บันเทิง

ด่วน "Maggie Smith" แม่มด McGonagall​​​​​ จาก Harry Potter เสียชีวิตแล้ว

27 ก.ย. 2567

สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ "Maggie Smith" เจ้าของบท "ศาสตราจารย์มักกอนนากัล" จากภาพยนตร์ขึ้นหิ้ง "Harry Potter" เสียชีวิตแล้ว เปิดประวัติความสามารถ ทรงคุณค่าแห่งวงการบันเทิง และเคยได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์

 

เรื่องราวช็อกวงการ "Maggie Smith (แม็กกี้ สมิธ)" หรือที่รู้จักกันดีในบทบาทของ "Professor Minerva McGonagall (ศาสตราจารย์มักกอนนากัล)" แห่งภาพยนตร์แฟนไชน์อันยิ่งใหญ่ "Harry Potter (แฮร์รี่ พอตเตอร์)" ได้เสียชีวิตลงในวัย 89 ปี

 

"Toby Stephens" และ "Chris Larkin" ลูกชายได้เป็นตัวแทนของครอบครังกล่าวว่า "Dame Maggie Smith ได้จากเราไปตลอดกาลในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2024 เราอยากจะขอบคุณโรงพยาบาล Chelsea and Westminster ที่คอยดูแลเธอมาในตลอดหลายวัน"

ด่วน \"Maggie Smith\" แม่มด McGonagall​​​​​ จาก Harry Potter เสียชีวิตแล้ว

 

ประวัติ Maggie Smith :

มีชื่อจริงว่า "Dame Margaret Natalie Smith (เดม มาร์กาเรต นาตาลี สมิธ)" เกิดเมื่อ 28 ธันวาคม 1934เป็นนักแสดงชาวอังกฤษ มีผลงานการแสดงทั้งในภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวที นับตั้งแต่ช่วง 1950 โดยสมิธปรากฏอยู่ในภาพยนตร์กว่า 60 เรื่อง และละครเวทีอีก 70 เรื่อง

 

 

อีกทั้งยังเป็นเจ้าของรางวัลออสการ์ 2 ครั้ง รางวัลโทนี 1  ครั้ง และรางวัลไพรม์ไทม์เอมมีอีก 4 ครั้ง ไม่นับรวมรางวัล รางวัลแบฟตา 7 ครั้ง รางวัลลูกโลกทองคำ 3 ครั้ง และรางวัลสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์อีก 5 ครั้ง

 

 

 

อีกทั้งยังเคยรางวัลอีฟนิงสแตนดาร์ดเธียเตอร์อะวอดส์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม 6 ครั้ง จากเรื่อง The Private Ear, The Public Eye (1962), Hedda Gabler(1970), Virginia (1981), The Way of the World(1984), Three Tall Women (1994) และ A German Life(2019) และยังเคยชนะรางวัลออสการ์ 2 ครั้ง ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง The Prime of Miss Jean Brodie (1969) และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง California Suite (1978) 

 

 

และนับว่าเป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของสหราชอาณาจักร โดยได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์ให้มีคำนำหน้านามว่า เดม และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติชจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 1990 

ด่วน \"Maggie Smith\" แม่มด McGonagall​​​​​ จาก Harry Potter เสียชีวิตแล้ว