บันเทิง

จินตหราเผยคนสำคัญที่”ชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้”

จินตหราเผยคนสำคัญที่”ชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้”

08 ก.พ. 2553

ถูกใจแฟนเพลงอย่างรวดเร็ว และมียอดดาวน์โหลดขึ้นอันดับต้นๆ ก่อนอัลบั้มเต็มจะวางแผง สำหรับเพลง "ชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้"

งานเพลงชุดใหม่ล่าสุดของจินตหรา พูนลาภ ซึ่งแต่งโดย พจน์ สุวรรณพันธ์ ซึ่งเพลงนี้มีกระแสตอบรับเร็วกว่าเพลงก่อนหน้านี้ของเธอในค่ายอาร์สยาม หลายคนบอกว่า สามารถพาจินตหราหวนคืนแนวเพลงอีสานได้อีกครั้ง เพลงชุดนี้ยังมีผู้ที่เคยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของจินตหราถึง 2 คน คือ ดาว บ้านดอน และ หนุ่ม ภูไท ลองไปฟังความรู้สึกของทั้ง 2 คนที่มีต่องานเพลงชุดนี้ของจินตหรา พูนลาภกัน

 เริ่มที่ ดาว บ้านดอน ที่เคยเขียนเพลง ”รักสลายดอกฝ้ายบาน” “เจ้าบ่าวหาย” ที่เขียนเพลงในชุดนี้ถึง 7 เพลง บอกกับทีมข่าว "คม ชัด ลึก" ว่า

 "แนวเพลงที่ผมแต่งให้จินตหราในชุดนี้ เป็นแนวลูกทุ่งอีสาน ช่วยกันหลายคน หลายๆ แรง เหมาะกับเขา จินตหราเป็นนักร้องที่ร้องเพลงแนวหมอลำอีสานได้น่าฟังมากคนหนึ่ง ที่ผ่านมาหลายๆ ชุดเขาหนีทางเดิมมากไปหน่อย แนวเพลงใหม่ๆ แบบนั้นไม่ค่อยเหมาะกับเขาเท่าไหร่ ทางเพลงของเขาก็เหมือนการปรุงอาหารอีสาน ถ้าไปปรุงเป็นภาคกลางหรือใหม่เกินไปจะไม่เข้าปากเขามาก ควรยึดในแนวเดิมไว้จะดีกว่า คนจะเข้าถึงมากกว่า ผมออกไปตามชนบท คนฟังจะบอกกับผมเลยว่าชอบมากๆ เขาอยากให้จินตหรากลับมาแนวเดิม มันเพราะกว่า"

 เมื่อถามว่าภาพรวมในเพลงชุดนี้เหมือนกับสมัยก่อนมากแค่ไหน ดาว บ้านดอน บอกว่า เหมือนเดิมเลยคนถึงเข้าถึงได้ง่าย

 "ชุดนี้เหมือนสมัยนั้นเลย มีไม่กี่เพลงที่เป็นแนวใหม่บ้าง ในชุดก็ต้องมีหลากหลาย ถ้าจะเหมือนเดิมหมดมันก็ไม่ค่อยหอมหูเท่าไหร่ เพลง "ชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้" ที่พจน์ สุวรรณพันธ์ แต่ง ก็เข้ากับตลาดได้ดี เข้ากับชีวิตคนได้ดี แต่ไม่ทิ้งแนวเดิมของจินตหรา กระแสมันถึงได้มาเร็ว"

 มาที่ หนุ่ม ภูไท นักเรียบเรียงเสียงประสานคู่บุญอีกคนของจินตหรา ที่เคยทำดนตรีให้จินตหรามาตั้งแต่ชุด "พลังรัก” ที่เป็นเพลงหมอลำชุดแรกของจินตหรา จนถึงชุด ”เจ้าบ่าวหาย” กล่าวว่า

 "ชุดนี้ผมทำดนตรี 8 เพลง รวมทั้งเพลง "ชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้" ด้วย น่าดีใจมากที่ติดอันดับหนึ่งดาวน์โหลดของทางเอไอเอส ผมไม่คิดว่าเพลงเขาจะมาเร็วขนาดนี้ จินตหราเขาร้องได้ถึงอารมณ์ได้ตามที่คนแต่งแต่งมา ผมทำดนตรีตามอารมณ์เพลง ดนตรีในชุดนี้ผมเล่นสดหมดเลย วันที่ไปเข้าห้องอัดเสียงกัน จินเขาบอกว่าชุดนี้ขอดังเลยนะพ่อ ผมก็บอกเขาว่าก็ให้ทำเหมือนเมื่อก่อน ให้ตั้งใจร้องนะ"

 ผู้สื่อข่าวถามถึงดนตรีในชุดนี้ว่ามีอะไรพิเศษหรือแตกต่างจากชุดแล้วๆ มาก่อนหน้านี้อย่างไร หนุ่ม ภูไท อธิบายว่า

 "ดนตรีในชุดแล้วๆ มาของจินตหรา เขาทำดนตรีเกินไปแบบลูกทุ่งกึ่งเพื่อชีวิต คนฟังเขาสับสน เขาบอกว่าจินตหราต้องมาแนวดนตรีแบบเดิม เขาทำดนตรีเกิดคนฟังเขาไม่ชอบ อย่างสมัยที่ผมทำเพลง "พลังรัก" มีพิณ มีซอ มันดีกว่า จริงๆ ชุดนี้ดนตรีของผมไม่มีอะไรมาก ผมทำตามอารมณ์เพลงที่จินเขาร้อง อันนี้สำคัญมาก ถ้าร้องไม่ได้ตามอารมณ์มันก็ออกมาไม่ดี สมัยก่อนนักร้องร้องไห้ตามเพลงเลยเวลาร้อง เพลงถึงออกมาน่าฟัง เหมือนนักร้องเดี๋ยวนี้ที่ไม่ดัง เพราะร้องไม่ได้อารมณ์ ดังเดี๋ยวเดียวไปแล้ว"

 ปิดท้ายที่คนเบื้องหลังอย่างนักร้องหนุ่มที่ผันมาเป็นคนเขียนเพลง กล่าวว่า เดิมเพลงนี้ชื่อ ”นอนกอดความเหงา” ตอนที่ส่งเพลงให้ว่า เขาใช้วิธีร้องไกด์ในรถยนต์ของโต จรัล เกากีตาร์ อัดใส่เครื่องบันทึกเสียงเล็กๆ ก่อนที่ พจน์ สุวรรณพันธ์ จะเข้าไปร้องเพลงในผับที่ร้องประจำย่านถนนพระราม 5

 “ผมเป็นคนเขียนเพลงที่ไม่ได้ร้องในห้องอัดเหมือนคนอื่น ผมทำงานกลางคืน ตอนทำงานผมมักเจอผู้หญิงมาเที่ยวมากกว่าผู้ชาย หลายคนก็มีชีวิตแบบในเพลง แต่สิ่งที่ผมเขียนขึ้นมานี้ ไม่ได้มีตัวคนจริงๆ ผมใช้จินตนาการช่วย และเพลงนี้ไม่ใช่ชีวิตส่วนตัวของคนเขียนครับ (หัวเราะ) เรื่องการเขียนเพลงส่วนใหญ่ผมจะเขียนให้หนึ่งคนหนึ่งเพลงเพื่อให้เกิดความหลากหลาย ผมเขียนให้แบบทั่วไปทุกคนไม่มีได้สังกัดใคร ด้านการเขียนเพลงผมขอเป็นอิสระ รู้สึกว่ามีความสุขดี”