บันเทิง

'สาระของสมเกียรติ'

03 ธ.ค. 2558

'สาระของสมเกียรติ' : คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย... วิภว์ บูรพาเดชะ

 
 
          ได้ยินชื่อและเพลงของวงดนตรีชื่อ สมเกียรติ มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ที่พวกเขาชนะการประกวดดนตรีรายการหนึ่งแล้วได้รางวัลเป็นการทำเพลงกับค่ายสมอลล์รูม ตอนนั้นเพลง เรือชูชีพ ที่เขาคัฟเวอร์จากวง Death of a Saleman มาได้เจ๋งมากๆ บอกให้เราจดจำวงดนตรีวงนี้ไว้ เพราะถ้าไม่ห่างหายกันไปก่อน พวกเขาน่าจะไปได้ไกลแน่ๆ
 
          แล้ววงดนตรีชื่อไทยวงนี้ก็กลายเป็นวงในสังกัดสมอลล์รูม พวกเขาปล่อยเพลงมาอย่างไม่รีบร้อน จากเพลง อาย มาถึงเพลง คนที่ยังไม่พร้อม แล้วหลังจากนั้นพวกเขาก็เริ่มทำอัลบั้มเต็ม ระหว่างนั้นเราได้เห็นพวกเขาไปแสดงบนเวทีต่างๆ ได้เห็นมือกลองไปแสดงภาพยนตร์เรื่อง ภวังค์รัก และเราก็ค่อยๆ คุ้นเคยกับวงดนตรีวงนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดพวกเขาก็มีเพลงไปปรากฏในซีรีส์เรื่องดังอย่าง ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น อีกต่างหาก
 
          กลับไปที่จุดเริ่มต้น วงดนตรีวงนี้เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนในรั้ววิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล คือเป็นเด็กที่เรียนดนตรีอย่างจริงจัง และฝีไม้ลายมือและความจริงจังของพวกเขาก็แสดงอยู่ในเนื้อดนตรีอย่างชัดเจน แม้จะเล่นดนตรีป๊อปร็อก หรืออินดี้ร็อก แต่เพลงของสมเกียรติก็มีสีสันจัดจ้าน มีลูกเล่นแพรวพราว มีทางเดินคอร์ดที่ไม่ธรรมดา จนทำให้ทั้งหมดกลายเป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา
 
          พวกเขาตั้งชื่ออัลบัมแรกเป็นภาษาอังกฤษว่า _SARA ซึ่งอ่านเป็นไทยว่า สาระ นั่นเอง นับไปนับมาอัลบั้มนี้ใช้เวลาทำอยู่ราว 5 ปี ถือเป็นการทำอัลบั้มแรกที่นานมาก แต่จะว่าไป ชิ้นงานที่ออกมาก็คุ้มค่าการรอคอย และน่าจะเป็นผลดีกับวงด้วยซ้ำที่สั่งสมประสบการณ์กันก่อนที่จะได้ทำอัลบั้มแรกที่เหมือนเป็นการเผยตัวตนและความคิดออกไปสู่สาธารณะ
 
          ในเนื้อดนตรี พวกเขาเป็นวงดนตรี 5 ชิ้นที่เล่นได้สนุกมากๆ ฟังในอัลบั้มแล้วมักจะคาดเดาทิศทางดนตรีได้ยาก บางคราวจะสนุกก็สนุกสุดเหวี่ยงอย่างในเพลง ช่างมัน บางคราวจะมีเมโลดี้ไพเราะขึ้นมาก็ทำได้โดนใจอย่างในเพลง ทนไว้ ที่ล้วนเป็นเพลงที่ลงตัวมากๆ ทั้งคู่
 
          พวกเขายังมีเพลงคู่แฝดชื่อ ขอวอน 1 และ ขอวอน 2 อีกต่างหาก นอกจากสองเพลงนี้จะชื่อเหมือนกันและมีเนื้อหาบางอย่างคล้ายกันแล้ว แต่ลีลาทางดนตรีทั้งสองเพลงนั้นต่างกัน เพลงแรกนั้นออกแนวเว้าวอนขอให้ได้เจอคนรัก ส่วนเพลงหลังนั้นแสดงถึงความสุขสมหวังในความรัก กลายเป็นกิมมิกที่น่าสนใจในอัลบั้มนี้ไป
เรื่องดนตรีนั้นวงสมเกียรติทำได้สมชื่อ และสมศักดิ์ศรีนักเรียนดนตรีแน่ๆ แต่ที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือเนื้อหาในบทเพลงของพวกเขาครับ
 
          เพลงของสมเกียรติมีเพลงรักค่อนข้างน้อย เพลงส่วนใหญ่กลับพูดเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่ความรักมากกว่า อย่างเช่นเพลง ช่างมัน ก็พูดเรื่องการมองข้ามคำพูดของคนอื่นที่คอยซ้ำเติมเรา เพลง แล้วแต่ และ Intro เปิดอัลบั้มเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของเพื่อน เพลงแรกนั้นว่าด้วยการกลั่นแกล้งกัน ส่วนเพลงหลังพูดถึงการเดินทางไปด้วยกัน พวกเขายังมีเพลง นิสัย ที่พูดถึงการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างชวนคิดและเข้าใจง่ายด้วย
 
          สรุปว่าในขณะที่ดนตรีทะเยอทะยานมากๆ แต่เนื้อหาในเพลงของสมเกียรติกลับไม่ได้พูดเรื่องใหญ่ๆ อย่างเรื่องปรัชญาชีวิต หรือความฝันที่ฝันจะไปจนสุดขอบโลก พวกเขาเลือกจะพูดเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว (พวกเขามีกระทั่งเพลงที่ชื่อว่า ใกล้ตัว ด้วยซ้ำ) แต่การเขียนเนื้อของวงนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายดาย เพราะถ้อยคำที่เลือกมาใส่ก็ดูกลมกลืนกันดีกับท่วงทำนองที่แสนจะหวือหวา บ่งบอกว่าต้องมีการขัดเกลาเนื้อร้องกันมาไม่น้อย
 
          อัลบั้ม _SARA ของวงดนตรีชื่อสมเกียรติเป็นอัลบั้มเปิดตัวศิลปินที่น่าประทับใจมากๆ ชุดหนึ่ง ไม่บ่อยนักที่อัลบั้มชุดแรกของศิลปินรุ่นใหม่จะมีความลงตัวขนาดนี้ ส่วนหนึ่งผมคิดว่าต้องยกความดีให้กับค่ายสมอลล์รูมที่ค่อยๆ บ่มเพาะของที่มีวี่แววจะดีจนกลายเป็นของดีได้แบบไม่เสียของ
 
          เรื่องสุดท้ายที่ผมอยากจะชื่นชมทั้งทางค่ายและวงก็คือเรื่องปกอัลบั้มครับ ภาพถ่ายมุมสูงของหนุ่มสาวที่กำลังเดินไปในทิศทางต่างๆ เป็นมุมมองที่น่าสนใจ ชวนให้ตีความ การไม่โปรยชื่อวงหรือชื่อปกไว้บนอัลบั้มก็ดูราวกับจะท้าทายคนที่ผ่านไปมาให้ลองหยิบอัลบั้มขึ้นมาชม และลองตั้งใจฟัง
 
          ผมหวังว่าจะมีคนรับคำท้าทายนี้เยอะๆ ครับ
 
.........................................
(หมายเหตุ 'สาระของสมเกียรติ' : คอลัมน์ มองผ่านเลนส์คม โดย...  วิภว์ บูรพาเดชะ)