บันเทิง

"กุ้ง สุธิราช" ยังรอปาฏิหาริย์ 8 เดือน น้องสาวยังไม่ฟื้น สมองไม่ตอบสนอง

“กุ้ง สุธิราช” อัปเดตอาการน้องสาว “วิรดา วงศ์เทวัญ” หลังป่วยเป็นไข้เลือดออกชนิดรุนแรง ตอนนี้ยังไม่ฟื้นนอนเป็นเจ้าหญิงนิทรานาน 8 เดือน สมองยังไม่ตอบสนองยอดรักษาทะลุ 10 ล้านไปแล้ว พร้อมฝากคนไทยอย่ามองข้ามอันตรายจากโรคไข้เลือดออก

พระเอกลิเกคนดัง กุ้ง สุธิราช  ได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก หลังน้องสาว "วิ วิรดา วงศ์เทวัญ" ป่วยจากโรคไข้เลือดออก และนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 8 เดือน ในงานแถลงข่าวเพื่อกระตุ้นเตือนสังคม เกี่ยวกับไข้เลือดออกตามมาตรการ 4 เน้น 4 เดือน โดยหนุ่มกุ้งได้เล่าถึงอาการของน้องสาวว่า  "เรื่องน้องวิตอนนี้ร่างกายมีการตอบสนองบ้าง แต่ว่าไม่ได้เกิดจากสมอง หมอบอกว่ามาจากกล้ามเนื้อ มีเท้ากระดิกบ้าง แขนขยับบ้าง แต่เรื่องของสมองไม่มีการตอบรับ แรกๆ ก็รู้สึกใจฟูที่มีการตอบสนองตั้งแต่วันนั้นจนตอนนี้ก็ยังกระดิกอยู่ แขนยังขยับอยู่ แต่ว่าสมองยังไม่ตอบสนองเหมือนเดิม แนวทางการรักษาในตอนนี้ หมอก็ทำทุกอย่างแล้ว ประคับประคองอาการ ตอนนี้น้องก็ยังเหมือนคนนอนหลับ ร่างกายยังทำงานได้ปกติ หัวใจยังเต้นปกติมีความดันสวิงบ้าง"

 

\"กุ้ง สุธิราช\" ยังรอปาฏิหาริย์ 8 เดือน น้องสาวยังไม่ฟื้น สมองไม่ตอบสนอง

 

"ด้วยความที่สมองไม่ได้สั่งการโดยตรงยังใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ ยังหายใจเองไม่ได้ ก็มีการบนบานศาลกล่าวตั้งแต่แรกๆ หลายที่เยอะมาก ทุกอย่างอยู่บนความเป็นจริงมากกว่า หลายๆ ที่บอกว่า เดี๋ยวน้องก็ฟื้น เดี๋ยวน้องก็ดีขึ้นไม่เกิน 7 วัน ไม่เกิน 3 เดือน เราเห็นตรงหน้าเรารู้ หักปากกาเซียนมาหลายๆ เซียนแล้ว เราเชื่อที่สุดคือคุณหมอเพราะเขาอยู่กับน้องและใกล้ชิดมากที่สุด คุณหมอและพยาบาลใจดีมากเขาบอกว่าดูกันไปเรื่อยๆ เราก็ได้แต่ให้กำลังใจกัน ให้กำลังใจแม่ให้กำลังครอบครัว เราก็เห็นสภาพความเป็นจริงว่าน้องเรากลับมาได้แค่ไหน ดูไปเป็นวันต่อวัน อย่างน้อยตอนนี้มันดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน ก่อนหน้านี้ทุกนาทีมันอยู่กับความเป็นความตายเรื่อยมาในช่วงนั้น เดี๋ยวตรงนี้รวน ตรงนั้นรวนจนตอนนี้นิ่งแล้วย้ายจาก ICU มาอยู่ห้องพิเศษก็ดูแลกันได้"

 

 

\"กุ้ง สุธิราช\" ยังรอปาฏิหาริย์ 8 เดือน น้องสาวยังไม่ฟื้น สมองไม่ตอบสนอง

กุ้ง สุธิราช ยังได้ฝากความห่วงใยไปยังแฟนๆว่า "โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่อันตรายกว่าที่ทุกคนคิดมาก ๆ ผลกระทบไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปยังคนในครอบครัวและคนรอบตัวอีกด้วยครับ อย่างเคสของผมเอง ที่ตอนนี้น้องสาวยังคงนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ผมและครอบครัวอยู่กับความกังวลใจมานานหลายเดือนแล้วครับ เฝ้ารอปาฏิหาริย์ให้น้องตื่นขึ้นมา ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นแล้ว การดูแลและป้องกันถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ผมจึงอยากให้เหตุการณ์ของตัวเองนี้เป็นบทเรียนและเครื่องเตือนใจให้กับทุกคนได้รู้ว่าไข้เลือดออกใกล้ตัวและน่ากลัวกว่าที่คิด และเราไม่รู้เลยว่าเราจะเป็นวันไหนหรือเมื่อไหร่ ยิ่งถ้าเราไม่รู้ เรายิ่งต้องป้องกัน ผมอยากให้คนไทยทุกคนตระหนักถึงอันตรายจากโรคไข้เลือดออก เพราะรายต่อไปอาจจะเป็นคุณหรือคนใกล้ตัวของคุณครับ"

 

 

\"กุ้ง สุธิราช\" ยังรอปาฏิหาริย์ 8 เดือน น้องสาวยังไม่ฟื้น สมองไม่ตอบสนอง

 

จากสถานการณ์การระบาดไข้เลือดออกในประเทศไทยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงฤดูฝนและอาจกลายเป็นการระบาดของโรคไข้เลือดออกครั้งใหญ่ โดยผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสมในประเทศไทย ตั้งแต่เดือน มกราคม – สิงหาคม 2567 มียอดผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมแล้วกว่า 62,860 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 49 ราย1 ทั้งนี้กรมควบคุมโรคยังคงเดินหน้าเน้นย้ำแนวทางการป้องกันและวินิจฉัยยับยั้งป้องกันโรคไข้เลือดออกเชิงรุก ด้วยมาตรการ 4 เน้น 4 เดือน ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยในช่วงดังกล่าวให้ต่ำกว่าค่าคาดการณ์ 30% หรือต่ำกว่า 100,000 ราย โดยมาตรการ 4 เน้น ประกอบด้วย

1) การเฝ้าระวังโรคและยุงพาหะ สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

2) การตอบโต้และควบคุมยุงพาหะ โดยหน่วยงานสาธารณสุขร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควบคุมโรคไข้เลือดออกให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาการ

3) การวินิจฉัยและรักษาที่รวดเร็ว ซึ่งหากพบผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อไข้เลือดออก ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยด้วยชุดตรวจไข้เลือดออกแบบรวดเร็ว (NS1 rapid test) ทุกราย และ

4) การสื่อสารความเสี่ยง ให้ร้านขายยาและสถานบริการทางการแพทย์ งดจ่ายยากลุ่ม  NSAIDs ให้แก่ผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายกับโรคไข้เลือดออก เพราะยากลุ่มนี้ทำให้เกิดการระคายเคืองกับกระเพาะอาหาร อาจทำให้เลือดออกได้ และยังทำให้เกล็ดเลือดไม่แข็งตัวอาจทำให้เลือดออกมากขึ้นอีกด้วย”

 

\"กุ้ง สุธิราช\" ยังรอปาฏิหาริย์ 8 เดือน น้องสาวยังไม่ฟื้น สมองไม่ตอบสนอง