คอลัมนิสต์

ภารกิจสุดหิน ‘อุ๊งอิ๊ง’ ปกป้องที่มั่นท้องถิ่น ‘ชินวัตร’ ศึกใหญ่รออยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยท้องถิ่นขยับ อุ๊งอิ๊ง ปั้นซอฟต์พาวเวอร์ล้านนา ปกป้องที่มั่นชินวัตร ศึกใหญ่รออยู่เบื้องหน้า สมชายทำบุญใหญ่ทอดกฐิน 370 วัด

ยี่เป็งเพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง ปั้นซอฟต์พาวเวอร์ล้านนา รักษาที่มั่น ชินวัตร ศึกใหญ่รออยู่เบื้องหน้า หากพ่ายซ้ำสอง ก็แทบไม่เหลือที่ยืน


เพื่อไทยท้องถิ่นขยับ สมชาย ยาใจเจ๊แดง ควงนายก อบจ.เชียงใหม่ ทอดกฐินตกค้าง 370 วัด ยอดปัจจัย 12 ล้าน


ควันหลงงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมพิธีลอยกระทงที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เมื่อค่ำวันที่ 28 พ.ย. 2566

ช่วงเย็นวันเดียวกัน อุ๊งอิ๊ง สวมใส่ชุดพื้นเมืองเดินตลาดคลองแม่ข่า เพื่อดูเรื่องการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ เพราะตลาดคลองแม่ข่า ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และเป็นซอฟต์พาวเวอร์วิถีชีวิตชาวล้านนา


เจ๊ปุ้ย-วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อมทีมงานเพื่อไทยเชียงใหม่ ได้นำพาหัวหน้าอิ๊งค์ เยี่ยมชมตลาดคลองแม่ข่า 


หลังความพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง สส.เชียงใหม่ อุ๊งอิ๊งก็ยังไม่ได้มาทำกิจกรรมทางการเมืองที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของทักษิณ ชินวัตร และเป็นที่มั่นทางธุรกิจ-การเมืองของตระกูลชินวัตร 


นักวิชาการภาคเหนือส่วนใหญ่ ไม่มีใครคิดหรอกว่า เพื่อไทยได้ สส.เชียงใหม่ 2 คนคือ เขต 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และเขต 10 ศรีโสภา โกฏิคำลือ จากทั้งหมด 10 คน 


ขณะที่พื้นที่เขต อ.เมืองเชียงใหม่ และ อ.สันกำแพง บ้านเกิดของตระกูลชินวัตร พรรคก้าวไกล กวาดเรียบ 3 เขต


จากชัยชนะที่เหลือเชื่อ ก้าวไกลจึงวางเป้าหมายต่อไปคือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ 

เดิมพันเชียงราย ‘ภูมิธรรม’ อุ้มบ้านใหญ่เมืองพาน ‘อุ๊งอิ๊ง’ เดินเกมคู่ขนาน

สัญญาณบ้านใหญ่
ระหว่างงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ให้การต้อนรับแพทองธาร ชินวัตร และสามี-ปิฎก สุขสวัสดิ์ อย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง ภายในห้องรับรองพิเศษ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่

 

 

อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ต้อนรับอุ๊งอิ๊งและสามี


อัศนี บูรณุปกรณ์ เป็นลูกชายของประพันธ์ บูรณุปกรณ์ และหลานชายของบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่


ต้นปี 2564 กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม(ตระกูลบูรณุปกรณ์) ได้ส่ง อัศนี บูรณุปกรณ์ ลงชิงเก้าอี้นายกเล็กเชียงใหม่ เอาชนะ ชาตรี เชื้อมโนชาญ กลุ่มเพื่อไทยนครเชียงใหม่ไปได้ 


สมัยหน้า พรรคก้าวไกลส่งคนลงแข่งชิงนายกเล็กเชียงใหม่แน่นอน และกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม จะรักษาเก้าอี้นายกฯไว้ให้ได้ คงต้องออกแรงเยอะมาก

 

อนาคตนายกฯก๊อง
สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ยังคงเป็นเสาหลักให้เพื่อไทยเชียงใหม่ ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น


เมื่อ 26 พ.ย.2566 สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีทอดมหากฐินสามัคคี 371 วัด(กฐินตกค้าง)ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่วัดปากทางสามัคคี(ม่อนฤาษี) ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ  จ.เชียงใหม่


ในงานนี้ นายกฯก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ และสุรพล เกียรติไชยากร อดีต สส.เชียงใหม่ และที่ปรึกษารัฐมนตรีวัฒนธรรม เข้าร่วมในพิธีทอดกฐินด้วย โดยมียอดทำบุญและถวายปัจจัยรวม กว่า 12 ล้านบาท


นัยว่า งานกฐินครั้งนี้มีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งสมชาย และนายกฯก๊อง ก็ได้พูดจาปราศรัยกับชาวบ้าน โดยบอกว่า ตระกูลชินวัตร ยังไม่ลืมพี่น้องชาวเชียงใหม่


ปลายปี 2563 สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่เป็นเสมือนตัวแทนทักษิณและยิ่งลักษณ์ เปิดหน้าหาเสียงช่วยนายกฯก๊อง พิชัย เลิศพงศ์อดิศร อย่างเต็มตัว 


ส่วนคู่แข่งคือ บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ หัวหน้ากลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม และนายก อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งในอดีต บุญเลิศก็คือคนในค่ายเจ๊แดง 


การเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ สมัยหน้า นายกฯก๊อง คงต้องลงสมัครนายกฯอีกสมัย และคู่แข่งก็หนีไม่พ้นพรรคก้าวไกล


สำหรับพ่อเลี้ยงบุญเลิศ หลังพ่ายแพ้เลือกตั้ง ก็หันไปทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับลูกชาย 


คนในตระกูลบูรณุปกรณ์คนหนึ่งที่ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยคือ ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ และเป็นหลานสาวบุญเลิศ


น่าจับตามองว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2568 คนในตระกูลบูรณุปกรณ์ จะเลือกลอยตัว หรือเลือกข้างใดข้างหนึ่ง ระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล
    

    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ