คอลัมนิสต์

ศึกตัวแทน ‘ธนาธร’ ปะทะ ‘เฮ้ง สุชาติ’ ชิงบอร์ดประกันสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ธนาธร นำทัพก้าวหน้า ประชันทีมแรงงานสาย เสี่ยเฮ้ง สุชาติ อวลกลิ่นอายการเมือง เกมหยั่งกระแสก้าวไกล-อนุรักษนิยม

อวลกลิ่นอายการเมือง ธนาธร นำทัพก้าวหน้า ประชันทีมแรงงานสาย สุชาติ ชิงบอร์ดประกันสังคม เกมหยั่งกระแสก้าวไกล-อนุรักษนิยม


นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ วันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค. 2566 ผู้ประกันตนและนายจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม จะได้ใช้สิทธิเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม หรือบอร์ดประกันสังคม เพื่อเป็นตัวแทนไปดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน และบริหารกองทุนประกันสังคม


ที่ผ่านมา มีผู้เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม หลายทีม แต่ที่ต้องโฟกัสมากเป็นพิเศษมีอยู่ 2 ทีมคือ ทีมประกันสังคมก้าวหน้า โดยมี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้สนับสนุน
 

ส่วนทีมสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย มีความใกล้ชิดกับ สุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีต รมว.แรงงาน

 

ทีมเสรีนิยมก้าวหน้า
การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม มีสีสันขึ้นมาทันที เมื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เปิดตัวทีมประกันสังคมก้าวหน้า ซึ่งมีตัวแทนผู้ใช้แรงงานจากทุกสาขาอาชีพ ในฐานะทีมพันธมิตรคณะก้าวหน้า เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม

 

 

ธนาธร และทีมประกันสังคมก้าวหน้า

 


ทีมประกันสังคมก้าวหน้า นำโดย ธนพงษ์ เชื้อเมืองพาน ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิต, ษัษฐรัมน์ ธรรมบุษดี นักวิชาการรณรงค์ด้านรัฐสวัสดิการ และ นลัทพร ไกรฤกษ์ ผู้ทำงานร่วมกับเครือข่ายคนพิการอีกด้วย


ธนาธร ต้องการเห็นบอร์ดประกันสังคม เป็นตัวแทนลูกจ้างอย่างแท้จริง เป็นกองทุนสวัสดิการที่ก้าวหน้า ไม่ใช่บอร์ดของฝ่ายอนุรักษนิยม 


ดังคำพูดของ ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี ที่ว่า “บอร์ดประกันสังคมถูกแต่งตั้งโดยฝั่งอำนาจนิยมยาวนานกว่า 9 ปี และก่อนหน้านี้ระบบการเลือกตั้ง ก็ผ่านระบบอุปถัมภ์มากมาย”


ทีมประกันสังคมก้าวหน้าของธนาธร มีความมั่นใจว่าจะชนะยกทีม เพราะผู้ประกันตนที่เป็นด้อมส้มจำนวนมาก คงเลือกทีมพันธมิตรคณะก้าวหน้าแน่นอน


ผลการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม จะเป็นตัวชี้วัดกระแสการเมืองได้ระดับหนึ่ง ถ้าทีมประกันสังคมก้าวหน้าชนะยกทีม แสดงว่า พลังสีส้มยังแรงต่อเนื่อง
 

ทีมมังกรน้ำเค็ม
อีกทีมหนึ่งที่ควรขีดเส้นใต้ไว้หลายๆ เส้นคือ ทีมสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย นำโดย ธนัสถา คำมาวงษ์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์ฯ


บังเอิญว่า ธนัสถา คำมาวงษ์ ประธานสหภาพแรงงานสยามโตโยต้า ชลบุรี เคยเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (สุชาติ ชมกลิ่น)


ไม่น่าแปลกใจที่ สุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเดินทางไปเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ของสหภาพแรงงานสยามโตโยต้า เมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา


นอกจาก ธนัสถา คำมาวงษ์ ก็ยังมี มานิตย์ พรหมการีย์กุล ประธานสมัชชาแรงงานแห่งชาติ ที่มารับบทที่ปรึกษารัฐมนตรีสุชาติ


ถ้าจำกันได้ ช่วงปี 2564 สมัยที่ สุชาติ ชมกลิ่น เป็น ผอ.พรรคพลังประชารัฐ ได้วางตัว มานิตย์ พรหมการียกุล ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทยในเวลานั้น เป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.สมุทรปราการ 


ประเด็นนี้ สร้างความไม่พอใจให้แก่ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นอย่างมาก ถึงขั้นแสดงอิทธิฤทธิ์ให้ สส.ปากน้ำ 6 คน งดออกเสียงในศึกซักฟอกไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีสุชาติ


หลังเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ย้ายมาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้วางตัว มานิตย์ พรหมการียกุล เดินสายพบกลุ่มแรงงานใน จ.สมุทรปราการ, จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง เพื่อเผยแพร่นโยบายแรงงานของพรรค รทสช. 


ปัจจุบัน มานิตย์ พรหมการียกุล เป็นประธานสมัชชาแรงงานแห่งชาติ ฉายา พี่ใหญ่แรงงาน และมีฐานกำลังคือ สภาองค์กรลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย ตลาดสดปู่เจ้า ถนนสุขุมวิท ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทร ปราการ


อนาคตของเสี่ยเฮ้ง ยังไม่ชัดว่า จะปักหลักอยู่พรรค รทสช. หรือจะไปอยู่พรรคอื่น แต่เครือข่ายสายแรงงานของมานิตย์ และมิตรสหาย คงจะติดตามสนับสนุนเสี่ยเฮ้งตลอดไป 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ