บันเทิง

'Brown & Cony Line Stickerคาแรกเตอร์แรกในโลกการเงิน'

'Brown & Cony Line Stickerคาแรกเตอร์แรกในโลกการเงิน'

27 ก.ย. 2556

'Brown & Cony Line Stickerคาแรกเตอร์แรกในโลกการเงิน' : คอลัมน์ หนังโรงเล็ก โดย... นันทขว้าง สิรสุนทร



    
          ระหว่างที่ ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กำลังพาสื่อมวลชนไปรับรู้ประสบการณ์ใหม่ของ K-Mobile Banking PLUS บนเวทีที่ CTW .. ระหว่างนั้น เจ้าหมีและกระต่าย Brown & Cony ก็พาคนรัก Line Sticker ไปสู่ “เรื่องราว” ผ่านไลฟ์สไตล์ในโลกธุรกรรมการเงินด้วย
    
          คู่เลิฟ Brown & Cony ไม่ได้เก่าแก่แบบ Tom and Jerry ไม่ซุกซนอย่าง “อาราเร่กับกัตจัง” และไม่มีวีรกรรมในโลกมืดอย่าง Batman & Robin เนื่องเพราะภารกิจของ “เจ้าหมีกับกระต่าย” ที่พาคนไปสู่ KBank world นั้น ถูกนำเสนออย่างมีความทันสมัย ที่มาพร้อมเนื้อหาในภาพรวมถึง 16 แบบ
    
          หลังจากสร้างปรากฏการณ์กับ E-Girls มาจนถึง SME ตีแตก นาทีนี้ธนาคารสีเขียวก็ขยับอีกครั้งด้วยการนำเอาคาแรกเตอร์คลาสสิกอย่าง Brown & Cony มาอยู่กับประสบการณ์ในธุรกรรมการเงิน และทันทีที่เปิดให้โหลดฟรีในวันแรก ยอดการดาวน์โหลดพุ่งสูงไปเกือบ 3 ล้าน สร้างสถิติใหม่ในด้านนี้สำหรับผู้รัก line sticker
    
          ผมเข้าไปสังเกตการณ์อยู่ในงานเปิดตัวที่ CTW เมื่อวันที่ 18 กันยายน เพราะงานนี้มีทั้งวัฒนธรรมป๊อปและเรื่องอินเทรนด์ให้คุ้ยและหยิบมาเขียน ปรกติเราจะเห็นงานแบงก์ทั่วไปแต่งตัวเป็นแบบฟอร์มจริงจัง แต่บ่ายวันนั้น ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ก้าวขึ้นเวทีด้วยบลูยีน สูทสีครีมและเสื้อสีดำ
    
          “บลูยีน เสื้อดำและสูทลำลองสีครีม” อาจแปรรหัสได้ว่า นี่คือเรื่องราวของความสนุก เป็นไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ไม่ใช่โลกตัวเลขที่น่าเบื่อ มีหลายคำพูดที่สื่อมวลชนหลายสำนักคงลงไปแล้ว แต่ผมสนใจประเด็นที่ ปกรณ์ พูดเรื่อง On-the-Go Lifestyle ซึ่งเป็นเรื่องใหม่
    
          ผู้บริหารธนาคารสีเขียวที่มีรูปลงในข่าวนสพ.และแม็กกาซีน เยอะในระดับน้องๆ “เจมส์จิ” บอกว่า
    
          "สมัยนี้ทุกคนใช้มือถือเป็นพื้นฐานเกือบทุกเรื่อง เป็นการใช้ชีวิตที่ติดต่อสื่อสารได้ตลอดที่เรียกว่า On-the-Go Lifestyle (ข้อมูลจาก Social INC.) มีสัดส่วนคนใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือมากกว่า Computer PC เป็น 60: 40 การพัฒนา K-Mobile Banking PLUS ใหม่ เป็นการนำเสนอประสบการณ์ใหม่ของการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ ตอบโจทย์ On-the-Go Lifestyle ทั้ง Functional & Emotional
    
          คือ ใช้งานง่าย โอนเงินผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่อยู่ในเครื่อง ไม่ต้องใช้เลขที่บัญชี และสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามที่ต้องการ เช่น เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ได้ ปัจจุบันมีคนใช้บริการของธนาคารกสิกรไทยมากกว่า 4.4 ล้านราย และมียอดเงินหมุนเวียนในการโอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล สูงถึงกว่า 400,000 ล้านบาท
    
          นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังทำให้การพูดคุยเรื่องเงินทองเป็นเรื่องเบาๆ โดยจับมือกับ LINE ซึ่งมีคนไทยใช้งานอยู่ถึง 18 ล้านคน ถือว่ามีจำนวนผู้ใช้มากเป็นอันดับ 2 ของโลก ออกสติ๊กเกอร์ "Brown & Cony in K Bank World" ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกสำหรับธุรกิจการเงิน และได้รับการตอบรับที่ดีมาก มียอดดาวน์โหลดจากออฟฟิเชียล แอคเคาน์ K Bank Live สูงเกือบ 5 ล้านดาวน์โหลดภายในสัปดาห์เดียวเท่านั้น”
    
          จากเวทีในงาน ด้านหลังของพื้นที่มีคนมาร่วมงานต่อคิวถ่ายรูปกับ Brown & Cony ท่าสวัสดี ผมอยากรู้ว่าคนวงนอกมองคาแรกเตอร์ชื่อนี้อย่างไร เลยลองยกหูสัมภาษณ์หลายๆ คน และลองตั้งกระทู้ในโลก social media
    
          นพนันท์ อริยวงศา คอลัมนิสต์และโปรดิวเซอร์ของค่าย Post ซึ่งไปร่วมงานวันเปิดตัว บอกกับ "247" ว่า โดยหน้าตาและบุคลิกของ Brown & Cony มีมุมที่ต่างออกไปจากตัวการ์ตูนในอดีต
    
          "ในแง่ของลวดดลายและอิมเมจ เราต้องยอมรับว่า มันมีความทันสมัยในเรื่องของลุคที่มองเข้าไป คาแรกเตอร์ brown & cony มีลักษณะที่ทีเล่นทีจริงมากกว่าคาแรกเตอร์อื่นๆ การแบ่งสีหรือการตีเส้นทำให้คนจะรู้สึกว่า มันเป็นเทรนด์ ไม่ใช่อมตะที่จะไปวางอยู่บนหิ้งแบบการ์ตูนอื่นๆ และยิ่งเมื่อนำมาดีไซน์เป็นลวดลายในไลน์สติ๊กเกอร์ ยิ่งทำให้มุมที่ชัดขึ้นก็คือมันน่ารัก กว่าการเป็น original คิดว่านี่เป็นเหตุผลที่ทำไมแฟนๆ ของ KBank ถึงให้ความสนใจเข้าไปโหลดกัน"
    
          ส่วน รัตนา มณีโรจน์ฉาย สาวออฟฟิศของ "ซัมซุง" ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุผลที่ชอบ Brown & Cony นั้นมีหลายอย่าง
    
          "..อย่างแรกคือ สองตัวนี้มันคือ หมีกับกระต่าย ซึ่งมีความน่ารักอยู่แล้ว เพราะในบรรดาสัตว์ต่างๆ คิดว่าหมีกับกระต่ายมีความน่าเอ็นดูในความรู้สึกของตัวเองนะ เหตุผลต่อมาก็คือ แม้มันจะเป็นหมี แต่มันน่ารักและมีอะไรมากกว่าหมีพวกเท็ดดี้แบร์ที่เราเห็น เพราะมันมีแคแรคเตอร์ที่ถูกดีไซน์ขึ้นมาโดย KBank พอถูกออกแบบมาเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ เราเลยรู้สึกว่ามันมีความใหม่ มีความเป็นนสมัยใหม่ของตัวการ์ตูน ไม่ใช่การ์ตูนแบบเก่า"
    
          สาวที่ชอบเล่นไลน์สติ๊กเกอร์ยังแจกแจงอย่างน่าสนใจให้ฟังอีกว่า แต่เหตุผลแรกที่บอกนั้น ไม่ใช่จุดที่โดนกับใจเธอ เพราะมุมที่น่าสนใจมากที่สุดคือ..."มันมีเนื้อหา มันมีเรื่องราว คือพอเอากระต่ายกับหมีคู่นี้มาออกมาแบบ เพื่อให้เข้ากับท่าต่างๆ และไลฟ์สไตล์ของการเงิน เรารู้สึกว่ามันมีเรื่องราวขึ้นมา ไม่ใช่เป็นตัวลอยๆ เฉยๆ แบบสติ๊กเกอร์บางตัว มันมี 16 ตัว พอดูต่อๆ กัน มันเลยเหมือนว่าเจามีเรื่องราวมาเล่า เลยคิดว่านี่คือสิ่งที่ทำให้ Brown & Cony ฮิตมากในตอนนี้นะ"
    
          เจ้าของชื่อทวิตเตอร์ @happyseppu เข้ามาตอบว่า น่าจะเป็นเพราะใบหน้าของหมีนั้นนิ่งเฉย ดูขัดแย้งกับใบหน้าที่เวิ่นเว้อของกระต่ายที่ดูซุกซน ขณะที่ @webberle ซึ่งเป็นอดีตหนุ่มออฟฟิศของ Honda ที่ตอนนี้ออกมามีกิจการของตัวเอง บอกว่า น่าจะมี 3 เหตุผลที่ชัดเจน
    
          "ข้อแรก..Kbank หยิบเอาคาแรกเตอร์ที่ใช่มาถูกตัว คือมันน่ารักต้องยอมรับก่อน ข้อสอง มันฟรี และข้อสุดท้าย ผมว่าเขาสามารถทำให้มันกลมกลืนไปกับไลฟ์สไตล์ต่างๆ นะ ท่าบางท่ามันตลกและน่าเอ็นดูเช่น ขาดเงิน สวัสดี”
    
          หลายคนและมากมุมมอง คงทำให้คนรักหมีกับกระต่ายในชายคาสีเขียว เข้าใจปรากฏการณ์ครั้งนี้มากขึ้น
    
          เพราะระหว่างที่ ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ กำลังพาสื่อมวลชนไปรับรู้ประสบการณ์ใหม่ของ K-Mobile Banking PLUS บนเวทีที่ CTW
    
          ระหว่างนั้น Brown & Cony ก็พาคนรัก Line Sticker ไปสู่ “เรื่องราว” ผ่านไลฟ์สไตล์ในโลกธุรกรรมการเงินที่ทันสมัยไปด้วย.

.......................................
(หมายเหตุ 'Brown & Cony Line Stickerคาแรกเตอร์แรกในโลกการเงิน' : คอลัมน์ หนังโรงเล็ก โดย... นันทขว้าง สิรสุนทร)