คอลัมนิสต์

ธาตุแท้ ‘ธนาธร’ ระเบิดดีลลับถล่ม ‘ทักษิณ’ ส้มตัวตึงได้ทีขยี้เศรษฐา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล้วงลึกความคิด ธนาธร โยนระเบิดดีลลับ ทักษิณ สะเทือน เศรษฐา ค่ายสีส้มเขย่าดิจิทัลวอลเลต เปิดแผลตั๋ว สร.1 ก้าวไกล-เพื่อไทย มิตรหรือศัตรู

ซ่อนปมซ่อนเงื่อน ธนาธร โยนระเบิดดีลลับ ทักษิณ สะเทือน เศรษฐา ค่ายสีส้มเขย่าดิจิทัลวอลเล็ตไม่เลิก ก้าวไกล-เพื่อไทย มิตรหรือศัตรู 


ล้วงลึกความคิด ธนาธร ผลผลิตไทยรักไทย หรือผู้จุดหัวเชื้อล้มระบอบทักษิณ ค่ายสีแดงมีคำถาม มิตรในศัตรู หรือศัตรูในมิตร


หลัง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปหลุดคำพูดในวงประชุม สส.เพื่อไทย เรื่องการแต่งตั้งผู้กำกับ ส่งผลให้ สส.ก้าวไกล ไล่ขยี้ด้วยวลีตั๋ว สร.1 

นายกฯเศรษฐา จึงพูดว่า “ผมเน้นคำว่าเป็นมิตร ผมเน้นเรื่องความสมัครสมานสามัคคี ผมเน้นเรื่องการสื่อสารที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่เป็นการด้อยค่า ใช้คำพูดใช้คำแนะนำในเชิงสร้างสรรค์ ผมจึงพยายามจำคำว่าเป็นมิตร”

 

 

นายกฯ เศรษฐา กลายเป็นตำบลกระสุนตก ในเวลานี้

 


คำตอบนี้มาจากคำถามของนักข่าว ที่โยงกรณีธนาธร จึงรุ่งเรือง เปิดเผยข้อมูลการเดินทางไปพบ ทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง


ธนาธรยังพูดถึงความเป็นพันธมิตรระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล จะเป็นพันธมิตรทำให้ประเทศก้าวหน้าที่สุด และกลับมาเป็นประชาธิป ไตย 


“พรรคเพื่อไทยคือมิตร แม้จะอยู่คนละฝั่ง เพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราเป็นฝ่ายค้าน ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน”

ขุดรากความคิด
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และเพื่อนพ้องในคณะผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้ยอมรับว่า พวกเขาเป็นผลผลิตของพรรคไทยรักไทย


จริงหรือไม่ ต้องย้อนรอยถอยหลังไปเมื่อปี 2545 เมื่อ 3 นักกิจกรรมหัวก้าวหน้า อย่าง ปุ๊-ธนาพล อิ๋วสกุล, เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ต๋อม-ชัยธวัช ตุลาธน มาสุมหัวคิดเรื่องการตั้งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน และจัดทำวาร สารฟ้าเดียวกัน


เดือน ม.ค.2547 วารสารฟ้าเดียวกัน จัดสัมมนาระดมความคิดเรื่องระบอบทักษิณ ความเป็นมา และความเป็นไปในอนาคต โดยมีนักวิชาการ 30 คนเข้าร่วมด้วย


นี่คือจุดเริ่มต้นของวาทกรรมระบอบทักษิณ หลังจากนั้น นักวิชาการบางคนได้หยิบไปใช้ในการเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลทักษิณ


หลายคนคงจำได้ว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สมัยสังกัดพรรคพลังประชารัฐช่วงปี 2562 ได้ขึ้นเวทีดีเบตทางทีวีช่องหนึ่ง ได้เล่าถึงสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ทักษิณเคยเรียกสุริยะไปตำหนิกรณีวารสารฟ้าเดียวกันของธนาธร ประดิษฐ์คำว่า ระบอบทักษิณ เพื่อโจมตีตัวเขาและพรรคไทยรักไทย


ช่วงที่ ธนาธรก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับทักษิณว่า “ก่อนคุณพ่อผมเสีย ครั้งหนึ่งคุณทักษิณมาเยี่ยมคุณพ่อของผม ก่อนที่ท่านจะเสีย นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมได้พูดคุยกับคุณทักษิณตัวเป็นๆ” (พ่อของธนาธร เสียชีวิตปี 2546)


ดังนั้น หลังธนาธรออกมาปล่อยเรื่องดีลลับฮ่องกง ก็มีเรื่องเล่าว่า มีคนติดต่อผ่านมารดา (สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ) ธนาธรว่า ทักษิณอยากคุยด้วย อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จึงเดินทางไปพบผู้นำหลังม่านเพื่อไทย


ไม่มีใครรู้ว่า สองคนนั้นคุยอะไรกัน แต่ดีลลับฮ่องกงในวันนี้ กลายเป็นเครื่องมือให้ธนาธร เขย่าพรรคเพื่อไทยจนสะเทือนได้  

 

วาทกรรมถล่มเพื่อไทย
โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งปี 2566 พรรคก้าวไกล ปั่นกระแสมีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง และหากย้อนไปดูข่าวช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ออกมาพูดเรื่องขายพ่วงคือ เลือกเพื่อไทยได้พลังประชารัฐ


ประเด็นนี้ ทำให้ทักษิณ ชินวัตร โกรธมาก และได้สื่อสารผ่านคลับเฮ้าส์ว่า  “ผมงงมาก ธนาธรยังโจมตีเพื่อไทย ที่คนบอกว่าก้าวไกลเหมือนประชาธิปัตย์ ก็จะชักจะเหมือนขึ้นทุกวัน..”


วลีมีลุงไม่มีเรา ก็จะบอกว่า เลือกเพื่อไทยจะได้ลุง ซึ่งก็มาจากความคิดความเชื่อเรื่องขายพ่วงนั่นเอง


ลึกๆ แล้ว ธนาธร ไม่มีความไว้เนื้อเชื่อใจทักษิณ และมองว่า ทักษิณเป็นนักธุรกิจการเมือง ย่อมเคยชินกับการต่อรองผลประโยชน์


แล้วทำไมธนาธรไปฮ่องกง ก็ต้องกลับไปดูสถานการณ์การเมืองช่วงนั้น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มิอาจฝ่าด่าน สว.ไปได้แล้ว จึงไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากไปคุยกับทักษิณ  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ