรองดอง ระบอบทักษิณผสมระบอบลุงตู่

หนึ่งภาพแทนล้านคำพูด ประยุทธ์ พบหน้าครอบครัว ชินวัตร ในสถานการณ์พิเศษ เหมือนระบอบทักษิณผสมระบอบลุงตู่


โหร คมช.มองต่างมุม ทำนายบ้านเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ บอกใบ้ผู้มีหน้าที่จะต้องกลับมา แต่ไม่ใช่ประยุทธ์


แทบไม่น่าเชื่อ ภาพ 1 ภาพจะกลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง เมื่อมีคนเผยแพร่ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยกมือรับไหว้ครอบ ครัวชินวัตร ในคืนที่ไปชมการแสดงโขนรอบปฐมทัศน์เรื่องรามเกียรติ์

ต้นตอของภาพนี้มาจากผู้ใช้บัญชี @svndw81 ได้ทวีตภาพหนึ่งผ่านแพลตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์) โดยเป็นภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใบหน้าเปื้อนยิ้ม ยกมือรับไหว้ ครอบครัวชินวัตร ที่มี แพทองธาร ชินวัตร, พินทองทา ชินวัตร คุณากรณ์วงศ์, ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ และปิฎก สุขสวัสดิ์ ระหว่างการเดินทางไปชมการแสดงโขนรอบปฐมทัศน์ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน กุมภกรรณทดน้ำที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2566


จริงๆ แล้ว ในครอบครัวชินวัตร ก็มีคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ รวมเฟรมอยู่ด้วย แต่ในภาพนั้นถูกบังโดยอุ๊งอิ๊ง และลูกเขยทั้งสองคน


สำหรับผู้ใช้บัญชี @svndw81 ซึนซึน : หนึ่งในอึ่งไข่ ผู้เผยแพร่ภาพถ่ายช็อตสำคัญนี้ ไม่ทราบว่าเป็นใคร และจะเกี่ยวกับกรณีอินสตาแกรม @aimpintongta ของเอม พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ปลิวหายไปหรือไม่ 
 

 

เบื้องหลังภาพปรองดอง หลังจากโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับไหว้ทักทายคนในครอบครัวชินวัตร ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย คนบางกลุ่มถามว่า เป็นเรื่องความเหมาะสมหรือไม่ เพราะภาพช็อตนั้น ดูเหมือน ลุงตู่ยกไหว้อุ๊งอิ๊ง และเอม มากกว่ารับไหว้   จะว่าไปแล้ว แค่ภาพเดียวช็อตเดียว คงจะไปสรุปเช่นนั้นคงไม่ได้ และในความเป็นจริง การเลือกใช้คำว่า รับไหว้นั้นเหมาะสมแล้ว   เหตุที่มีคนพูดถึงภาพนี้มากมาย เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าคณะทหารก่อการรัฐประหารล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และน่าจะเป็นครั้งแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้เผชิญหน้ากับตระกูลชินวัตร ในรอบ 10 ปี   ถ้าย้อนไปดูดีลปรองดอง และจุดเริ่มต้นของรัฐบาลเศรษฐา ภาพนี้ก็ไม่น่ามีอะไรที่น่าตื่นเต้น เพราะเขาคืนดีกันมาตั้งนานแล้ว ดังคำพูดของจตุพร พรหมพันธุ์  	   การที่นายกฯเศรษฐา ออกมายืนยันว่า ไม่ยุบ กอ.รมน. สะท้อนว่าขั้วเพื่อไทย หรือขั้วทักษิณ พยายามประนีประนอมกับขั้วอนุรักษนิยม โดยสร้างความมั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่ไปล้ำเส้นเขตแดนกองทัพ   นักรัฐศาสตร์บางคนวิเคราะห์ไปไกลว่า ระบอบทักษิณ และระบอบประยุทธ์ จะพยายามปรับตัว ปิดจุดอ่อนตัวเองมากขึ้น     คำนายโหร คมช. ในอีกมุมหนึ่ง ฝ่ายที่กองเชียร์ลุงตู่ กลับรู้สึกปลาบปลื้มที่เห็นภาพอดีตนายกรัฐมนตรี กลับมายึดพื้นที่สื่อบ้าง ตั้งแต่ภาพชุดไปเที่ยวญี่ปุ่น ไปชมโขน และไปงานแต่งคนดัง   เมื่อโหร คมช. วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ฯ และมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ได้ออกมาทำนายว่าบ้านเมืองกำลังจะมีเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และบอกใบ้ว่า ผู้มีหน้าที่จะต้องกลับมา   กองเชียร์ลุงตู่ได้ทราบข่าวนี้ ก็ตีความว่า ผู้มีหน้าที่นั้นหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา   จริงๆ แล้ว โหรวารินทร์ ได้จัดพิธีบุญใหญ่ถวายกฐินประจำปี และหลังจากเสร็จงานบุญ ก็ได้พูดคุยกับนักข่าว โดยวิเคราะห์ว่า ประเทศไทยจะเกิดการเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้น แต่ยังต้องเผชิญกับภัยต่างๆ ในระยะนี้ ประการแรกคือภัยธรรมชาติ ประการที่สองคือภัยจากสงครามความไม่สงบที่เกิดขึ้น    โหร คมช.บอกว่า บ้านเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลง “...เดี๋ยวคงเห็นกันแล้วไม่นานนี้ จะเป็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น” แต่ไม่ใช่เรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร   นอกจากนี้ โหรวารินทร์บอกว่า ไม่ได้กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ แต่พูดถึงผู้มีหน้าที่จะต้องกลับมา

เบื้องหลังภาพปรองดอง
หลังจากโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับไหว้ทักทายคนในครอบครัวชินวัตร ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย คนบางกลุ่มถามว่า เป็นเรื่องความเหมาะสมหรือไม่ เพราะภาพช็อตนั้น ดูเหมือน ลุงตู่ยกไหว้อุ๊งอิ๊ง และเอม มากกว่ารับไหว้


จะว่าไปแล้ว แค่ภาพเดียวช็อตเดียว คงจะไปสรุปเช่นนั้นคงไม่ได้ และในความเป็นจริง การเลือกใช้คำว่า รับไหว้นั้นเหมาะสมแล้ว


เหตุที่มีคนพูดถึงภาพนี้มากมาย เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าคณะทหารก่อการรัฐประหารล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และน่าจะเป็นครั้งแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้เผชิญหน้ากับตระกูลชินวัตร ในรอบ 10 ปี


ถ้าย้อนไปดูดีลปรองดอง และจุดเริ่มต้นของรัฐบาลเศรษฐา ภาพนี้ก็ไม่น่ามีอะไรที่น่าตื่นเต้น เพราะเขาคืนดีกันมาตั้งนานแล้ว ดังคำพูดของจตุพร พรหมพันธุ์      


การที่นายกฯเศรษฐา ออกมายืนยันว่า ไม่ยุบ กอ.รมน. สะท้อนว่าขั้วเพื่อไทย หรือขั้วทักษิณ พยายามประนีประนอมกับขั้วอนุรักษนิยม โดยสร้างความมั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่ไปล้ำเส้นเขตแดนกองทัพ


นักรัฐศาสตร์บางคนวิเคราะห์ไปไกลว่า ระบอบทักษิณ และระบอบประยุทธ์ จะพยายามปรับตัว ปิดจุดอ่อนตัวเองมากขึ้น 

 

คำนายโหร คมช.
ในอีกมุมหนึ่ง ฝ่ายที่กองเชียร์ลุงตู่ กลับรู้สึกปลาบปลื้มที่เห็นภาพอดีตนายกรัฐมนตรี กลับมายึดพื้นที่สื่อบ้าง ตั้งแต่ภาพชุดไปเที่ยวญี่ปุ่น ไปชมโขน และไปงานแต่งคนดัง


เมื่อโหร คมช. วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ฯ และมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ได้ออกมาทำนายว่าบ้านเมืองกำลังจะมีเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และบอกใบ้ว่า ผู้มีหน้าที่จะต้องกลับมา


กองเชียร์ลุงตู่ได้ทราบข่าวนี้ ก็ตีความว่า ผู้มีหน้าที่นั้นหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


จริงๆ แล้ว โหรวารินทร์ ได้จัดพิธีบุญใหญ่ถวายกฐินประจำปี และหลังจากเสร็จงานบุญ ก็ได้พูดคุยกับนักข่าว โดยวิเคราะห์ว่า ประเทศไทยจะเกิดการเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้น แต่ยังต้องเผชิญกับภัยต่างๆ ในระยะนี้ ประการแรกคือภัยธรรมชาติ ประการที่สองคือภัยจากสงครามความไม่สงบที่เกิดขึ้น 


โหร คมช.บอกว่า บ้านเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลง “...เดี๋ยวคงเห็นกันแล้วไม่นานนี้ จะเป็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น” แต่ไม่ใช่เรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร


นอกจากนี้ โหรวารินทร์บอกว่า ไม่ได้กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ แต่พูดถึงผู้มีหน้าที่จะต้องกลับมา 


    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ