บันเทิง

อำลาตำนานกระบี่ไร้เทียมทาน "ฉีเส้าเฉียน"

15 ก.ย. 2567

แฟนหนังกำลังภายในทั่วเอเชียสุดเศร้า! "ฉีเส้าเฉียน" ตำนาน "กระบี่ไร้เทียมทาน" จากไปด้วยโรคมะเร็งหลอดอาหาร ด้วยวัย 73 ปี

สื่อฮ่องกง Hong Kong 01 และ East Net รายงานข่าวการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ “ฉีเส้าเฉียน” ดาราภาพยนตร์ละครโทรทัศน์กำลังภายในของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกงในช่วงทศวรรษ 70 ถึง 80 ในอายุ 73 ปี โดยเผยว่าเขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งหลอดอาหารในกรุงปักกิ่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยลูกสาวของฉีเส้าเฉียน ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า "ขอบคุณสำหรับความห่วงใย ฉันหวังว่าทุกคนจะให้พื้นที่เพื่อให้ครอบครัวเราจัดการกับเรื่องนี้” นอกจากนี้ เจ้าตัวยังโพสต์เพลงของจางเซียะโหย่ว "You Are the Only Legend in My Life" และเขียนข้อความว่า "I Love You!"


ซึ่ง “ฉีเส้าเฉียน” มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วเอเชียในบทบาท “ฮุ้นปวยเอี้ยง” จากกระบี่ไร้เทียมทาน ปี ๑๙๗๙ ละครกำลังภายในระดับตำนาน

อำลาตำนานกระบี่ไร้เทียมทาน \"ฉีเส้าเฉียน\"

อำลาตำนานกระบี่ไร้เทียมทาน \"ฉีเส้าเฉียน\"


 

ฉีเส้าเฉียน เกิดที่กว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ในวันที่ 16 ตุลาคม 1950 ฉีเส้าเฉียนมีพี่สาวแท้ๆหนึ่งคน ส่วนพ่อของเขาเป็นนักธุรกิจ เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมที่โรงเรียนหลิงตง เขาก็เริ่มทำงานเป็นพนักงานติดตามหนี้ของธนาคารต่างประเทศ แล้วจึงย้ายไปทำงานในตลาดหลักทรัพย์ในฐานะเสมียนบัญชีรับผิดชอบในการจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ในช่วงนั้นฉีเส้าเฉียนรู้สึกเบื่อหน่ายกับงานที่ทำ และมีเพื่อนของเขาแนะนำให้ไปเรียนการแสดงของชอว์ บราเดอร์ ซึ่งฉีเส้าเฉียน จบการแสดงในปี 1972

 

ฉีเส้าเฉียน ได้แสดงบทชาวบ้านในภาพยนตร์เรื่องแรก คือ ไอ้หนุ่ม 5 จอมเหี้ยม (The Savage Five/1974)  ที่นำแสดงโดย ตี้หลุง เดวิด เจียง เฉินกวนไถ้ หลังจากนั้นเขาก็วนเวียนแสดงภาพยนตร์ของชอว์ บราเดอร์อีกหลายเรื่อง จนกระทั่งในปี 1977 ทาง ทางสถานีโทรทัศน์ลี่เตอ Rediffusion Television หรือ RTV (ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น  ATV เอเชียเทลิวิชัน ในวันที่ 24 กันยายน 1982) ได้ขอยืมตัวฉีเส้าเฉียนไปแสดงละครโทรทัศน์เรื่อง Big Man (大丈夫/1977) ก่อนที่จะกลับไปแสดงภาพยนตร์ให้ชอว์ บราเดอร์ เรื่อง ศึกล้างเจ้ายุทธจักร (Death Duel/1977) ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายของโกวเล้ง เรื่อง ซาเสียวเอี้ย นำแสดงโดย เอ๋อตงเซิน และ หวีอันอัน 
ก่อนที่จะโด่งดังไปทั่วเอเชียกับ บทบาท ฮุ้นปวยเอี้ยง ใน “กระบี่ไร้เทียมทาน” ปี​ 1979​ ละครกำลังภายใน​ ในตำนานวงการโทรทัศน์​ฮ่องกงและไทย​ 

อำลาตำนานกระบี่ไร้เทียมทาน \"ฉีเส้าเฉียน\" อำลาตำนานกระบี่ไร้เทียมทาน \"ฉีเส้าเฉียน\"