โควิด-19

จับตา "ติดเชื้อโควิด" 2 สัปดาห์ตัวเลขเพิ่มแน่ 1 ตุลาคม ฟันเปรี้ยงปลดหรือล็อก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.นพ. อุดม เตือน อย่าชะล่าใจ "ติดเชื้อโควิด" 2 สัปดาห์ตัวเลขเพิ่มแน่ 1 ตุลาคม ฟันเปรี้ยงปลดหรือล็อกมาตรการต่าง ๆ หรือไม่

ศ.นพ.อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. กล่าวชี้แจงสถานการณ์ตัวเลข "ติดเชื้อโควิด" ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พบต่ำกว่า 15,000 คน นั้นเป็นผลพวงมาจาการล็อกดาวน์ ตั้งแต่ 20 กรกฎาคม 2564 และในตลอดเดือนสิงหาคม อีกทั้งการระดมฉีดวัคซีนโควิดอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อค่อย ๆ ทยอยลดลง แต่การผ่อนคลายมาตรการกิจกรรมบางอย่าง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา จะเริ่มเห็นตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเปลี่ยนไปในอีก 2 สัปดาห์หน้า กราฟผู้ป่วยติดเชื้อจะค่อย ๆ กลับมากเพิ่มขึ้น แน่นอน เพราะเป็นปฏิกิริยาที่ต้องเกิดขึ้น เหมือนกับกฎของโมเมนตัมอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน ทั้งมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevantion) และในหน่วยงาน องค์กร หรือออฟฟิศต่าง ๆ ร่วมกันทำมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) สุ่มค้นหาผู้ป่วยในสถานที่ทำงานทุกสัปดาห์ ร่วมกับมาตรการส่วนบุคคลที่เคร่งครัดก็ช่วยลดจำนวนผู้ป่วยได้แน่นอน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า ได้มีการอธิบายสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วย "ติดเชื้อโควิด" ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบและเข้าใจแล้ว จึงยังไม่ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ทั้งหมด ในวันที่ 15 กันยายน พร้อมย้ำว่า ตัวเลขของผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 หลังผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ที่เริ่มไป 1 กันยายน จะสะท้อนในอีก 2 สัปดาห์ ดังนั้น รอให้ถึง 1 ตุลาคม จึงค่อยมาดูสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อ ว่าสมควรที่จะผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ หรือไม่ ยอมรับที่ผ่านมาคนมักมองว่าเรื่องของสุขภาพ และเศรษฐกิจมักสวนทางกัน แต่ก็ไม่ใช่ เพราะทาง ศบค. เข้าใจสถานการณ์ว่าทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจต้องเดินควบคู่กันไป เพราะ โควิด-19 ไม่สามารถจบลงได้โดยเร็ว แต่ต้องบริหารจัดการอย่างไรที่ทำให้ตัวเลขการป่วยติดเชื้อไม่เป็นภาระหนักจนระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว และเศรษฐกิจยังขับเคลื่อนต่อไปได้ จะมาล็อกดาวน์อย่างเดียวก็ไม่ได้ จะเห็นว่าตอนนี้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ คนเต็มห้าง แต่ยังต้องขอให้ระมัดระวังตัวเอง เพราะการรับวัคซีน 2 เข็มครบแล้ว ก็ไม่ได้เป็นการการันตีว่าไม่ติดเชื้อ จะเห็นได้ว่าในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ หรือ ฝรั่งเศส ก็พบการป่วยติดเชื้อในกลุ่มคนที่รับวัคซีนครบโดสแล้วทั้งนั้น ดังนั้น การบริหารจัดการทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจต้องสมดุล

 

 

ศ.นพ.อุดม กล่าวว่า สำหรับจำนวนผู้ป่วย "ติดเชื้อโควิด" ที่ระบบสาธารณสุขรับได้ไม่เกินกำลัง ควรต่ำกว่าวันละ 5,000 คน และตายไม่เกิน 50 คน ถือว่ารับได้ไม่เหนื่อยมาก แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ที่ 5,000 - 10,000 คนต่อวัน อันนี้จะทำให้การทำงานในระบบสาธารณสุข เรียกว่า ต้องยอมเหนื่อย แต่ยังพอรับได้ เพราะหากดูตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อครองเตียงในขณะนี้ จะเห็นว่าแม้ตัวเลขลดลงแต่เตียงใน รพ. ผู้ป่วยสีแดงยังเต็มอยู่ แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเกิน 10,000 คนต่อวัน ก็จะทำให้ระบบการทำงานของสาธารณสุขเริ่มหลังแอ่น ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ