คอลัมนิสต์

ส้มแห้ว ‘พัฒนา สัพโส’ พ่อใหญ่เสื้อแดง ‘เพื่อนตู่’ รอดเหลือง-แดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อใหญ่เสื้อแดง-ลูกสาวสวย พัฒนา สัพโส สส.สกลนคร โดน กกต.ฟันหาเสียงเกินเวลา ไม่เจอแจกเหลืองแดง อดีตเป็นเพื่อนรักของ ตู่ จตุพร

ค่ายส้มผิดหวัง พัฒนา สัพโส สส.สกลนคร โดน กกต.ฟันหาเสียงเกินเวลา โชคดีไม่เจอแจกเหลือง-แดง พ่อใหญ่เสื้อแดง พร้อมสู้ชั้นศาล


พัฒนา พ่อใหญ่เสื้อแดงพังโคน หอบหิ้วลูกสาว แจม-จิรัชยา เข้าสภาฯล้มคู่แข่งค่ายก้าวไกลแบบไม่ได้ลุ้น


วันที่ 15 ธ.ค. 2566 กกต.สั่งดำเนินคดีอาญาแก่ พัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กรณีหาเสียงเกินเวลากฎหมายกำหนดผ่านเฟซบุ๊ก ในชั้นไต่สวน พัฒนา อ้างเกิดจากความพลั้งเผลอ และมิทราบว่ามีการเผยแพร่ได้อย่างไร แต่ กกต.ชี้ว่า ข้อกล่าวอ้างดังกล่าว มิอาจรับฟังได้

กรณีนี้  จึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 ตามคำร้องและต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


จากนี้ไป กกต.จะส่งเรื่องหาเสียงเกินเวลาของ สส.พัฒนา ไปให้ศาลอาญาพิจารณาคดีต่อไป


ล่าสุด พัฒนา สัพโส สส.สกลนคร ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้โพสต์ชื่อหรือเบอร์ตัวเองด้วย เป็นการโพสต์เกี่ยวกับพรรค เพราะมือมันไปโดน ไม่มีอะไร


จริงๆ แล้ว มติของ กกต.ออกมา 2-3 เดือนแล้ว แค่เพิ่งมีการแจกเอกสารข่าวออกมาวันนี้(15 ธ.ค.)เท่านั้น


“เป็นไปตามกระบวนการ เพราะเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก และมั่นใจว่าจะไม่มีผลต่อสถานะของ สส.ด้วย” พัฒนา กล่าว


หลังการเลือกตั้ง สส.สกลนคร ที่ผ่านมา พัฒนา สัพโส ได้สร้างความฮือฮาให้แก่แวดวงการเมืองแถวถิ่นเทือกเขาภูพาน เมื่อพาลูกสาว แจม-จิรัชยา สัพโส เข้าสภาฯด้วย
 

พ่อ-ลูกเสื้อแดง
ที่มั่นทางวงศาคณาญาติ ธุรกิจและการเมือง ของ พัฒนา สัพโส อยู่ในพื้นที่ ต.ไฮหย่อง อ.พังโคน จ.สกลนคร 

 

แจม-จิรัชยา สัพโส ลูกสาวพ่อใหญ่เสื้อแดง พัฒนา สัพโส

 


ปี 2552-2553 พัฒนา มีบทบาทเป็นแกนนำคนเสื้อแดงพังโคน และนำมวลชนเข้าร่วมชุมนุมในกรุงเทพฯ จึงสนิทสนมกับตู่ จตุพร พรหมพันธุ์ รวม ถึงแกนนำ นปช.อีกหลายคน 


จังหวะที่มีการเลือกตั้งปี 2554 เฉลิมชาติ การุญ และจุมพฏ บุญใหญ่ 2 อดีตสส.สกลนคร ทิ้งพรรคเพื่อไทย ไปอยู่พรรคภูมิใจไทย แกนนำ นปช.จึงสนับสนุนให้พัฒนา สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนาม สส.สกลนคร เขต อ.พังโคน 

 

พลังคนเสื้อแดง พ.ศ.โน้น ร้อนแรงมาก พัฒนาได้รับชัยชนะแบบไม่ต้องออกแรงเหนื่อยมาก


ด้วยความเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ระหว่างพัฒนา กับตู่ จตุพร จึงคิดการใหญ่หวังยึด อบจ.สกลนคร 


กลางปี 2555 จตุพรได้มาลุยการเมืองท้องถิ่นสกลนคร ในนามกลุ่มเพื่อนจตุพร โดยส่ง ศักดิ์รพี พรหมชาติ แกนนำ นปช.สกลนคร ลงสมัครนายก อบจ.สกลนคร มี สส.พัฒนา สัพโส เป็นกองหนุน


ผลปรากฏว่า กลุ่มเพื่อนจตุพรพ่ายแพ้แก่ทีมอดีตนายก อบจ. ชัยมงคล ไชยรบ ที่มี สส.สกลนคร เพื่อไทย 2-3 คน อยู่เบื้องหลัง

 

ส้มสกลนคร
การเลือกตั้ง สส.สกลนคร หนที่แล้ว ทีมก้าวไกลสกลนคร โดยการนำของ ณรงเดช อุฬารกูล ลูกชายเฉลิมชัย อุฬารกุล อดีต สส.สกลนคร 5 สมัย คาดหวังที่จะได้ สส.อย่างน้อย 2-3 ที่นั่ง 


โดยเฉพาะ 2 เขตที่มี 2 พ่อ-ลูก ตระกูลสัพโส ลงสนาม เพราะทีมก้าวไกลทำงานในพื้นที่หนักมาก


ผลเลือกตั้งปรากฏว่า เขต 4 (อ.ภูพาน อ.กุดบาก อ.นิคมน้ำอูน อ.วาริชภูมิ และอ.ส่องดาว) พัฒนา สัพโส ชนะ ขจรศักดิ์ เบ็ญชัย อดีต ส.อบจ.เขต อ.ส่องดาว สังกัดก้าวไกล นับหมื่นคะแนน


เขต 3 (อ.อากาศอำนวย อ.พรรณานิคม อ.เมืองสกลนคร เฉพาะตำบลหนองลาด และ อ.วานรนิวาส เฉพาะตำบลนาซอ) จิรัชยา สัพโส ชนะภิญโญ ขันติยู ก้าวไกล ด้วยคะแนนทิ้งห่างมากกว่า 3 หมื่นคะแนน


แม้ว่าตระกูลสัพโส จะกวาดไป 2 เขต แต่ภาพรวมการเลือกตั้ง สส.สกลนคร ปี 2566 เพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ ได้ 5 ที่นั่ง พลาดท่าให้ ปชป. และพลังประชารัฐ 2 ที่นั่ง 


สำหรับก้าวไกล สส.เขตแพ้หมดทุกเขต แต่คะแนนบัญชีรายชื่อก็มาเป็นอันดับ 2 รองจากเพื่อไทยที่ได้ 274,615 คะแนน ส่วนก้าวไกลได้ 196,275 คะแนน


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ