คอลัมนิสต์

จบเห่ ‘ทักษิณ’ ถูกเปิดลับ ‘มินอ่องหล่าย’ ไม่ปลื้มเกมการทูตใต้ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมโอเวอร์ ทักษิณ พลาดเจอถูกเปิดลับ มินอ่องหล่าย ไม่ปลื้มการทูตใต้ดิน กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ระแวง ดับฝันนายใหญ่ชินวัตร

จบเห่ ทักษิณ สิ้นท่าการทูตใต้ดิน มินอ่องหล่าย ไม่รับลูก กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ระแวง ดับฝันนายใหญ่ชินวัตร สร้างสันติภาพเมียนมา

เผด็จการมินอ่องหล่าย ไม่ไว้ใจทั้งทักษิณ-ฮุนเซน ที่เสนอตัวเป็นคนกลางเจรจาสันติภาพ เพราะอดีตนายกฯ ไม่มีพลานุภาพจริง

สืบเนื่องจาก ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอเล่นบทผู้ไกล่เกลี่ยในสงครามกลางเมืองเมียนมา โดยเชื้อเชิญตัวแทนกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ และรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติมาพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ

สอดประสานกับสมเด็จฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ได้ร้องขอไปยัง พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) เพื่อขอพูดคุยกับ อองซาน ซูจี อดีตประธานที่ปรึกษาแห่งรัฐ

 

ล่าสุด พล.ต.ซอ มินตุน โฆษกรัฐบาลสภาบริหารแห่งรัฐ(SAC) ได้ปฏิเสธข้อเสนอของอดีตผู้นำกัมพูชา ‘ไม่มีเหตุผลที่จะอำนวยความสะดวก(การพูดคุย)ในเวลานี้’ 

พล.ต.ซอ มินตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมา ยังแถลงว่า แม้ว่าตัวเขาจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตนายกรัฐมนตรีไทย แต่ว่านายทักษิณ ก็ไม่ควรจะสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายที่ต่อต้านรัฐบาลเมียนมา(SAC)

สัปดาห์ที่แล้ว VOA Burmese ระบุว่าอดีตนายกฯ ทักษิณ ได้พูดคุยหารือกับตัวแทนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (NUG) รวมถึงตัวแทนกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์หลายกลุ่ม

 

รอบแรก ที่เชียงใหม่ ทักษิณได้พบกับตัวแทนพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (KNPP) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) 

 

รอบที่สอง ที่กรุงเทพฯ ทักษิณนัดคุยกับตัวแทนสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS) สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNU) และตัวแทน NUG

 

 

 

 

มือประสานอ่อนหัด
 

ความล้มเหลวของ ทักษิณ ชินวัตร ในการเสนอตัวเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในเมียนมา มิใช่แค่เสียงสะท้อนเชิงลบจากตัวแทนของ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย 

 

หากติดตามข่าวสารจากตัวแทนกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ที่ได้เข้าพบอดีตนายกฯทักษิณ ผ่านสื่อเมียนมา ก็พบว่า การประสานงานค่อนข้างฉุกละหุก ผิดฝาผิดตัว และมีความเข้าใจเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์น้อยมาก

 

มีรายงานว่า ผู้ประสานงานให้ทักษิณคือ ทีมงานนักการเมืองท้องถิ่น ในเครือข่ายเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ 

 

อย่างกรณี พล.ท.บอจ่อแฮ รองผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) เป็นกะเหรี่ยงสายแข็ง ที่ไม่ยอมเจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมา

 

อีกกลุ่มหนึ่งคือ พรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (KNPP) หรือกะเหรี่ยงแดง ซึ่งกลุ่มนี้ ไม่ยอมเจรจากับรัฐบาลทหารเมียนมา 

 

เจ้าหน้าที่ KNPP เปิดเผยเบื้องหลังการเจรจาผ่าน BBC Burmese ว่า ทักษิณต้องการทราบถึงสถานการณ์ทางการเมืองและกระบวนการต่างๆ ในเมียนมา

 

สำหรับ KNPP ไม่ได้คาดหวังจากการพบทักษิณ เพราะเห็นว่า ในอดีตมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลทหารเมียนมา

 

‘หลังจากพบกับกลุ่มชาติพันธุ์ ทักษิณบอกว่าจะเข้าพบมิน อ่อง หล่าย ด้วย และบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่จะได้พูดคุย’ ตัวแทน KNPP กล่าว

 


ดังนั้น การเลือกเจรจากับรัฐบาล NUG ,กะเหรี่ยง KNLA และกะเหรี่ยงแดง KNPP ที่ทหารเมียนมา มองว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ถือว่าผิดพลาด

 

หากทักษิณเปิดการพูดคุยเฉพาะเจ้ายอดศึก ประธานสภาฟื้นฟูกอบกู้รัฐฉาน(RCSS) น่าจะเหมาะสมมากกว่า เพราะเจ้ายอดศึกยังมีดีลกับพล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย

 

ทหารกะเหรี่ยงแดง สังกัดพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (KNPP)

 

 

หวานเปลี่ยนเป็นขม

 

ย้อนไปต้นเดือน มี.ค.2564 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซั่ม ได้พูดคุยผ่านคลับเฮาส์ว่าด้วยการดีลกับรัฐบาลทหารเมียนมา

 

‘ผมรู้จักมักคุ้นกับทหารมานาน เพราะตันฉ่วยเป็นเคาเตอร์พาร์ทมาหลายปี ขอความร่วมมือก็ยอมทุกอย่าง พวกนี้กลัวเช็คบิลก็เลยสืบทอดอำนาจ เหมือนบ้านเรานี่แหละ..’

 

ทักษิณมีสัมพันธ์อันดีกับทหารเมียนมา ตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย กับนายพลตันฉ่วย จนมาถึงยุคนายพลมินอ่องหล่าย 

 

อย่างเมื่อ 18 เม.ย.2556 ทักษิณและยิ่งลักษณ์ เข้ารดน้ำปีใหม่ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย บ้านพักในเมืองปยินอูลวิ่น (เหม่เมี้ยว) และในวันนั้น พล.ต.ซอ มินตุน ก็อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นด้วย

 

วันก่อน พล.ต.ซอ มินตุน จึงออกตัวว่า แม้ว่าตัวเขาจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตนายกรัฐมนตรีไทย แต่ทักษิณก็ไม่ควรจะสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ