บันเทิง

'ร้อยเพลงป๊อป'แห่งความทรงจำ2523-2527ตอนที่6

26 มี.ค. 2558

'ร้อยเพลงป๊อป'แห่งความทรงจำ2523-2527ตอนที่6 : คอลัมน์ เพลงไทยที่ต้องฟังก่อนตาย โดย... โชคชัย เจี่ยเจริญ [email protected]

 
          เพลงบางเพลง ขึ้นอินโทรมาก็ทำให้เรานึกภาพถึงฉากสำคัญๆ ในชีวิตเราได้ทันที โดยเฉพาะช่วงที่เราได้ฟังมันบ่อยๆ เหมือนมันอยู่กับสถานการณ์เฉพาะ ของเราและคนไกล้ชิดในช่วงเวลานั้น ทำให้ภาพเก่าที่ฉายในหัวเราชัดเจนขึ้นอีกครั้งและมันจะอยู่ในหัวใจเราตลอดไป ย้อนรำลึกอดีตวันวาน ทบทวนความทรงจำดี ๆ กับร้อยเพลงป๊อปแห่งความทรงจำ ที่ได้รับความนิยมในช่วงต้นยุค 1980 (พ.ศ. 2523 - 2527) ตอนที่ 6 เป็นเพลงไทยลำดับที่ 51 - 60 กันแล้วครับ 
 
          51. เพรสซิเด็นท์ - สาวบางโพ อัลบั้ม สาวบางโพ พ.ศ. 2525
          ฟังกี้เขย่าฟลอร์  ผ่านมา 33 ปี ยังตื๊ด ได้ทุกครั้งเมื่อได้ฟัง ฮิตตั้งแต่ตลาดบน ยันตลาดล่าง จังหวะ กระตุกๆ กระฉึกกระฉัก เครื่องเป่าครบครับ ยิ่งบวกลีลาท่าเต้นพี่ตู้ ดิเรก อมาตยกุล แล้วละก็ หนุ่มสาว บางใหนๆ ก็ต้องเต้นฝุ่นตลบกันทั้งนั้น ก็เพลงนี้มันโก้ จริง ๆ 
 
          52. แกรนด์เอ็กซ์ - บริสุทธิ์ อัลบั้ม บริสุทธิ์ พ.ศ. 2527
          กระชากอารมณ์จากฟังกี้ มาเป็นเพลงแบบดำดิ่งลึกลงไปในหัวใจผู้เป็นพ่อ ความสวยงามของชีวิตใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น งานอีกชุดที่มีกลิ่นอายของ ฟิวชั่นแจ๊ส ที่มีศรายุทธ สุปัญโญ ร่วมทีม สมัยนั้นต้องฟังหลายรอบกว่าจะเข้าถึงและเข้าใจความหมาย โดยทำนองและการเรียบเรียงนั้นสร้างความประทับใจไปก่อนหน้าแล้ว ลุ่มลึกทั้งเนื้อร้องและดนตรี 
 
          53. ชมพู ฟรุตตี้  - บุ๋ม ปุยฝ้าย - นกเขาคูรัก อัลบั้ม รวมดาว พ.ศ.2527
          ในปีที่เพลงไทยเริ่มมีความคึกคักมากขึ้น การจับแพะชนแกะที่ได้ผลและสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่ว เพราะการรวมนักร้องนำวงดนตรีวัยรุ่นมาร้องเพลงเก่าของครูเพลงโดยมีการเรียงเรียงเพลงใหม่ เรียกว่าดังทุกเพลง ฟังได้ทั้งอัลบั้ม จนทำให้แจ้งเกิด ค่าย RS (Rose Sound) ของเฮียได้สำเร็จ รับทรัพย์กันไปตามระเบียบ เพลงที่เหมือนคำสัญญาของนักร้องหนุ่มสาวคู่นี้ มาจนถึงวันนี้ 
 
          54. ภูสมิง หน่อสวรรค์ - ถามหาความรัก  อัลบั้ม เมื่อสายลมรักพัดผ่าน พ.ศ. 2526
          ความที่เป็นคนกีต้าร์ เล่นอะคูสติกกีตาร์ และร้องเพลงมาหลากหลาย โดยเฉพาะการร้องเพลง Cover ต้นแบบเพลงสากล ซึ่งทำได้ดี นี่เป็นหนึ่งในหลายเพลงฮิตข้ามทศวรรษของผู้ชายคนนี้ เสียงร้องนุ่มๆ เนื้อหาที่กินใจ กับกีตาร์คู่ใจ ฟังไปฟังมาหลายรอบก็ยังไม่เคยเบื่อ
 
          55. สาว สาว สาว - รักคือฝันไป อัลบั้ม ประตูใจ พ.ศ. 2525
          ผลงานชุดที่สองของสามสาว ด้วยท่าเต้น และลีลาการร้องที่มักถูกนำมาล้อเล่น สนุกๆ พอให้นึกถึงบรรยากาศยุคสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี และผลงานชุดนี้นี่เองที่เป็นการแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวของสามสาวนี้ รักคือฝันไปเพลงหนึ่งในอัลบั้มชุดนี้กลายเป็น แลนด์มาร์คสำคัญของวงไปเรียบร้อยแล้ว
 
          56 - ดิ อินโนเซ้นท์ - มนต์ไทรโยค อัลบั้ม อยู่หอ พ.ศ. 2525
          ผลงานชุดที่ สี่ของ วง ดิ อินโนเซ้นท์ ปลายปี 2525 กับสังกัดนิธิทัศน์ โปรโมชั่น ผลงานชุดแรกที่ ชาตรี คงสุวรรณ (จากวง Romantic, The Four Singles) เข้ามาเป็นสมาชิกเต็มตัว พร้อมกับ เสนีย์ฉัตรวิชัย เพลงมนต์ไทรโยคเป็นเพลงเก่าของวง Romantic ถูกเรียงเรียงและร้องใหม่ โดย ชาตรี คงสุวรรณ นับเป็นเพลงฮิตแรกของมือกีตาร์คนใหม่ของวงคนนี้ และถักทอเป็นเพลงชาติของรถไฟสายไทรโยค ของกลุ่มหรือคณะใดก็ตาม ที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ ไม่เว้นแม้แต่ต่างชาติหลายคนก็ยังรู้จักเพลงนี้
 
          57.  ปานศักดิ์ รังสิพราหมณะกุล - ฉันรักเธอทุกเวลา อัลบั้ม ไปทะเล 2527
          ศิลปินคนแรกของค่ายไนท์สปอตโปรดักชัน ในสังกัด WEA ปานศักดิ์ รังสิพราหมณะกุล ออกผลงานเพลงอัลบั้มแรก ถือเป็นเพลงไทยสากลที่ล้ำหน้ากว่าเพลงในยุคนั้น บันทึกเสียงเพลงชุด "ไปทะเล" ที่สหรัฐอเมริกา เป็นผลงานเพลงชุดแรกของศิลปินไทยที่ไปทำการบันทึกเสียงในต่างประเทศโดยนักดนตรีอาชีพต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีการผลิตมิวสิกวิดีโอ เป็นเรื่องเป็นราว ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์
 
          58. เรวัติ พุทธนันทน์ - มือน้อย อัลบั้ม เต๋อ 1 พ.ศ. 2526
          ปีแห่งการเริ่มต้นยุคใหม่ ของวงการเพลงไทยสากล กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่นิยมดนตรีสากลในยุคนั้นหันกลับมาฟังเพลงไทยสากล ผลงานชุดแรกๆ ในยุคก่อตั้ง GMM (Grammy เดิม) หลายเพลงในอัลบั้มชุดนี้กลายเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในยุคนั้น ด้วยท่วงทำนองไพเราะ ถ้อยคำกินใจและเปี่ยมด้วยความหมาย ถือได้ว่าเป็นงานคลาสสิกของวงการเพลงไทยสากล ที่ยังคงได้รับการยอมรับการจดจำ และสร้างความประทับใจไปตลอดกาล
 
          59. ฐิติมา สุตสุนทร - ไดอารี่สีแดง อัลบั้ม ฉันเป็นฉันเอง พ.ศ. 2527
          เสียงร้องที่คุ้นเคยจากอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ วัยระเริง ที่ร้องคู่ กับสุรสีห์ อิทธิกุล ตั้งแต่ยังไม่มีผลงานชุดแรกของตัวเอง เมื่อผลงานชิ้นแรกถูกนำเสนอต่อสาธารณะ นับเป็นการเปิดตัวที่น่าสนใจด้วยภาพลักษณ์ที่มั่นใจ บุคลิกภาพโดดเด่น  หนึ่งในเพลงที่ได้รับความนิยมมากในชุดนั้นก็คือเพลงนี้ 
 
          60. ร็อคเคสตร้า - เพลง อัลบั้ม เทคโนโลยี พ.ศ. 2527
          คนรักการฟังเพลง ต้องรักเพลงนี้ ในยุคสมัยที่วัยรุ่นยุคนั้นตามหาตัวตน กับแนวดนตรีที่สนุกสนาน เพลงโปรดของหลายคนอีกเพลงหนึ่งแม้จะไม่ได้ยินบ่อยนัก แต่งดงามเพียงพอที่จะชื่นชมและกล่าวถึง เรียงเรียงโดย ชัคกี้ ธัญรัตน์
 
          ปล. ฟังเพลงเก่า ไม่จำเป็นต้องแก่ครับ ......ชาตินี้ ยังไงก็ฟังเพลงทั่วไป ได้ไม่หมดขอเลือกเพลงโปรด ฟังก่อนตาย ดีกว่า
 
.......................................
(หมายเหตุ 'ร้อยเพลงป๊อป'แห่งความทรงจำ2523-2527ตอนที่6 : คอลัมน์ เพลงไทยที่ต้องฟังก่อนตาย โดย... โชคชัย เจี่ยเจริญ [email protected])