บันเทิง

เปิดประวัติ "เบิ้ม ประสิทธิ์" มือกลองผู้ที่อยู่คู่แกรนด์เอ็กซ์นานที่สุด

เปิดประวัติ "เบิ้ม ประสิทธิ์" หลังเสียชีวิตอย่างสงบจากไปด้วยอายุ 73 ปี ด้วยโรคไตวายและติดเชื้อในกระแสเลือด นับว่า " เบิ้ม ประสิทธิ์ ไชยะโท" เป็นมือกลองผู้ที่อยู่คู่แกรนด์เอ็กซ์นานที่สุด ตั้งแต่ช่วงออกซิงเกิลชุดแรก จนถึงอัลบั้มชุดอัลบั้มชุดพิเศษ

 

การจากไปของ  เบิ้ม-ประสิทธิ์ ไชยะโท มือกลองฝีมือดี  อีกหนึ่งในสมาชิกวงแกรนด์เอ็กซ์นับว่าเป็นข่าวเศร้าในวงการบันเทิงดนตรี  โดย เบิ้ม-ประสิทธิ์ ไชยะโท ได้จากไปด้วยโรคไตวายและติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 10 กันยายน 2567  ที่โรงพยาบาลสิรินธร 

 

เปิดประวัติ \"เบิ้ม ประสิทธิ์\" มือกลองผู้ที่อยู่คู่แกรนด์เอ็กซ์นานที่สุด

เปิดประวัติ ประสิทธิ์ ไชยะโท มือกลองฝีมือดีวงแกรนด์เอ็กซ์

ประสิทธิ์ ไชยะโท (8 สิงหาคม พ.ศ. 2494 - 10 กันยายน พ.ศ. 2567) ชื่อเล่น เบิ้ม เป็นนักดนตรี ตำแหน่งมือกลองของวงแกรนด์เอ็กซ์ และเป็นหนึ่งในสมาชิกยุคก่อตั้งของวง

ประสิทธิ์ ไชยะโท เป็นบุตรชายของนายประสาท ไชยะโท อดีตสมาชิกผู้แทนราษฎรจังหวัดยะลา 4 สมัยของพรรคเสรีมนังคศิลา​และพรรคธรรมสังคม ​เข้าร่วมวงแกรนด์เอ็กซ์ ตั้งแต่เริ่มประกวดวงดนตรีในช่วงที่ยังเรียนอยู่ที่วิทยาลัยบพิตรพิมุข ร่วมกับนคร เวชสุภาพรและสมาชิกยุคก่อตั้งรายอื่น จนได้ออกแผ่นเสียงซิงเกิล ชุด คู่นก ซึ่งเป็นการบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกของวง ในปี พ.ศ. 2520

จากนั้น ได้ร่วมบันทึกเสียงในอัลบั้มลูกทุ่งดิสโก้ชุดที่ 1 ซึ่งเป็นสตูดิโออัลบั้มชุดแรก ในแนวเพลงดิสโก้ และประสบความสำเร็จเมื่อทำยอดขายได้มากกว่า 1,000,000 ชุด ในปีที่วางจำหน่าย

ประสิทธิ์ ไชยะโท ถือเป็นสมาชิกหลักของวงแกรนด์เอ็กซ์ ทำหน้าที่ตีกลองและร้องนำในบางเพลง โดยเพลงที่ประสิทธิ์ ไชยะโท ร้องนำให้กับทางวง ที่แฟนเพลงคุ้นเคยคือเพลง ช่างเถอะวันนี้, ​น้ำค้าง​ และเพลง โบว์สีแดง โดยประสิทธิ์ ถือเป็นสมาชิกที่อยู่กับวงแกรนด์เอ็กซ์ยาวนานที่สุดเท่ากับนคร เวชสุภาพร ที่เป็นหัวหน้าวง โดยมีผลงานร่วมกับวงแกรนด์เอ็กซ์ตั้งแต่ช่วงออกซิงเกิลชุดแรก จนถึงอัลบั้มชุดอัลบั้มชุดพิเศษเพลงพระราชนิพนธ์ดวงใจกับความรัก ในปี พ.ศ. 2530

 

เปิดประวัติ \"เบิ้ม ประสิทธิ์\" มือกลองผู้ที่อยู่คู่แกรนด์เอ็กซ์นานที่สุด

วงแกรนด์เอ็กซ์ (อังกฤษ: GRAND EX)

เป็นวงดนตรีแนวสตริงคอมโบที่มีชื่อเสียงและประวัติยาวนาน ก่อตั้งโดย นคร เวชสุภาพร ชักชวนเพื่อนๆ ที่วิทยาลัยบพิตรพิมุข รวมตัวกันก่อตั้งใน พ.ศ. 2512 โดยกลุ่มนักเรียนชั้น ม.ศ. 5 วิทยาลัยบพิตรภิมุข นำโดย นคร เวชสุภาพร (ตำแหน่งกีตาร์โซโลและหัวหน้าวง) ร่วมด้วยเพื่อน ๆวิทยาลัยเดียวกัน คือ กำธร คุณานุกูล (กีตาร์คอร์ด) วราวุธ หิรัญวรรณ (เบส) ดำรง ชื่นเจริญสุข (โฆษกและนักร้องนำ) ณรงค์ เผือกห้าวหาญ (นักร้องนำ), ประสิทธิ์ ไชยะโท (กลอง) และ สมมาตร ธูปจินดา (ออร์แกน) ตั้งวงดนตรีชื่อว่า “Extreme” ต่อมาประกวดวงสตริงคอมโบชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งที่ 3 โดยใช้ชื่อแกรนด์เอ็กซ์ หลังการประกวด สมาชิกบางคนเรียนจบ โดยแต่ละคนแยกย้ายกันไปเรียนต่อซึ่งสมาชิกในวง เรียนอยู่ แต่ก็ออกไปเล่น นตามคลับ ตามบาร์ และต่างจังหวัด และออกซิงเกิ้ลแรก “คู่นก” ตามมาใน พ.ศ. 2520 หลังจากนั้นวงแกรนด์เอ็กซ์ก็ได้ออกผลงาน ทัวร์คอนเสิร์ต และรับสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ อีกหลายปี จนกระทั่งได้ประกาศยุบวงใน พ.ศ. 2562 โดยจัดคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในวันที่ 3 สิงหาคม ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 

 

เปิดประวัติ \"เบิ้ม ประสิทธิ์\" มือกลองผู้ที่อยู่คู่แกรนด์เอ็กซ์นานที่สุด

 

ผลงาน ประสิทธิ์ ไชยะโท ร่วมกับแกรนด์เอ็กซ์

คู่นก (พ.ศ. 2520)

ลูกทุ่งดิสโก้ชุดที่ 1 (พ.ศ. 2522)

บันทึกการแสดงสดที่แมนฮัตตันคลับ (พ.ศ. 2523)

ลูกทุ่งดิสโก้ชุดที่ 2 (พ.ศ. 2523)

เขิน (พ.ศ. 2523)

ผู้หญิง (พ.ศ. 2524)

บันทึกการแสดงสด หอประชุมจุฬาฯ (พ.ศ. 2524)

แกรนด์เอ็กซ์ โอ (พ.ศ. 2524)

บุพเพสันนิวาส (พ.ศ. 2525)

นิจนิรันดร์ (พ.ศ. 2525)

พรหมลิขิต (พ.ศ. 2525)

บันทึกการแสดงสดวาเลนไทน์ เลเซอร์ คอนเสิร์ต (พ.ศ. 2526)

เพชร (พ.ศ. 2526)

บริสุทธิ์ (พ.ศ. 2527)

ดวงเดือน (พ.ศ. 2527)

หัวใจสีชมพู (พ.ศ. 2528)

สายใย (พ.ศ. 2528)

ขวดโหล 1 (พ.ศ. 2529)

ขวดโหล 2 (พ.ศ. 2529)

นิรันดร์กาล (พ.ศ. 2530)

อัลบั้มพิเศษเพลงพระราชนิพนธ์ดวงใจกับความรัก (พ.ศ. 2530)

แค่หลับตา (ซิงเกิล) (พ.ศ. 2545)

 

เปิดประวัติ \"เบิ้ม ประสิทธิ์\" มือกลองผู้ที่อยู่คู่แกรนด์เอ็กซ์นานที่สุด