บันเทิง

แม่เตยหนามคม

20 ก.พ. 2555

แม่เตยหนามคม:คมเคียวคมปากกา โดย... เคียวจันทร์ คว้านใจ

          ขึ้นต้นหัวเรื่องมาด้วยชื่อเพลง “แม่เตยหนามคม” ซึ่งเป็นผลงานเพลงดังในอดีตของนักร้องชื่อ สมานมิตร เกิดกำแพง ซึ่งล้มป่วยด้วยโรคเส้นโลหิตในสมองแตกเมื่อกว่า 3 ปีมาแล้ว อาการก็ยังทรงตัว โชคดีที่มีภรรยาและลูกๆ คอยดูแลกันอย่างดี สมานมิตรมีลูกชายที่เข้าวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก แสดงโฆษณาหมู่บ้านเสนานิเวศน์ ที่มีเด็ก 2 คนคุยกันริมสระน้ำ เกทับกันว่าบ้านเราอยู่กันจนเป็นปู่ ที่คนดูชื่นชอบพูดติดปากกันทั้งเมืองเมื่อกว่า 30 ปีก่อน
 
          แต่เรื่องที่จะเขียนนี้ เพียงอยากหยิบยกชื่อเพลงของครูมาเพื่อกล่าวถึงนักร้องสาวที่กำลังมีข่าวโด่งดังนอกเหนือจากผลงานเพลงของเธอ คือ สาวใต้ ใบเตย อาร์สยาม หรือ สุธีวัน ทวีสิน ที่มีภาพของเธอในหน้าบันเทิงหลายฉบับแทบจะทุกสัปดาห์
 
          กลายเป็น “แม่เตยหนามคม” ที่ฉีกกฎเดิมๆ ของนักร้องลูกทุ่งบ้านเราที่ปฏิบัติกันมาช้านาน โดยเฉพาะนักร้องหญิงที่ต้องแสดงตัวว่า โสดสนิทกันมาโดยตลอดเพื่อไม่ให้กระแสความนิยมตก บางคนปิดบังจนกระทั่งลูกโตเป็นหนุ่มเป็นสาวจนเพิ่งจะมาทราบกันก็มี เรื่องนี้ก็ถือเป็นส่วนตัวของแต่ละคน ที่สื่อและแฟนเพลงมักจะไม่ขุดคุ้ย ดูกันที่ผลงานเพลงมากกว่า
 
          หลังจากที่มีข่าวว่า เธอมีดาราหนุ่ม วี วีรภาพ มาเป็นแฟนคลับ และคุยกัน จึงตีความกันไปว่าจะเป็นคู่ควงคนใหม่ของพระเอกหนุ่ม ทั้งๆ ที่ฝ่ายชายยังไม่ได้เปิดปากออกมาเลย ระยะนี้สาวใบเตยจึงกลายเป็นสาวลูกทุ่งที่ฮิตมาก มีสื่อหน้าบันเทิงดาราเขียนถึงบ่อยๆ มากกว่านักร้องลูกทุ่งคนใดที่เคยมีมา และตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาหลายคนคงเห็นข่าว สาวใบเตยสวมชุดเกาะอก โชว์หน้าอกหน้าใจออกงานทั้ง "คม ชัด ลึกอวอร์ด ครั้งที่ 9" ที่ผ่านมา และงานประกาศรางวัลของหนังสือพิมพ์สยามบันเทิงที่ผ่านไปหมาดๆ สาวใบเตยแต่งตัวชนิดที่โดดเด่นเกินนักร้องลูกทุ่งด้วยกัน หรือแม้กระทั่งดารายังต้องหลบ
 
          ข่าวแนวนี้มีทั้งคนชอบและไม่ชอบก็ว่ากันไปอีกเรื่องหนึ่ง แต่ที่ผ่านมาสาวใบเตยเองก็มีข่าวดีๆ ทำกิจกรรมร่วมกับนักร้องบ่อยๆ รวมทั้งข่าวการเจ็บป่วยของเธอที่มีมาเป็นระยะๆ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เธอก็นำทีมนักร้องดาราไปร่วมกิจกรรม “ฟื้นใจ ให้พลัง ทหารผ่านศึก” พร้อมส่งสุขด้วยเสียงเพลง ร่วมกันเสิร์ฟของว่างให้แก่ทหารผ่านศึก ที่ตึกมหาวชิราลงกรณ์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ร่วมกันติดดอกป๊อบปี้มอบซีดีเพลง พร้อมพูดคุยให้กำลังใจทหาร แต่กิจกรรมดีๆ เช่นนี้ มักจะเป็นข่าวเล็กๆ หรือแทบไม่มีให้อ่านกันเลย
 
          หรือช่วงที่น้ำท่วมภาคใต้ ค่ายอาร์สยามจัดคอนเสิร์ตที่โรงเบียร์ฮอลแลนด์ สาวใบเตยก็ไปโชว์คอนเสิร์ตเป็นที่ประทับใจคนดู เพราะเธอร้องเพลงได้ไพเราะและหลากหลายแนว เพลงของนักร้องคนอื่นเธอก็นำมาร้องได้อย่างไม่แพ้ต้นฉบับ ปิดท้ายด้วยการประมูลเสื้อยืด ดูเหมือนว่า เสื้อยืดที่เธอนำมาประมูลจะได้ราคาสูงกว่าใครๆ ตัวละกว่าพันบาท ได้เงินบริจาคช่วยน้ำท่วมไป
 
          ต้องถือได้ว่าเธอเป็นนักร้องเจ้าเสน่ห์ที่ได้ร่วมกิจกรรมกับเวทีใดๆ แล้วเป็นอันต้องได้คึกคัก เพราะการแสดงบนเวทีของเธอสามารถตรึงคนดูได้แทบไม่อยากกะพริบตา ด้วยความสามารถบวกรูปลักษณ์ที่ชวนมอง
 
          ในเมื่อข่าวแนวสร้างสรรค์เช่นนี้ ไม่ค่อยได้รับการเผยแพร่สักเท่าไหร่ แต่ข่าวแนวรักๆ ใครๆ กลับสร้างคะแนนนิยมให้ได้มากกว่า จึงไม่แปลกที่เธอจะต้องออกมาโลดแล่นในอีกบทบาท ซึ่งมันได้ผลในเรื่องของเจ้าภาพที่จะจ้างไปร้องเพลงหรือแสดงคอนเสิร์ตด้วย เพราะข่าวว่า เจ้าภาพต่างจังหวัดจองคิวกันยาวในช่วงนี้ ช่วงเทศกาลไม่ต้องพูดถึง แน่นไปหมด
 
          แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงแม่เตยหนามคมคนนี้ น่าจะเป็นเรื่องของความพอดีของภาพแสดงออกในอนาคต เพราะภาพเซ็กซี่เหล่านี้อาจจะฝังกลบความสามารถในด้านการร้องเพลงของเธอเสียหมด และการเปิดเผยตนเองในภาพแนวนี้มากเกินไป มันจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ชวนให้สนใจอีกต่อไป จึงต้องฝากไว้เพื่อเตือนสติ เพราะใบเตยเป็นนักร้องเสียงคุณภาพอีกคนหนึ่งของค่ายนี้ อย่าให้ภาพที่ไม่ค่อยเหมาะมากลืนความสามารถอีกด้านหนึ่งของเธอไปเสียหมด
 
          จนถึงวันนี้ อาจจะมีบางคนที่ไม่รู้ว่า ใบเตยร้องเพลงชื่ออะไร แต่จะจำภาพเซ็กซี่ของเธอได้มากกว่า
 
          เตือนเอาไว้ด้วยความเป็นห่วง เพราะในระยะยาวไม่อยากเห็นภาพแม่เตยหนามคมจะกลายเป็นนักร้องตลาดล่างอย่างน้องคนที่เกาเป้าคันหู ที่ตอนนี้กู่ไม่กลับแล้ว
...................
(หมายเหตุ แม่เตยหนามคม:คมเคียวคมปากกา โดย... เคียวจันทร์ คว้านใจ)