คอลัมนิสต์

สงครามเงา ‘ทักษิณ’ เดินตามธงดีลลับ ‘ธนาธร’ ปักหมุดอุดมการณ์ 2475

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิสงครามเงา จักรภพ ทิ้งองค์กรเสรีไทยกลับบ้าน ทักษิณเดินตามธงดีลลับ ส่วนธนาธรและภรรยา ซื้อบ้านปรีดี พนมยงค์ ที่ฝรั่งเศส เพื่อรำลึกอุดมการณ์ 2475

สงครามตัวแทน ทักษิณ เดินตามธงดีลลับ ธนาธร ปักหมุดอุดมการณ์เสรีนิยมก้าวหน้า สนามรบแรก สว.สีส้ม ยึดสภาสูง ต่อด้วย อบจ.ก้าวไกลยึดท้องถิ่น


จังหวะที่จักรภพกลับไทย ทักษิณส่งสัญญาณปรองดองชัด ส่วนธนาธรและภรรยา ซื้อบ้านปรีดี พนมยงค์ ที่ฝรั่งเศส เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475


ค่ำวันที่ 1 เม.ย. 2567 มีข่าวใหญ่ในสื่อออนไลน์หลายสำนักว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจและภรรยา ได้ซื้อบ้านของปรีดี พนมยงค์ ที่ฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว
 

ต้นตอของข่าวนี้มาจาก ธนาธร ในฐานะประธานคณะก้าวหน้า ได้พูดในรายการ NEWSROOM ทางยูทูบ Thairath Online ว่า เมื่อปี 2566 ชาวเวียดนามที่เป็นเจ้าของบ้านปรีดี พนมยงค์ ในฝรั่งเศส มีความประสงค์อยากจะขาย เพราะคุณยายที่ได้อาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานได้เสียชีวิต 


ธนาธร และครอบครัว จึงได้ปรึกษาหารือกันว่า เป็นโอกาสดีที่จะเก็บบ้านนี้ไว้ เพื่อให้เป็นประวัติศาสตร์ เพื่อจะให้มีการพูดถึงอาจารย์ปรีดี ที่ต่อสู้ทางการเมืองจนต้องลี้ภัยไปใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายที่ประเทศฝรั่งเศส แล้วก็เสียชีวิตในบ้านหลังนี้


“เราอยากให้คนรำลึก อยากให้คนจำประวัติศาสตร์ 2475 เวลาเราไปอเมริกาคนจะเชิดชู 4th of July Independence Day ส่วนฝรั่งเศสเชิดชู คุก Bastille Day วันที่มันเป็นการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ ที่เชิดชูสิทธิเสรีภาพ อิสรภาพของประชาชน”


มีข้อน่าสังเกตว่า ข่าวธนาธร ซื้อบ้านปรีดี พนมยงค์ ถูกเปิดเผยในช่วงที่จักรภพ เพ็ญแข อดีตแกนนำองค์กรเสรีไทย เดินทางกลับไทย เพื่อมาทำงานการเมืองให้นายใหญ่ทักษิณ


อนึ่ง องค์กรเสรีไทย ได้ถือฤกษ์วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 เปิดตัวองค์กรนี้ เมื่อปี 2557 โดยยึดปรีดี พนมยงค์ เป็นต้นแบบการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ปั้น สว.สีส้ม
ชั่วโมงนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้ขยับเดินสายพบสื่อมวลชน เพื่อขายแนวคิดปลุกคนไทยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา(สว.) และแผนยุทธศาสตร์ท้องถิ่นสีส้ม


สาเหตุที่ธนาธรเรียกร้องให้ประชาชนไปลงสมัครเป็น สว. เนื่องจากหน้าที่ของ สว. มีความสำคัญ 3 ประการในการเมืองช่วงนี้คือ 1.แก้รัฐธรรมนูญที่ต้องมี 1 ใน 3 ของสว.ออกเสียง ซึ่ง สว.ชุดใหม่จะมีเพียง 200 คน 2.มีอำนาจในการผ่านกฎหมายปฏิรูปต่างๆ 3.สว.แต่งตั้ง ตรวจสอบ และถอดถอนกรรมการในองค์กรอิสระต่างๆ ได้


เมื่อเร็วๆ นี้ คณะก้าวหน้า และพันธมิตรได้เปิดตัวผู้ประสงค์จะลงสมัคร สว. จำนวน 29 คน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 2516 ซึ่งมีทั้งนักวิชาการ อดีตข้าราชการ อดีตผู้พิพากษา ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม หมอ ศิลปิน นักเขียน และนักข่าว


ธนาธรทราบดีว่า กติกาเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ ที่ใช้วิธีการเลือกกันเองและเลือกไขว้ เป็นแผนการของฝ่ายอนุรักษนิยม โดยไม่ยอมให้มีการเลือก สว.ทางตรง ดังนั้น ประชาชนจะต้องกระโดดเข้าร่วมในเกมเลือก สว.ชุดใหม่นี้


ภารกิจเร่งด่วนของธนาธร และคณะก้าวหน้า ในช่วงหลังเดือน พ.ค.นี้ ก็คือ การระดมประชาชนลงสมัคร สว. เพื่อส่ง สว.สีส้มเข้าสภาสูง 

 

 

ธนาธร โปรโมทสินค้าของคณะก้าวหน้า ชุดล่าสุด

 

เพื่อไทยรุกถอยหลัง
เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า แดงลี้ภัยในต่างแดนระดับตัวตึง 20 กว่าคน น่าจะมีจักรภพ เพ็ญแข เพียงคนเดียวที่เดินทางกลับไทยในช่วงนี้ 


จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับการชักชวนจากจักรภพ ก็มีแนวโน้มว่า จะไม่เดินทางกลับไทย เพราะมีความสุขกับการใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกา


เมื่อวันที่ 1 เม.ย.นี้ จักรภพ เพ็ญแข ได้มาออกรายการคมชัดลึก ทางเนชั่นทีวี 22 ว่าด้วยเรื่องจุดยืนและตัวตนของจักรภพ ซึ่งอดีตแกนนำองค์กรเสรีไทย ได้เปิดข้อมูลลับเป็นครั้งแรก


ข้อมูลที่ว่านี้คือ แผนการจัดตั้ง ‘รัฐบาลพลัดถิ่น’ หลังการเปิดตัวองค์กรเสรีไทย ที่มีจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นเลขาธิการ และจักรภพ เพ็ญแข เป็นผู้ประสานงาน


จักรภพบอกว่า มันเป็นแค่แนวคิด แต่ไม่ทันได้ดำเนินการใดๆ เพราะได้นำแนวคิดดังกล่าวไปปรึกษาทักษิณ ชินวัตร ปรากฏว่า อดีตนายกฯทักษิณ ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เกิดสงครามกลางเมือง


หลังที่นายใหญ่ทักท้วง จักรภพจึงล้มเลิกแผนการดังกล่าว และดำเนินการองค์กรเสรีไทยไปได้เพียงปีเศษ ก็หยุดเคลื่อนไหวทุกอย่าง 


เมื่อทักษิณติดต่อให้จักรภพกลับบ้าน เพื่อมาทำงานการเมืองเชิงปรองดอง เขาจึงตัดสินใจเดินทางกลับไทยทันที

 

 

logoline