คอลัมนิสต์

ไม่ยอมแพ้ ‘ปิยบุตร’ สวมวิญญาณ ‘นิติราษฎร์’ ลบฝันร้าย ครก.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลุกแก้ไข ม.112 ปิยบุตร อย่ายอมจำนน ย้อนรอยจากนิติราษฎร์ ถึงพลพรรคสีส้ม ธงความคิดป๊อกไม่เปลี่ยน แก้ไขไม่ใช่ยกเลิก-ล้มล้าง

สู้ไม่ถอย ปิยบุตร ปลุกแก้ไข ม.112 อย่ายอมจำนน จากนิติราษฎร์ ถึงพลพรรคสีส้ม ธงความคิดป๊อกไม่เปลี่ยน แก้ไขไม่ใช่ยกเลิก-ล้มล้าง


ฟื้นภาพจำ ปิยบุตร พร้อมแดงก้าวหน้า แห่ร่างกฎหมายแก้ไข ม.112 เสนอสภาฯ เพื่อไทยปัดตก จึงแปลงร่างมาเป็นฉบับก้าวไกลปี 2564  


หากผู้ศึกษาติดตามขบวนการแก้ไขมาตรา 112 มาตั้งแต่ยุคแดงทั้งแผ่นดิน จะไม่แปลกใจในบทบาทของ ปิยบุตร แสงกนก อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในการยืนยันว่า มาตรา 112 ต้องแก้ไขได้

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 ปิยบุตร แสงกนกกุล ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “คมชัดลึก” ออกอากาศทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 อธิบายความเกี่ยวกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีพรรคก้าวไกลเสนอแก้ไข ม.112 ซึ่งศาลสั่งให้หยุดการกระทำดังกล่าว 


ช่วงหนึ่ง อาจารย์ป๊อก-ปิยบุตร ยืนยันว่า “ถ้าผมยังอยู่ในพรรคก้าวไกล ผมจะพยายามแก้ ม.112 ต่อแน่นอน โดยแก้ตามที่ศาลบอก เพราะจุดยืนของพรรคเห็นว่าเรื่องนี้มีปัญหา เราเห็นว่ามันเป็นประโยชน์ต่อประชาชน การเมือง และสถาบันฯ เราพยายามบอกว่า ม.112 มันมีปัญหา จะปรับปรุงให้มันสากลขึ้นได้หรือไม่”


พลันที่พรรคก้าวไกล นำนโยบายแก้ไข 112 ออกจากเว็บไซต์ของพรรคก้าวไกล หลังศาลมีคำวินิจฉัยเรื่องล้มล้างการปกครอง


ปิยบุตรโพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความผิดหวังอย่างรุนแรง “ในฐานะพรรคการเมืองที่ประกาศจุดยืนเรื่องนี้ ผมคิดว่าต้องหาจุดสมดุลประคับ ประคองไปให้ได้ ไม่ควรออกอากาศกลัว ลนลาน ขนาดนี้..”


ด้อมส้มบางกลุ่มอาจมองว่า อาจารย์ป๊อกหัวดื้อ ไม่ยืดหยุ่น แต่หากย้อนไปศึกษาบทบาทของปิยบุตร ตั้งแต่สมัยกลุ่มนิติราษฎร์ ก็จะได้คำตอบว่า เหตุใดเขาจึงไม่ยอมถอย

ต่อมา พรรคก้าวไกล ยังคงนำหลักการทุกประการจากร่างฯ ดังกล่าวมาใช้หาเสียงในการเลือกตั้งปี 2566 อันเป็นเหตุให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และมีคำวินิจฉัยว่า เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ

 

ร่างแก้ไข ม.112 ฉบับนิติราษฎร์ เมื่อปี 2555 และถูกแปลงมาเป็นร่างของก้าวไกล

 

 

เพื่อไทยปัดตก
ย้อนไปที่ขบวนการ ครก.112 ที่รวบรวมรายชื่อคนเสื้อแดง เพื่อเสนอแก้กฎหมาย ม.112 โดยรวบรวมรายชื่อได้ 38,281 คน


29 พ.ค. 2555 กลุ่ม ครก. 112 และคนเสื้อแดง หามแห่กล่องสีดำใส่รายชื่อเสื้อแดงเคลื่อนสู่อาคารรัฐสภา โดย ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และพวงทอง ภวัครพันธุ์ เป็นตัวแทนยื่นหนังสือและรายชื่อผ่าน วิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนฯ คนที่ 2 สมัยนั้น


1 พ.ย. 2555 ขณะที่อาจารย์ชาญวิทย์ อยู่ที่สหรัฐ ก็ได้รับข่าวร้ายจากพรรคพวกที่เมืองไทยว่า สภาฯเขี่ยร่างแก้ไข ม.112 ที่เสนอโดยภาคประชาชนทิ้งแล้ว


ดังที่เล่ามาข้างต้น ร่างแก้ไข ม.112 ของคณะนิติราษฎร์ ที่ถูกปัดตกโดยพรรคเพื่อไทย เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ก็ฟื้นคืนชีพ โดยพรรคก้าวไกลเมื่อปี 2564

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ