โควิด-19

"โอไมครอน" BA.5 ติดเชื้อพุ่ง หมอมนูญ เตือน คนไม่เคยติด ติดรอบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" BA.5 ติดเชื้อทวีคูณ "หมอมนูญ" เตือน เจอระบาดใหญ่ คนไม่เคยติด ติดรอบนี้ ต้องยอมรับความจริง ทำยังไงก็หนีไม่พ้น

(14 ก.ค. 65 )นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC  ว่า เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2565 ผมเขียนลงใน FB  จากการที่เป็นแพทย์ที่ปฏิบัติหน้างาน ดูแลผู้ป่วยด้วยตนเอง เริ่มพบสัญญาณการแพร่ระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกทม. 

ขณะนั้นผมคิดว่า การระบาดใหม่น่าจะเป็นรอบเล็ก ๆ จบเร็ว โดยดูตัวอย่างแอฟริกาใต้ประเทศแรกในโลก ที่มีการระบาดของไวรัสโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1, BA.2,  BA.4 และ BA.5

 

 

"หมอมนูญ" ระบุว่า ผ่านมาเกือบ 1 เดือน ถึงวันนี้ความเห็นของผมปลี่ยนไป การระบาดรอบนี้ น่าจะเป็นการระบาดรอบใหญ่ เหมือนช่วงเดือนมีนาคมที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ BA.1, BA.2 ตัวเลขผู้ติดเชื้อขณะนี้กำลังเพิ่มเป็นทวีคูณ และจากนี้ไปไม่นานจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจ รวมทั้งผู้เสียชีวิต มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น 

 

ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ เชื้อไวรัสโควิด-19  โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยที่ระบาดขณะนี้กำลังเปลี่ยนเป็น BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้เร็วที่สุด ติดต่อกันง่ายที่สุด และหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าทุกสายพันธ์ุเดิม ไม่ว่าจากการได้รับวัคซีนหรือการติดเชื้อตามธรรมชาติ ทำให้คนที่ได้รับวัคซีนไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ติดเชื้อรอบนี้ และคนที่เคยติดเชื้อมาแล้วติดซ้ำอีก จำนวนคน 2 กลุ่มนี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ประกอบกับคนเริ่มผ่อนคลาย เหนื่อยล้ากับการป้องกันตัวเอง มีกิจกรรมพบปะกันมากขึ้น มีการเดินทางมากขึ้น มีวันหยุดยาว ทำให้เชื้อแพร่ระบาดไปทั่วประเทศได้เร็วขึ้น 

 

ภาพจากเพจหมอมนูญ


 

 

 

 

"หมอมนูญ" ได้กล่าวต่ออีกว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดของกระทรวงสาธารณสุขต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เพราะรายงานเฉพาะผลตรวจ RT-PCR ขอให้ดูตัวเลขของผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจ และผู้เสียชีวิตเป็นหลัก แนวโน้มกำลังเพิ่มขึ้นแน่นอน

 

"หมอมนูญ" ขอให้ทุกคนมีสติ อย่ากลัวจนเกินไป ป้องกันตัวเองเต็มที่ ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ และรีบไปรับวัคซีน หากติดเชื้อ ต้องยอมรับความจริง ทำอย่างไรก็หนีไวรัสโควิดไม่พ้น แต่โชคดีที่คนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสและเข็มกระตุ้น และหลายคนเคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาก่อน เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.5 อาการมักจะไม่รุนแรง

 

รูปภาพหมอมนูญ

 

 

ขอบคุณที่มาจาก : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ