ศรัทธาสายมู

อยากจะปัง! ห้ามทำเด็ดขาด เปิด10 ข้อห้ามในวันคเณศจตุรถี 2567

สายมูต้องรู้! อยากจะปัง!  ห้ามทำเด็ดขาด เปิด 10 ข้อห้ามในวันคเณศจตุรถี 2567  โดยเทศกาลนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 7-17 กันยายน ซึ่งตามความเชื่อของชาวฮินดูนั้น เชื่อในวันนี้เป็นการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ให้กับองค์พระพิฆเนศ นั่นเอง 

เนื่องในวันคเณศจตุรถี ในปี 2567 จะเริ่มวันที่ 7 กันยายน 2567 เวลา 19:07 เป็นเทศกาลในศาสนาฮินดูที่เฉลิมฉลองการประสูติของพระพิฆเนศ วันแห่งการบูชา เป็นวันสำคัญที่องค์พระพิฆเนศจะเสด็จลงมาประทานพรยังโลกมนุษย์ในทุกๆ ปี ซึ่งปีนี้ เทศกาลคเณศจตุรถี 2567 ตรงกับวันที่ 4 ค่ำ เดือน 9 และแรม 4 ค่ำ เดือน 10 โดยแต่ละปีวันจะเปลี่ยนไป แต่จะอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคมของทุกปี 

 

อยากจะปัง!  ห้ามทำเด็ดขาด เปิด10 ข้อห้ามในวันคเณศจตุรถี 2567

เทศกาลของการเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ขององค์พระพิฆเนศ โดยเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาเราจะได้ใกล้ชิดกับองค์พระคเณศมากที่สุด วันคเณศจตุรถี การไหว้พระพิฆเนศ" เชื่อกันว่า หากผู้ที่ศรัทธาขอพรใดๆที่ไม่เกินวาสนาบารมี ย่อมประสบความสำเร็จ สมหวังดังปรารถนา ซึ่ง "พระพิฆเนศ" ถือเป็นเทพเจ้าแห่งจักรวาลไม่ว่าจะเรื่องการเรียน การงาน ธุรกิจ การเงิน การมีบุตร หรือความรัก องค์พระพิฆเนศจะช่วยปัดเป่าอุปสรรคแก้ไขปัญหาต่างๆ

 

อยากจะปัง!  ห้ามทำเด็ดขาด เปิด10 ข้อห้ามในวันคเณศจตุรถี 2567

ข้อห้ามในการไหว้บูชาพระพิฆเนศที่ต้องรู้

ไม่ควรใช้องค์พระพิฆเนศที่เราบูชาอยู่ทุกๆ วันมาประกอบพิธี  หากเราใช้องค์ใหม่ ในที่นี้เราจะนำองค์ท่านสู่พิธีวิสารชัน (คือการนำไปลอยน้ำ เป็นการคืนพลังสู่องค์ท่าน) เราจึงจะไม่นำองค์ท่านกลับมาบูชาอีก แต่ทั้งนี้หากนำมาบูชาแล้ว ก็สามารถทำได้ แต่หากเรานำมาประกอบพิธี เมื่อเสร็จสิ้นพิธีก็สามารถอัญเชิญองค์ท่านกลับขึ้นหิ้งได้ดังเดิมแล้วบูชาต่อได้ สำหรับคนที่เตรียมองค์ที่เราบูชาทุกวันมาประกอบพิธี

อย่าถวายของคาว รวมแม้กระทั่งไข่ และสิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าขอพรพระคเณศในการเนรคุณอกตัญญู เพราะพระคเนศเป็นเทพแห่งความกตัญญู พระคเณศถูกสร้างจากพระอุมาเพื่อมาเป็นเทพเจ้าแห่งอุปสรรค คอยขัดขวางไม่ให้ใครเข้าไปรบกวนพระเจ้าอุมาในการสรงสนาน ออกจากการบำเพ็ญเพียร พระคเนศยอมเสียหัวเพื่อที่จะรักษาไว้ซึ่งความกตัญญู ไม่ให้รบกวนพระมารดา การบูชาพระพิฆเนศเป็นวิธีที่ดีในการขอพรและเสริมดวงชะตา ผู้ที่บูชาพระพิฆเนศเป็นประจำมักจะมีโชคดี ประสบความสำเร็จ มีความสุข และเจริญรุ่งเรือง

 

อยากจะปัง!  ห้ามทำเด็ดขาด เปิด10 ข้อห้ามในวันคเณศจตุรถี 2567

 

ข้อห้ามในการบูชาองค์พ่อ

  1. ห้ามบูชาพระพิฆเนศในที่สกปรก
  2. ห้ามบูชาพระพิฆเนศในที่ที่มีกลิ่นเหม็น
  3. ห้ามบูชาพระพิฆเนศในที่ที่มีเสียงดัง
  4. ห้ามบูชาพระพิฆเนศในที่ที่มีคนมากมาย
  5. ห้ามบูชาพระพิฆเนศด้วยของที่ไม่ดี
  6. ห้ามถวายของบูชาด้วยอาหารคาว อาหารที่ปรุงจากเนื้อสัตว์ รวมถึงขนมที่ทำจากไข่ก็ห้ามเช่นกัน
  7. ภาชนะที่ใช้ถวายของบูชา ต้องแยกออกเฉพาะ ห้ามใช้ปะปนกับเทพองค์อื่น ๆ
  8. หมั่นบูชาด้วยธูป หรือกำยานทุกครั้งที่มีโอกาส
  9. ห้ามลืมลาเครื่องสักการะบูชา ไม่ควรปล่อยไว้ให้เน่าเสียที่หิ้งบูชา
  10. ห้ามผิดสัจจะวาจาที่ให้ไว้ต่อพระองค์โดยเด็ดขาด

 

 

อยากจะปัง!  ห้ามทำเด็ดขาด เปิด10 ข้อห้ามในวันคเณศจตุรถี 2567

 

 

 

ข่าวยอดนิยม