ศรัทธาสายมู

"วันพระ - วันโกน"เสียชีวิตวันนี้ ความเชื่อโบราณ ถึงวิญญาณคนหมดลม

เหตุการเสียชีวิต กับความเชื่อโบราณ "ตายพระ วันโกน" ดวงวิญญาณหมดกรรม หมดเคราะห์ตายอย่างสงบไปสู่แดนสุขาวดี สวรรค์โลก พระสงฆ์เคยชี้ที่มาแล้ว อนุโมทนาบุญ

วันนี้ 21 มิถุนายน 2567 เป็นวันพระ ขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 ปีมะโรง พูดถึงความเชื่อโบราณที่คนไทย ชาวพุทธ มักจะได้ยินกันบ่อยครั้งเรื่อง "การเสียชีวิต หรือ การตาย" โดยเฉพาะ "ตายในวันพระ - วันโกน" นั้น มักมีความเชื่อแต่โบราณ ที่เล่าต่อ บอกต่อกันว่า "ผู้เสียชีวิตได้จากไปอย่างสงบและขึ้นสู่สรวงสวรรค์" ความเชื่อแบบนี้ในมุมมองของ พระสงฆ์ เป็นอย่างไรบ้างพระคุณเจ้าได้ไขข้อความให้กระจ่างแล้ว 

 

 

วันโกน คือ...

วันที่พระโกนผม โกนคิ้ว ก่อนจะถึงวันพระ โบราณเชื่อว่า "เป็นวันที่โลกวิญญาณเปิดชาวพุทธเชื่อกันว่า ในวันโกน นี้คือวันที่วิญญาณทุกอย่างมีอำนาจสูงสุดบางที่เรียกวันโกนว่า วันปล่อยผี
คือทำใน วันโกน เขาจะได้รับเต็มๆ และ หลังพระอาทิตตกดินเป็นเวลาที่ เขามีอำนาจสูงสุดเช่นกันเพื่อให้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วได้กลับมารับส่วนบุญส่วนกุศลใน "วันพระ"

 

\"วันพระ - วันโกน\"เสียชีวิตวันนี้ ความเชื่อโบราณ ถึงวิญญาณคนหมดลม

 

วันพระ คือ...

วันประชุมถือศีลฟังธรรมในพุทธศาสนา (ธรรมสวนะ หมายถึง การฟังธรรม) กำหนดเดือนตามปฏฺทินทางจันทรคติละ 4 วัน ได้แก่

  • วันขึ้น 8 ค่ำ
  • วันขึ้น 15 ค่ำ (วันเพ็ญ)
  • วันแรม 8 ค่ำ
  • วันแรม 15 ค่ำ (หากเดือนใดเป็นเดือนขาด ถือเอาวันแรม 14 ค่ำ)

ทั้งนี้ "พระมหากันทรากร ธมฺมปโภ" ได้เคยเผยแพร่ ธรรมมะเกี่ยวกับ การเสียชีวิตไว้ว่า "การเสียชีวิต สาเหตุคือการหมดอายุขัย ไม่ว่าจะวันพระ วันธรรมดาต่างๆ ถ้าไม่เกิดจากกรรมมาตัดรอน ก็คือหมดอายุขัย คือบุญส่งมาเท่านี้ เช่น ชีวิตนี้บุญเราอาจจะส่งได้สัก 60 ปี บุญในอดีตมันส่งมาเท่านี้ พอหมดปุ๊ปโอกาสในการใช้ชีวิตหมดลง เราก็ต้องเสียชีวิตด้วยวิธีการต่างๆ  เสียชีวิตด้วยอาการสงบบ้าง เสียชีวิตด้วยโรคภัยต่างๆ บ้าง ก็ด้วยสาเหตุที่ว่าหมดอายุขัยเช่นเดียวกัน

 

ไม่จำเป็นว่าจะต้องวันพระ หรือวันโกน วันอะไรก็ตามแต่ เมื่อบุญหมดก็หมดลมหายใจ หมดอายุขัยเหมือนกัน"

 

\"วันพระ - วันโกน\"เสียชีวิตวันนี้ ความเชื่อโบราณ ถึงวิญญาณคนหมดลม

 

ข่าวยอดนิยม