คอลัมนิสต์

ธงนำท้องถิ่นสีส้ม ‘พิธา’ ไม่เลือก ‘บ้านใหญ่’ แจ๊ส-วิรัชจะไปทางไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิท้องถิ่นก้าวไกล พิธา ไม่เลือกบ้านใหญ่ เชียงใหม่โมเดลเป็นต้นแบบ เน้นบ้านเมืองนำการเมือง ตระกูลรัตนเศรษฐผิดหวัง บิ๊กแจ๊สจะเลือกแบบไหน

ยุทธศาสตร์เด็ดเดี่ยว พิธา ไม่เลือกบ้านใหญ่ ลุยสมรภูมิท้องถิ่นก้าวไกล เชียงใหม่โมเดลเป็นต้นแบบ เน้นบ้านเมืองนำการเมือง ตระกูลรัตนเศรษฐ ผิดหวัง


จับตาสนามปทุมธานี กรณีบิ๊กแจ๊ส แนวร่วมค่ายก้าวไกล จะผ่านด่านยุทธศาสตร์ไม่เอาบ้านใหญ่ ส่งทายาทสวมเสื้อส้มลงนายก อบจ.ได้หรือไม่ 


นับแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ. 2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล เดินสายเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. ผ่านไปแล้ว 2 จังหวัดคือ ภูเก็ต และอุดรธานี
 

เริ่มจาก หมอโอ-นพ.เลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล ผู้สมัครนายก อบจ.ภูเก็ต ตามมาด้วยทนายแห้ว- คณิศร ขุริรัง ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี 


ล่าสุด พิธาเปิดตัว พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(NIA) ลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ แทนที่จะเป็น ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ 2 สมัย


ส่วนอีก 2 จังหวัด รอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ได้แก่ เฮง-วีระเดช ภู่พิสิฐ หัวหน้าสำนักงานพรรคก้าวไกลลำพูน ที่ได้รับการคัดสรรให้เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำพูน


ชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก อดีต ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ตราด


พิจารณาจาก 5 รายชื่อว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ในนามพรรคก้าวไกล สะท้อนยุทธ ศาสตร์ท้องถิ่น ‘บ้านเมือง’ เหนือการเมือง จึงไม่ปรากฏชื่อ นักการเมืองเครือข่ายบ้านใหญ่แม้แต่จังหวัดเดียว
 

ไม่เอาบ้านใหญ่
เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2567 แอดมินเพจพรรคก้าวไกล นครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความว่า “ยังไม่มีการรับรอง หรือเปิดรับสมัครผู้ที่จะลงสนามท้องถิ่น แต่หากท่านใดสนใจทำงานร่วมสร้างพรรคไปกับเราสามารถติดต่อสอบถามได้ที่.....”


สาเหตุที่พรรคก้าวไกล นครราชสีมา ต้องชิงแถลงผ่านโซเชียล เนื่องจากมีข่าวลือในกลุ่มหัวคะแนนบ้านใหญ่โคราชว่า วิรัช  รัตนเศรษฐ จะส่งลูกชาย แบงค์-อธิรัฐ  รัตนเศรษฐ อดีต รมช.คมนาคม ลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา โดยจะสวมเสื้อสีส้ม


แหล่งข่าวในค่ายสีส้มเปิดเผยว่า ตระกูลรัตนเศรษฐ ไม่อยู่ในแผนการจะส่งลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา และก้าวไกลยึดหลักไม่อิงบ้านใหญ่ 


ช่วงนี้ คนในเมืองโคราช ได้เป็นป้ายคัทเอาท์ที่มีภาพอธิรัฐ รัตนเศรษฐ พร้อมข้อความเกี่ยวกับการเมืองท้องถิ่น แต่ไม่มีโลโก้พรรคใดหรือกลุ่มการเมืองใด 


ขณะเดียวกัน กอล์ฟ-มารุต ชุ่มขุนทด ในฐานะกลุ่มพัฒนาเมืองโคราช ผู้ก่อตั้งร้านกาแฟ CLASS café ได้ตระเวนทำกิจกรรมกับชาวบ้านตามอำเภอต่างๆ เตรียมความพร้อมที่จะลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา 


ว่ากันว่า หากพรรคก้าวไกลจะเคาะรายชื่อว่าที่นายก อบจ.โคราช ก็น่าจะเป็นกอล์ฟ มารุต มากกว่าคนอื่น เพราะกอล์ฟได้ร่วมทำงานกับ 3 สส.นครราชสีมา พรรคก้าวไกลอยู่แล้ว

 

 

ติ่ง-ศรายุทธิ์ ใจหลัก เดินสายชวนคนลงสมัครนายก อบจ.ปทุมธานี

 

 

ทิ้งนายใหญ่จริงหรือ
ช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว ติ่ง-ศรายุทธิ์ ใจหลัก ผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล เพื่อนรักธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เดินสายในหลายอำเภอของ จ.ปทุมธานี เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการ ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับ


โดยเฉพาะการรับสมัครผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี และสมาชิก ส.อบจ.ปทุมธานี ผอ.ติ่ง จะต้องมาไขข้องใจให้พลพรรคสีส้มเมืองปทุมธานี ได้เข้าใจขั้นตอนต่างๆ


เนื่องจากมีข่าวว่า บิ๊กแจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี อาจจะถอยไม่ลงสนาม แต่จะผลักดัน โบว์ลิ่ง-ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต สวมเสื้อพรรคก้าวไกลลงสนาม


การเคลื่อนไหวของ ผอ.ติ่งว่าด้วยเรื่องท้องถิ่นก้าวไกล แสดงว่า ค่ายส้มยังไม่สรุปจะเลือกทายาทบิ๊กแจ๊ส ลงสนามหรือไม่


อีกด้านหนึ่ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ทั้ง 6 คน โดยมีการทำกิจกรรมร่วมกันอยู่เป็นระยะ จึงมีคนมองว่า บิ๊กแจ๊สอาจจะเลือกทำงานการเมืองกับค่ายสีส้มในอนาคต


ที่ผ่านมา ฐานเสียงของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์คือ คนเสื้อแดงปทุมธานี และในวาระวันเกิด ทักษิณ ชินวัตร แดงลำลูกกาจะจัดงานทุกปี และบิ๊กแจ๊สก็ไปร่วมงานทุกครั้ง พร้อมกับต่อสายให้นายใหญ่โฟนอินมาหาคนเสื้อแดง 


ด้วยเหตุนี้ จึงมีคำถามว่า หากบิ๊กแจ๊สตัดสินใจส่งลูกชายไปสวมเสื้อสีส้มจริง แล้วจะอธิบายกับทักษิณอย่างไร


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ