บันเทิง

แม่ชี "กิ๊ก มยุริญ" บวชที่พม่า 9 เดือน เล่าความกลัว เกือบออกจากกรรมฐานกลางคัน

อัปเดตชีวิต แม่ชี "กิ๊ก มยุริญ" หลังบวชที่พม่า 9 เดือน เล่าเหตุเกือบออกจากกรรมฐานกลางคัน แต่สุดท้ายข้ามผ่านความกลัวนี้มาได้

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา นักแสดงสาวรุ่นใหญ่ แม่ชี "กิ๊ก  มยุริญ" ออกลาสิกขาบวช ที่ประเทศพม่า โดยล่าสุดเจ้าตัวเผยประสบการณ์การบวช ผ่านวันบันเทิง ว่า เพิ่งกลับมาจากพม่า เพราะมีความจำเป็น หลังจากที่ไปบวชได้ 9 เดือน แต่อีกไม่นานก็คงลาสิกขา เพราะมีงานที่รับไว้ต้องรับผิดชอบ 


ส่วนสัปปายะที่นั่น มีแต่เรื่องไฟฟ้าที่ไม่มา ไฟฟ้าติดๆ ดับๆ จนแม่ชีเกือบออกจากกรรมฐานกลางคัน เพราะกลัว กุฏิก็ปิดทึบ และอยู่ได้ด้วยแสงสว่างจากไฟฟ้า บางที 24 ชั่วโมง ไฟมา 1 ชั่วโมง เลยเป็นความเครียด ไม่พอใจสะสม แต่เราก็ใช้กำลังกำหนดสติที่พระพุทธเจ้าสอน จนแม่ชีสามารถข้ามผ่านได้

 

แม่ชี \"กิ๊ก มยุริญ\" บวชที่พม่า 9 เดือน เล่าความกลัว เกือบออกจากกรรมฐานกลางคัน

 

จริงๆแม่ชีกลัวร่วมเป็นเดือน ใช้วิชาพระพุทธเจ้ากำหนดสติ แล้วก็ตอนเย็นขอสำนักเอาเพื่อนมานอน คือเขาก็ส่งหลานมานอนเป็นเพื่อนแม่ชี กลางวันน้องเขาก็ไปเรียนหนังสือ เราก็ปฏิบัติธรรมคนเดียว  

 

ตอนนั้นแม่ชีกำหนดสติว่า กลัว กลัว กลัว จนเห็นว่ามีธาตุลมห่อหุ้มจิตใจเรา เราก็กำหนดสติและสุดท้ายก็ข้ามผ่านความกลัวได้แล้ว แต่ขออยู่ไม่มืดดีกว่า

 

ขอบคุณกัลยาณมิตรจากเมืองไทยที่ช่วยเหลือ ด้วยการรวบรวมเงินจากไทยไปซื้อเครื่องปั่นไฟ การให้ปัญญา คือการให้แสงสว่าง มันเป็นแบบนี้นี่เอง

 

แม่ชี \"กิ๊ก มยุริญ\" บวชที่พม่า 9 เดือน เล่าความกลัว เกือบออกจากกรรมฐานกลางคัน

 

การบวชครั้งนี้ แม่ชีดีใจมากที่ตัดสินใจไปบวช แม้ว่าหลายคนบอกว่าอย่าเพิ่งไปเลย แต่แม่ชีตามหัวใจตัวเอง เพราะแม่ชีรู้สึกว่ากำลังบุญหมดแล้ว เลยตัดสินใจไป

 

พอไปแล้วเราก็ตั้งใจปฏิบัติธรรมเต็มกำลัง และได้ธรรมะ สมควรกับความเพียรที่เราได้ลงทุนลงแรงไป ชีวิตนี้ขอบคุณพระพุทธเจ้ามาก ทำให้เรามีความสุขในชีวิตที่ไกลจากกิเลสได้จริงๆ

 

ส่วนงานในวงการ ก็ยังทำอยู่ การที่เราไปบวช ทำให้เรารู้ว่าเรายึดมั่นถือมั่นกับอาชีพนี้มากแค่ไหน ตอนนี้อาจจะลดน้อยลงแล้ว ออกทีวีหน้าสดได้แล้ว เมื่อลาสิกขาก็ยินดีที่จะกลับมาทำงานในวงการบันเทิง และทำงานรับใช้พระพุทธศาสนา งานบางอย่างเราก็ทิ้งให้พาร์ทเนอร์ทำ ตอนนี้ก็จะกลับมาแล้ว แต่ขอคุยกับพาร์ทเนอร์ก่อน

 

ส่วนสาเหตุที่ไปบวชที่เมียนมา เพราะครูบาอาจารย์ที่ตนปฏิบัติด้วย เป็นชาวเมียนมา ซึ่งจุดที่บวชอยู่แถวชานเมืองย่างกุ้งห่างประมาณ 1 ชั่วโมง และเหมือนเมืองไทยเมื่อ 50 ปีที่แล้ว การไปตรงนั้น วัฒนธรรมเป็นแบบนั้น ทำให้เราเหมือนคนทั่วไป ตอนแรกตนตั้งใจจะไปบวชปฏิบัติธรรม 1 ปี แต่ทางเมียนมามีสถานการณ์ความไม่สงบ ทางสำนักไม่สบายใจ และให้แม่ชีกลับ หากในอนาคต ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ แม่ชีก็อาจจะได้กลับไปปฏิบัติธรรมต่ออีก 3 เดือน

 

เมื่อ 4 ปีก่อน แม่ชีไปบวชพร้อมกับน้องสาว แต่ครั้งนี้ไปคนเดียว นอนคนเดียว ทำให้เรารู้ว่าการอยู่คนเดียว 9 เดือน ไม่ธรรมดา แต่ละวันจะตื่นตี 3-4 แล้วเดินจงกลม นั่งสมาธิ จากนั้นก็กินข้าว และเดินจงกลม นั่งสมาธิ และไปสอบอารมณ์ 

 

แม่ชี \"กิ๊ก มยุริญ\" บวชที่พม่า 9 เดือน เล่าความกลัว เกือบออกจากกรรมฐานกลางคัน