คอลัมนิสต์

ผู้ลี้ภัยไร้คดี ‘จอม’ ไม่กลับบ้าน ต่างวิถี ‘แดงนายใหญ่’ รอวันฟ้าเปลี่ยนสี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ลี้ภัยคดี 112 ต่างจากสมุนนายใหญ่ ส่งสัญญาณไม่กลับบ้าน ตราบใดการเมืองไทยยังอยู่ใต้เงาเผด็จการ อำนาจมืด รอวันฟ้าสีส้มสีทองผ่องอำไพ

วันฟ้าสีส้ม จอม ไม่มีคดีแต่ไม่กลับ รอประชาธิปไตยเต็มใบ แดงนายใหญ่ ทยอยคืนรัง ตามเงื่อนไขคดีหนัก-เบา เสริมทัพเพื่อไทยชิงฐานเสียงเดิม 


ผู้ลี้ภัยคดี 112 ส่งสัญญาณไม่กลับบ้าน ตราบใดการเมืองไทยยังอยู่ใต้เงาอำนาจมืด รอวันฟ้าสีส้มสีทองผ่องอำไพ ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน


หลัง จักรภพ เพ็ญแข เปิดใจให้สัมภาษณ์สื่อครั้งแรก ทำให้ผู้ลี้ภัยชาวไทยที่อยู่ในต่างแดน มีปฏิกิริยาทั้งลบและบวก 
 

 

อย่าง จอม เพชรประดับ โพสต์เฟซบุ๊กทันทีว่า “ขณะที่สมุนทักษิณ ทยอยกลับไทย...แหม ปากบอกกลับมารับใช้คนไทย เอาให้แน่รับใช้ใคร..ก่อน”


จอมเปรียบเทียบภาพแดงนายใหญ่กลับไทย ได้ประกันตัวสู้คดี กับเยาวชนสามนิ้วที่ทยอยเข้าเรือนจำในคดี 112 ตอนท้ายเหน็บจักรภพเต็มๆ


ตรงกันข้าม จรัล ดิษฐาอภิชัย ที่ได้สถานะพลเมืองฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กถึงกัลยาณมิตรว่า “ขอแสดงความดีใจกับจักรภพ เพ็ญแข มิตรร่วมขบวนการ กลับประเทศ หวังว่าคดีร้ายแรง เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามขั้นตอน คงไม่นานนัก”


ปัจจุบัน จอม เพชรประดับ สื่ออิสระ ได้สถานะผู้ลี้ภัยในสหรัฐฯ และมีรายได้จากการทำงานดูแลผู้ป่วยตามบ้าน


จริงๆ แล้ว จอมไม่มีคดีติดตัว จะกลับเมืองไทยเมื่อใดก็ได้ แต่บ้านเมืองไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง เขาจึงเลือกที่จะเป็นผู้ลี้ภัย ดีกว่ากลับบ้านในฐานะ ‘สมุนทักษิณ’


สมัยก่อน จอม เพชรประดับ กับ นปช.เรดยูเอสเอ เคลื่อนไหวทางการเมืองต้าน คสช.ร่วมกัน แต่ภายหลัง ทักษิณกลับไทย และมีรัฐบาลข้ามขั้ว จอมวิจารณ์เพื่อไทยและนายใหญ่แรง ทำให้กลุ่ม นปช.เรดยูเอสเอ ไม่พอใจ


เช่นเดียวกับ สุนัย จุลพงศธร อดีต สส.นครสวรรค์ คู่หูจอม เพชรประดับ ตอนหลังทั้งคู่เห็นต่างกรณีทักษิณกลับไทย สุนัยไม่แตะนายใหญ่และรัฐบาลเศรษฐา ส่วนจอมชำแหละดีลลับนายใหญ่กลับบ้าน และชื่นชอบพรรคก้าวไกล

ผู้ลี้ภัย 112
ผู้ลี้ภัยการเมืองกลุ่มใหญ่ที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศส อย่าง รมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล (แยม ไฟเย็น), ไตรรงค์ สินสืบผล (ขุนทอง ไฟเย็น) และ นิธิวัต วรรณศิริ (จอม ไฟเย็น) ทั้งหมดเป็นสมาชิกวงไฟเย็น คงไม่คิดจะกลับเมืองไทยในช่วงนี้


สมาชิกวงไฟเย็นทั้ง 3 คน หนีตายจาก สปป.ลาว ไปอยู่ฝรั่งเศส ด้วยการช่วยเหลือของเพื่อนมิตรฝ่ายประชาธิปไตย 

 

จรัล และจรรยา ยิ้มประเสริฐ ผู้ลี้ภัย ยังรอวันประชาธิปไตยเบ่งบาน

 


คนกลุ่มนี้ มี จรัล ดิษฐาอภิชัย และจรรยา ยิ้มประเสริฐ นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานนานาชาติ เป็นพี่เลี้ยง ในนามสมาคมนักประชาธิปไตยไร้พรมแดน


ระหว่างนี้ พวกเขาอยู่ในขั้นตอนขอสถานะผู้ลี้ภัย ช่วงที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ ปี 2563 ทั้งจอม ไฟเย็น และขุนทอง ไฟเย็น ได้จัดรายการทอล์คการเมืองผ่านช่องยูทูป สนับการต่อสู้ของเยาวชนคนหนุ่มสาว และเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112


นอกจากนี้ ยังมีผู้ลี้ภัยคดี ม.112 อย่าง ศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ, สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และชูพงศ์ ถี่ถ้วน ที่พำนักอยู่ในฝรั่งเศส

 

ชะตากรรมแดงนายใหญ่
พูดถึงแดงนายใหญ่ ที่ใช้ชีวิตในต่างแดน ตอนนี้เหลืออยู่ไม่มากนัก เฉพาะในกัมพูชา ก็มี อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีตแกนนำ นปช., นิสิต สินธุไพร อดีต สส.ร้อยเอ็ด และวันชนะ เกิดดี ที่อยู่ระหว่างการหลบหนีคดีล้มประชุมอาเซียน พัทยา ซึ่งศาลฎิกาพิพากษาจำคุก 4 ปี 


จริงๆ แล้ว แดงสาย นปช.ในกัมพูชา หลายคนได้เดินทางกลับไทยมาหลายปีแล้ว เพราะเงื่อนไขคดีความไม่ร้ายแรง เช่น เสงี่ยม สำราญรัตน์, โด่ง-อรรถชัย อนันตเมฆ และสำเริง ประจำเรือ


โด่ง-อรรถชัย อนันตเมฆ อดีตดารานักแสดงชื่อดัง ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กรณีไม่มารายงานตัว ซึ่งลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ต่างประเทศอาทิ เดนมาร์ค และกัมพูชา ก็ได้กลับเข้าเมืองไทยเมื่อปี 2565 


ทุกวันนี้ โด่ง-อรรถชัย อนันตเมฆ เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย จัดรายการวิเคราะห์ข่าวออนไลน์ปกป้องนายใหญ่ และพรรคเพื่อไทย


สรุปว่า แดงลี้ภัยที่จะคืนรังในช่วงนี้ ก็คงจะเป็นแดงนายใหญ่ เหมือนจักรภพ เพ็ญแข และจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ส่วนผู้ลี้ภัยคดี 112 ก็ต้องรอวันฟ้าสีส้มจึงจะได้กลับคืนสู่มาตุภูมิ 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ