พระเครื่อง

เหรียญหลวงพ่อเกษมกองพันลำปางงามและเหมือนที่สุด

เหรียญหลวงพ่อเกษมกองพันลำปาง ปี ๒๕๑๗ สุดยอดเหรียญที่แกะบล๊อกได้สวยงามและเหมือนหลวงพ่อที่สุด : พระองค์ครู เรื่องและภาพ โดยไตรเทพ ไกรงู


                ระหว่างวันที่ ๑๕-๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๖ ที่โรงยิมเนเซียมแฝด สนามกีฬากลาง ผู้จัดงานได้จัดทำหนังสือ "รวมสุดยอดพระเครื่องเมืองลำปาง ฉบับสมบูรณ์" ซึ่งเป็หนังสือรมพระเครื่องจังหวัดลำปางทุกพระเภท ทั้งพระกรุ และพระเกจิ ความหนาประมาณ ๓๐๐ หน้า พิมพ์ ๔ สี ด้วยกระดาษอย่างดี เพื่อเป็นรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดพระแต่ละรายการ ใครอยากไม่มีขาย ต้องส่งพระเข้าประกวดเท่านั้น

                สุสานไตรลักษณ์ ตั้งอยู่ชานเมืองลำปาง ประมาณ 4 กิโลเมตร ตามถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม ภายในบริเวณ มีรูปปั้นขนาดใหญ่ของหลวงพ่อเกษม เขมโก พระเกจิอาจารย์อันเป็นที่เคารพนับถือของบรรดาพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ยืนเด่นอยู่ด้านหน้า หลังูรูปปั้นมีมณฑปลักษณะเป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของหลวงพ่อเกษม และห้องด้านซ้ายเป็นที่ตั้งโลงแก้วกระจกใสบรรจุศพ ถึงแม้ว่าหลวงพ่อเกษม เขมโก จะมรณภาพไปนานแล้ว แต่ก็ยังมีพุทธศาสนิกชนผู้เลื่อมใสศรัทธายังคงเดินทางไปนมัสการอยู่เสมอมิได้ขาด

                หลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นพระสายวิปัสสนากรรมฐาน ไม่ยึดติดแม้แต่สถานที่ ท่านได้ปฏิบัติธรรม ณ สุสานไตรลักษณ์ตลอดชนชีพ เป็นพระที่เป็นที่เคารพสักการะของคนใน จ.ลำปางและทั่วประเทศ ท่านปฏิบัติศีลบริสุทธิ์ตามพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยไม่ติดยึดในกิเลสทั้งปวง หลวงพ่อเกษม เขมโก ได้ถึงแก่พิราลัย ณ ห้องไอซียู โรงพยาบาลลำปาง เมื่อเวลา 19.40 น. วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2539 ซึ่งตรงกับวันแรม 11 ค่ำ เดือน 2 ยังความอาลัยเศร้าโศกเสียใจมายังหมู่สานุศิษย์ทั่วประเทศ

                พระคาถาหลวงพ่อเกษม เขมโก สุสานไตรลักษณ์ เป็นบทที่ใช้ภาวนาเพื่อป้องกันอันตราย แคล้วคลาด เมื่อท่องพระคาถาบทนี้แล้วให้ระลึกถึงหลวงพ่อเกษม เขมโก ก่อนการเดินทางหรือออกจากบ้าน ตั้งนะโม 3 จบ แล้วภาวนาพระคาถาหลวงพ่อเกษม ดังนี้ "พุทโธ วะโร สะติมะโต สัพพะอันตะรายา วินัสสะตุฯ"

                พระเครื่องและเหรียญที่หลวงพ่อได้เมตตาปลุกเสกให้ ได้เกิดอภินิหารคุ้มครองผู้ศรัทธาเลื่อมใสนับถือ จนเป็นที่กล่าวขวัญของประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง โดยเชื่อกันว่าหลวงพ่อได้บรรลุธรรมชั้นสูง มีพลังจิตแก่กล้า มีคุณวิเศษ  เหลือคณานับ มีความสามารถพากเพียรในการปฏิบัติธรรมได้อย่างเอกอุ จนยากที่จะหาใครมาเทียบได้ เป็นพระอริยสงฆ์ที่สมควรแก่การกราบไหว้เป็นอย่างยิ่ง วัตรปฏิบัติอันเคร่งครัดในพระวินัยอันมั่นคงนี้เอง ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯ ไปทรงสักการะหลวงพ่อถึงที่สุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง

                นายธีรเดช จังตระกูล หรือ ต้น ลำปาง ประธานชมรมผู้นิยมพระเครื่องเมืองลำปาง และกรรมการรับตัดสินพระหลวงพ่อเกษม เขมโก บอกว่า เหรียญหลวงพ่อเกษม เขมโก กองพันลำปาง ปี ๒๕๑๗ ผู้สร้างทหารบกลำปาง จำนวนรวมทั้งหมด ๒๕๑๓ เหรียญ แยกชนิดดังนี้ เหรียญทองแดงจำนวน ๒,๐๐๐ เหรียญ นวะโลหะ ๒๐๐ เหรียญ เงิน ๓๐๐ เหรียญ ทองคำ ๑๓ เหรียญ วัตถุประสงค์ เพื่อแจกจ่ายในหมู่ทหารผู้ใหญ่ เป็นเหรียญที่มากประสบการณ์ในเรื่องแคล้วคลาดมาหลายสมรภูมิและเป็นเหรียญที่แกะบล็อกได้สวยงามและเหมือนหลวงพ่อที่สุด

ข่าวยอดนิยม