ศรัทธาสายมู

เช็กรายละเอียดร่วมพิธี "วันคเณศจตุรถี" วัดแขกสีลม วันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567

สายมูมาทางนี้! เช็กรายละเอียดร่วมพิธี "วันคเณศจตุรถี" ที่วัดแขกสีลม โดยงานจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567 แบ่งเป็นสองช่วง ช่วงไหนบ้าง  พิธีบูชางานมีกี่โมง เดินทางอย่างไร  ตรวจสอบรายละเอียดได้ที่นี่ 

เทศกาลคเณศจตุรถี นับเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการบูชาพระพิฆเนศ จะกระทำในวันแรม 4 ค่ำ เดือน 9 และวันแรม 4 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งถือว่าเป็นวันกำเนิดของพระพิฆเนศ เชื่อกันว่าพระองค์จะเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์เพื่อประทานพรอันประเสริฐสูงสุดแก่ผู้ศรัทธาพระองค์ท่าน เทศกาลนี้มีการจัดพิธีกรรมบูชาและการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วอินเดียและทั่วโลก 

 

เช็กรายละเอียดร่วมพิธี \"วันคเณศจตุรถี\" วัดแขกสีลม วันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567

เทศกาลคเณศจตุรถี 2567 ตรงกับวันที่ 4 ค่ำ เดือน 9 และแรม 4 ค่ำ เดือน 10 โดยแต่ละปีวันจะเปลี่ยนไป  โดยในปีนี้ เทศกาลนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 7-17 กันยายน 2567  ซึ่งการจัดพิธีที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ คือ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เทวสถานฮินดูที่มีอายุประมาณ 113 ปี ถูกสถาปณาขึ้นตั้งแต่ยุคราชกาลที่ 5 สร้างโดยชุมชนชาวอินเดียใต้ ชาวทมิฬ นาฑู ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 2 ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก ปัจจุบันวัดแขกถือเป็นเทวสถานในลัทธิศักติไม่กี่แห่งในไทย นั่นคือเป็นเทวสถานที่นับถือเทพสตรีเป็นหลัก ตั้งแต่พระแม่อุมาเทวี พระแม่ลักษมี และพระแม่กาลี

 

เช็กรายละเอียดร่วมพิธี \"วันคเณศจตุรถี\" วัดแขกสีลม วันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567

 

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ได้จัดพิธีบูชา องค์พระพิฆเนศวร เนื่องในงานคเณศจตุรถี ประจำปี 2567 ณ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ในวันเสาร์ ที่ 7 กันยายน พ.ศ.2567 โดยพิธีบูชาเช้า เริ่มเวลา 09.30  น. และพิธีบูชาเย็น เริ่มเวลา 17.30  น. เป็นต้นไป

 

เช็กรายละเอียดร่วมพิธี \"วันคเณศจตุรถี\" วัดแขกสีลม วันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567

 

สำหรับพิธีบูชาเนื่องในงานคเณศจตุรถี ที่จัดโดยวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เริ่มจากพราหมณ์ประกอบพิธีสถาปนากลัศ พิธีโหมกูณฑ์ หรือพิธีโฮมัม และพิธีสรงน้ำเทวรูปองค์พระพิฆเนศวร ตามลำดับ หลังจากเสร็จพิธีสรงน้ำเทวรูปพระพิฆเนศวร ก็ถึงเวลาที่เหล่าผู้ศรัทธาทุกคนรอคอย นั่นก็คือการแห่เทวรูปพระพิฆเนศวรออกจากวัดพระศรีมหาอุมาเทวี เคลื่อนขบวนไปตามแนวถนนปั้น ผู้ที่เดินทางมาร่วมพิธีจะเฝ้ารออยู่บริเวณสองข้างทางของถนนปั้น  โดยในทุกๆปี ในส่วนที่วัดแขก สีลม บรรยากาศการบูชาช่วงเย็นเป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวไทยและชาวต่างชาติที่เลื่อมใส ศรัทธา และบูชาองค์พระพิฆเนศ เดินทางมาร่วมพิธีสักการบูชาที่วัดกันอย่างเนืองแน่น


เช็กรายละเอียดร่วมพิธี \"วันคเณศจตุรถี\" วัดแขกสีลม วันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567

ซึ่งหากมาร่วมงานเทศกาลคเณศจตุรถี 2567 แนะนำว่าเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ ดีที่สุด เพราะรถจะติดมาก และมีการแห่องค์พ่อ ในบริเวณถนนปั้นในพื้นที่แขวงสีลม เขตบางรัก ที่เชื่อมระหว่างถนนสีลม กับถนนสาทรเหนือ 

 

เช็กรายละเอียดร่วมพิธี \"วันคเณศจตุรถี\" วัดแขกสีลม วันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567

 

วัดแขก เดินทางอย่างไร?

BTS

วัดพระศรีมหาอุมาเทวีสามารถเดินมาจากสถานีช่องนนทรี และสถานีเซนต์หลุยส์ได้แล้วแต่ความสะดวก

สถานีช่องนนทรี (ประมาณ 11 นาที) : เดินขึ้นมาจากถนนนราธิวาส เลี้ยวซ้ายและเดินต่อไปซักพักจนถึงหัวมุมที่เชื่อมถนนปั้นกับวัดแขก

สถานีเซนต์หลุยส์ (ประมาณ 9 นาที) : เดินไปย้อนขึ้นไปตรงถนนสาทร จากนั้นเดินเข้าสู่ถนนปั้น ซึ่งสามารถทะลุถึงวัดแขกได้เลย 

 

การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ

สายที่ผ่านวัดแขกคือรถเมลล์สาย 15 (นั่งมาจากแถวสีลม) 77 หรือ 76 (นั่งมาจากเซ็นทรัลเวิร์ล และบางปะแก้ว) 

 

ที่จอดรถ

ตึก ITF Tower (บริเวณหัวมุมแยกสีลม-นราธิวาส)  เดินต่อไปทางถนนสีลมเพียง 9 นาทีถึงวัดพระศรีมหาอุมาเทวี

สุสานจีนฮกเกี้ยน (ในซอยสีลม 9) กลางแจ้งเดินออกมาจากซอย และเลี้ยวซ้ายไปทางเส้นสีลม ไม่ต้องข้ามถนน เดินประมาณ 7 นาทีถึงวัดพระศรีมหาอุมาเทวี 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม