บันเทิง

'คนแรก ทริปแรก'ผู้คนคงไม่ลืมAIG/AIA

'คนแรก ทริปแรก'ผู้คนคงไม่ลืมAIG/AIA

11 ก.พ. 2557

'คนแรก ทริปแรก'ผู้คนคงไม่ลืมAIG/AIA : คอลัมน์ Eat play life โดย... นันทขว้าง สิรสุนทร

 
 
 
          แม้ปี 2008 จะเดินผ่านปฏิทินไปพักใหญ่แล้ว แต่คงมีหลายๆ เรื่อง ที่คนหลายคนยังจดจำช่วงเวลาดีๆ อยู่ บางแง่มุมในชีวิตนั้นไม่ใช่แค่น่าจดจำ หากแต่ไม่มีวันลืม
 
          ผมมีเรื่องหนึ่งในเดือนมีนาคมปี 2008 ที่จะไม่ลืมเหมือนกัน และไม่ควร “เล่า” อย่างเรียบง่าย ประการแรกคือ AIG สปอนเซอร์ใหญ่กลางหน้าอกแมนยู เชิญไปดูแดงเดือดในโอลด์ แทรฟฟอร์ด ประการที่สอง ผมกับลูกค้าของ AIG ยังจะได้บุกบ้านส่วนตัวของผีแดงที่ชื่อ “แคร์ริงตัน” (เป็นสนามซ้อมมาแทนเดอะ คลิฟฟ์ที่เล็กไปสำหรับแบรนด์อย่างแมนยู)
 
          แต่ประการที่สาม เขาไม่บอก เพราะอยากให้ไปเจอเอง เราบินกันคณะใหญ่เลยเป็นร้อยๆ คน ผมตื่นเต้นเพราะถึงไปแมนยูมามากมาย ไม่เคยเข้าไปแคร์ริงตัน และในปี 2007-2008 นั้น แมนยู “ยังไม่เปิดกว้าง” แบบตอนนี้
 
          แต่ AIG ก็คงอยากทำอะไรใหม่ๆ นัยว่าไปซ้ำรอยเท้าเดิมๆ ไม่มีอะไรสนุก ผมได้ไปสัมภาษณ์ “เฟอร์กี้” ก่อน คณะไป 1 วัน กระแดะขนาดไปนั่งแถวหน้า พร้อมหนังสือและเสื้อเพื่อให้เซ็น งานสัมภาษณ์ “บิดาแห่งโอลด์ แทรฟฟอร์ด” สายวันนั้นสนุกดี (มีนักข่าวฝรั่งโดนเฟอร์กี้ด่าด้วย)
 
          และเวาลที่เหลือเจ้าหน้าที่ของเขาก็พาไปเข้าโดมสปอร์ต พาไปดูห้องทำกายภาพ ซึ่งผมก็ไม่ได้สนใจอะไรเป็นพิเศษ กระทั่งวันรุ่งขึ้น ที่ AIG พาทั้งคณะมา เราจัดแถวกัน ผมไปยืนหน้าสุดของแถว และเดินเบียดที่ปลูกต้นไม้เล็กๆ ริมตึก อ้อมไปอยู่หน้าประตูโดมสปอร์ต เจ้าหน้าที่บอกว่ามีอะไรจะเซอร์ไพรส์ ผมคิดว่าคงมีนักบอลสักคนสองคน หรือถ้วยแชมป์ให้เราจับหรือลูบคลำ
 
          พอประตูเปิดออก ผมรีบเดินเข้าไป “โอ แม่เจ้า” (เกือบครางเป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว) สิ่งเห็นตรงหน้าคือ นักบอลแมนยูทั้งทีม ! กำลังฟิตเนสกันอยู่ ปั่นจักรยาน ยกเวท เล่มกล้าม (ชุดแชมป์ยุโรป มอสโกนั่นแหละ) เห็นโด้กับรูน เห็นวิดิชกับริโอ เห็นไปทั้งหมด โซลชาเดินอยู่บนระเบียง หันมาโบกมือ 
 
          อารมณ์ผมตอนนั้นเหมือนเห็น “ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ” เป็นคนแรกของคณะที่เอาเท้าเหยียบ “พื้นที่ส่วนตัว” คือโดมสปอตในแคร์ริงตัน AIG เขาห้ามถ่ายรูป คน AIA ก็ซีเรียสกฎข้อนี้ แต่ผมมีพรสวรรค์ในการไม่ทำตามกฎแบบนี้ จึงออกมาพร้อมรูปราวๆ 30 ภาพ (ซึ่งจะรวมไว้ในพ็อกเก็ตบุ๊ก 100 moment : Football, Man U…My Life)
 
          ทริปนั้นเป็นทริปแรกในฤดูกาล 2007-2008 หรือ 7 ปีที่แล้ว ซึ่ง AIG/AIA เป็นแบรนด์แรกของไทยที่ทำแบบนี้ได้ รวมทั้งการเอาเด็กไทยเดินลงสนาม ก่อน “ผีขยี้หงส์” สิ้นซาก 3-0 และมันส่งผลให้ค่ายอื่นๆ ทำตาม ด้วยการไปขอเข้าโดมสปอร์ตในอีก 3-4 ปีต่อมา ซึ่ง AIG นี่แหละที่เข้าไป ”เจ้าแรก”
 
          ผมชอบรูปนี้และเสนอให้เนชั่น วางเป็นภาพแรกของหนังสือรวมภาพบ้าบอล 30 ปีของผมที่จะออกเดือนหน้า “รูป” ยังชัดอยู่นะครับ แต่น่าตกใจที่นักบอลเกือบทั้งหมดในภาพ จะไม่อยู่ในทีมเมื่อจบฤดูกาลนี้
 
          ผมยังยืนอยู่ในภาพนั้น แม้ว่าใครบางคนหายไป
 
.......................................
(หมายเหตุ 'คนแรก ทริปแรก'ผู้คนคงไม่ลืมAIG/AIA : คอลัมน์ Eat play life โดย... นันทขว้าง สิรสุนทร)