บันเทิง

ทรงคุณค่า "หลานม่า" ถูกเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 97

03 ต.ค. 2567

กวาดความปังอย่างต่อเนื่อง "หลานม่า" หนังพันล้าน ถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 97 สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม

รอลุ้นไปพร้อมกันๆ วงการภาพยนตร์ไทยยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติได้ประกาศเลือก "หลานม่า" เป็นตัวแทนหนังไทยเสนอเข้าชิง รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 97 สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม (Best International Feature Film) ในปีนี้ 

สำหรับการคัดเลือกนั้น มาจากคณะกรรมการ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย อาทิ ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้กำกับภาพยนตร์, ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์, ผู้ประกอบการค่ายภาพยนตร์, สื่อสารมวลชน ฯลฯ

คุณสมบัติของภาพยนตร์ไทยที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาต่างประเทศยอดเยี่ยมนั้น จะต้องเป็นภาพยนตร์ที่ผลิตนอกประเทศสหรัฐอเมริกา และมีความยาวมากกว่า 40 นาที โดยจัดฉายในโรงภาพยนตร์เชิงพาณิชย์ต่อเนื่องกันเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน และต้องมีบทสนทนาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเป็นหลัก (หรือ มากกว่า 50%)

 

 

 

รวมทั้งผลงานแอนิเมชันหรือสารคดีก็สามารถส่งเป็นตัวแทนได้เช่นกัน ซึ่งจะต้องเป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายครั้งแรก ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 และไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2567 ซึ่งในปีนี้ มีภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมการประกวดจำนวนทั้งหมด 49 เรื่อง

 

 

 

จนในที่สุดได้ตัดสินใจเลือก "หลานม่า" ซึ่งนับเป็นหนังที่ครบทุกองค์ประกอบ ทั้งด้านคุณภาพ ทั้งด้านเนื้อหาที่จับใจ ไม่เฉพาะแค่ผู้ชมภาพยนตร์ชาวไทยเท่านั้น แต่ยังสร้างปรากฏการณ์ในอีกหลายพื้นที่ทั่วโลก จึงนับเป็นหนังอีกเรื่องที่สามารถเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยประจำปี 2567 ในเวทีระดับโลกอย่างออสการ์ได้เป็นอย่างดี

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ