ศรัทธาสายมู

เปิดที่มาความศรัทธา 80 ล้าน บนยอดเขานาคเกิด วัดพระใหญ่ ภูเก็ต Big Buddha

เปิดที่มาความศรัทธา 80 ล้านบาท บนยอดเขานาคเกิด พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี (พระใหญ่) ภูเก็ต โดยชาวต่างชาติรู้จักกันดีในชื่อ Big Buddha หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของแดนไข่มุกอันดามัน

วัดพระใหญ่ พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคาคีรี  เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปแบบร่วมสมัย งบประมาณการจัดสร้างประมาณ 80 ล้านบาท  ตั้งอยู่บนยอดเขานาคเกิด ตำบลกะรน พระพุทธรูปที่สร้างขึ้นมีความกว้าง : 25.45 เมตร ความสูง: 45 เมตร โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กประดับผิวด้วยหินอ่อนหยกขาว “สุริยกันต”(สุริยกันตะ) จากพม่า น้ำหนักเฉพาะหินอ่อน หยกขาวประมาณ 135 ตัน หรือประมาณ 2,500 ตารางเมตร  ความสำคัญในการก่อสร้าง พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรีนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสันติ เพื่อความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความหวัง โดยอาศัยการร่วมมือร่วมใจบริจาคของประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย จนทำให้เกิด พระใหญ่ องค์นี้ขึ้นมา 

 

เปิดที่มาความศรัทธา 80 ล้าน บนยอดเขานาคเกิด วัดพระใหญ่  ภูเก็ต Big Buddha

 

ซึ่งต่อมาก็ได้รับการถวายพระนามจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ว่า “พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี” พร้อมตราตั้งให้เป็นพระพุทธรูปประจำเมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2550 โดยนายสุพร วนิชกุล ประธานดำเนินการจัดสร้างเป็นผู้รับนมัสการสนองพระเดชพระคุณ โดยนักท่องเที่ยวมักมากราบไหว้ขอพรและมาถ่ายรูปชมวิว 360 องศาเห็นได้ทั้งรอบภูเก็ต ไปจนถึงเกาะต่างๆ ทั้ง หาดกะตะ หาดกะรน อ่าวฉลอง เป็นต้น ถ้าได้มองดูจากด้านล่างจะเห็นเขานาคเกิดเป็นภูเขาที่สูง พร้อมกับองค์พระที่สวยงดงาม ส่วนบริเวณรอบองค์พระ ก็จะมีพระประจำวันเกิดต่างๆ และ องค์พระเกจิชื่อดังหลายองค์ ทั้ง หลวงปู่สรวง หลวงปู่มั่น จตุคามรามเทพ ให้ได้สักการะกันด้วย 

 

เปิดที่มาความศรัทธา 80 ล้าน บนยอดเขานาคเกิด วัดพระใหญ่  ภูเก็ต Big Buddha

 

คนภูเก็ตนิยมเรียกว่าวัดพระใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ตตั้งตระหง่านบนยอดเขานาคเกิด วัดแห่งนี้เกิดขึ้นโดยวัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) ได้ดำเนินตามโครงการส่งเสริมให้วัดช่วยงานด้านป่าไม้ เนื้อที่ 42 ไร่ จึงเป็นสถานที่เหมาะสมแก่การประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร สูง 45 เมตร หันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 19 องศา บนยอดเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ไว้เป็นที่เคารพบูชาของชาวภูเก็ตและผู้มีจิตศรัทธา

เมื่อเรามาไหว้พระแล้ว สามารถร่วมทำบุญ ซื้อกระเบื้องแบ่งหรือหินอ่อนและลงลายมือชื่อของคุณให้เป็นที่จารึกตลอดไปภายในพระใหญ่ ชื่อ "พระพุทธมิ่งมงคลเอกนารี" ได้รับในภายหลังและการแต่งตั้งให้เป็นพระพุทธรูปที่เป็นสมบัติของเมืองภูเก็ตโดยสมเด็จพระญาณสังวร, พระสังฆราชศาลฎีกาแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมปี 2008 นี้ได้รับการยอมรับด้วยความเคารพโดย นายสุพร วานิชกุล ประธาน ของ บริษัท ในการสร้างพระพุทธรูป ภูเก็ตพระใหญ่มีสิ่งที่ดีที่สุดคือ มุมมอง 360 องศาทางตอนใต้ของเกาะภูเก็ต

 

เปิดที่มาความศรัทธา 80 ล้าน บนยอดเขานาคเกิด วัดพระใหญ่  ภูเก็ต Big Buddha

 

 

 

หากกล่าวถึงที่มาที่ไปในการสร้างทางผู้จัดสร้างดูแลโดย มูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคล ศรัทธา 45  ได้อธิบายที่มาที่ไปผ่านทางเว็บไซต์  mingmongkolphuket   โดยอธิบายว่า “พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี” ณ สถานที่แห่งนี้ไว้เคารพบูชาแทนพระพุทธองค์ และจะได้ปรับปรุงพื้นที่บริเวณสถานที่ประดิษฐาน ให้เป็นพุทธอุทยาน ให้มีความร่มรื่น สวยงาม เพื่อจะได้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ที่ร่มรื่นและสวยงามเช่นนี้ นั้นเหมาะแก่การนั่งวิปัสสนากัมมัฏฐานเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติฉบับที่แปด พ.ศ. 2540 - 2544 นั้น ในบทที่ 3 ได้เน้นถึงการพัฒนาจิตใจของเยาวชนและประชาชน

 

เปิดที่มาความศรัทธา 80 ล้าน บนยอดเขานาคเกิด วัดพระใหญ่  ภูเก็ต Big Buddha

 

ต่อมาในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่เก้า ในปลายปี พ.ศ. 2544 - 2549   ก็ยังเน้นถึงการฟื้นฟูบูรณาการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของมนุษย์อีก ด้วย เเต่หากมองให้เข้าถึงธรรมชาติที่เเท้จริงเเล้ว มนุษย์ก็คือตัวธรรมชาติ ที่ต้องได้รับการบูรณาการ โดยการนำเอาหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาขัดเกลาจิตใจ ทางคณะกรรมการได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้มีโครงการจัดสร้างพุทธอุทยาน ประดิษฐาน “พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี” ให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาเเละสันติสุขขึ้นมา อีกทั้งเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที ความเคารพ ความศรัทธาต่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ ผู้ซึ่งปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ผู้ซึ่งหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง และจะได้ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ร.9 

การที่เราได้มาสร้างพระใหญ่ ณ บนยอดเขานาคเกิด จังหวัดภูเก็ต นี้เป็น สัญญาใจ เป็นบุญกิริยาวัตถุ เป็นบารมีเป็นบุญราศี เป็นตำนานของแผ่นดิน ในนามของคณะผู้จัดสร้างพระใหญ่ จึงขอกล่าวถึงการจัดสร้างพระใหญ่ ให้พุทธศาสนิกชนที่มีจิตศรัทธาร่วมสร้างที่ให้ การสนับสนุนมาโดยตลอดได้ ทราบวัตถุประสงค์ นั้นคือ สร้างพระ สร้างคน สร้างชาติ พร้อมใจน้อมถวายเป็นพระราชกุศล ลูก สร้าง ถวายพ่อของแผ่นดิน ตลอดจนเป้าหมายสูงสุดคือ การเผยแผ่ธรรมของพระพุทธองค์  ขอพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้โปรดลงทุนพร้อมใจกันรังสรรค์ สร้างสรรค์ พุทธอุทยาน ที่เป็นมหามงคลมรดกทางใจ นั่นเอง

 

เปิดที่มาความศรัทธา 80 ล้าน บนยอดเขานาคเกิด วัดพระใหญ่  ภูเก็ต Big Buddha

 

ข้อมูลการเดินทาง พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี (พระใหญ่) ภูเก็ต

ที่อยู่ : 22 ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

พิกัด : https://goo.gl/maps/cdwoiffAHk6ytcaF6 

เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.

 

 

ข่าวยอดนิยม