ศรัทธาสายมู

บทสวดเวียนเทียน คำกล่าว บูชาดอกไม้ธูปเทียน วันอาสาฬหบูชา 2567

บทสวดเวียนเทียน คำกล่าว บูชาดอกไม้ธูปเทียน วันอาสาฬหบูชา 2567 และ สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนไปเวียนเทียน ที่วัด และอานิสงส์ที่จะได้จากการเวียนเทียน

วันอาสาฬหบูชา 2567 วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกับวันที่ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตรงกับวันที่ 20 ก.ค. 2567 ความสำคัญของ วันอาสาฬหบูชา คือ เป็นวันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมเทศนาหรือหลักธรรมที่ทรงตรัสรู้ เป็นครั้งแรกแก่เบญจวัคคีย์ทั้ง 5 อาสาฬหบูชา ย่อมาจาก "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่สี่ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย

 

กิจกรรมหนึ่งที่ชาวพุทธนิยมทำในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาคือ เวียนเทียน ซึ่งการเวียนเทียน เป็นการเดินเวียนรอบปูชนียสถานสำคัญ เช่น อุโบสถ วิหาร หรือพระพุทธรูปเพื่อระลึกคุณของพระรัตนตรัยในวันสำคัญต่าง ๆ เวียนประทักษิณาวัตร คือ เวียนขวา 3 รอบ เป็นเครื่องหมายถึงการแสดงออกซึ่งความเคารพบูชาต่อสิ่งนั้น ๆ อย่างสูงสุด

 

สิ่งที่ควรทำก่อนไปเวียนเทียน 

 

1. ก่อนออกจากบ้านควรชำระร่างกายให้สะอาด ทำจิตใจเบิกบาน 

2. แต่งกายสุภาพ เหมาะสมกับสถานที่

3. เตรียมเครื่องบูชา ดอกไม้ 1 คู่ ธูป 3 ดอก และเทียน 1 เล่ม 

4. เดินทางถึงวัดเข้าไปบูชาพระประธานก่อน หรือแล้วแต่ความสะดวก

5. เดินทางมาถึงวัดเริ่มเดินเวียนเทียนตามที่แต่ละวัดจัดกิจกรรม


 

 

คำกล่าว บทสวดถวายดอกไม้ ธูปเทียน

อิมานิ มะยัง ภันเต ทีปะธูปะปุปผะวะรานิ ระตะนัตตะยัสเสวะ อะภิปูเชมะ อัมหากัง ระตะนัตตะยัสสะ ปูชา ทีฆะรัตตัง หิตะสุขาวะหา โหตุ อาสะวักขะยัปปัตติยา

แปล - ข้าแต่พระคุณเจ้าผู้เจริญทั้งหลาย ข้าพเจ้าทั้งหลายขอบูชาธูปเทียนและดอกไม้อันประเสริฐเหล่านี้ แก่พระรัตนตรัย ขอจงเป็นผลนำมาซึ่งประโยชน์สุข แก่ข้าพเจ้าทั้งหลายสิ้นกาลนาน เพื่อให้ถึงซึ่งนิพพานที่ซึ่งสิ้นอาสวะกิเลสเทอญ

 

บทสวดเวียนเทียน คำกล่าว เวียนเทียน วันอาสาฬหบูชา 20 กรกฎาคม 2567

บทสวดเวียนเทียน รอบที่ 1 ระลึกถึงพระพุทธคุณ

กล่าวบทสวด อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะทัมมะสาระถิ สัตถา เทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ

 

บทสวดเวียนเทียน รอบที่ 2 ระลึกถึงพระธรรมคุณ

 

กล่าวบทสวด สวากขาโต ภะคะวาตา ธัมโม สันทิฏฐิโก อะกาลิโก เอหิปัสสิโก โอปะนะยิโก ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิติ

 

บทสวดเวียนเทียน รอบที่ 3 ระลึกถึงพระสังฆคุณ

 

กล่าวบทสวด สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อุชุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ญายะปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สามีจิปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ยะทิทัง จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อาหุเนยโย ปาหุเนยโย ทักขิเณยโย อัญชลีกะระณีโย อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสาติ

 

อานิสงส์ การเวียนเทียน

 

การเวียนเทียน จะช่วยส่งอานิสงส์ผลบุญให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติ ในทางตรงคือผู้ปฏิบัติจะมีกายที่สำรวมขึ้น มีจิตใจที่สะอาด สงบ ระหว่างที่เดินเวียนเทียน และในทางอ้อม (ตามความเชื่อ) คือ จะทำให้ผู้ปฏิบัติได้บุญหนัก หลุดพ้นจากภูมิเปรต เดรัจฉาน อีกทั้งบันดาลให้จิตพ้นอบายภูมิได้