บันเทิง

รู้จัก The Lost Princess สารคดีบันทึกชีวิตของ "เจ้าดวงเดือน"

รู้จัก The Lost Princess สารคดีบันทึกชีวิตของ "เจ้าดวงเดือน"

25 ต.ค. 2567

รู้จัก The Lost Princess สารคดีบันทึกชีวิตของ "เจ้าดวงเดือน" อีก 1 เรื่องที่น่าสนใจ ในงาน World Film Festival of Bangkok

 

เดินทางมาถึงครั้งที่ 16 แล้ว สำหรับเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ World Film Festival of Bangkok ที่จัดเต็มภาพยนตร์คุณภาพกว่า 80 เรื่องจากทั่วโลก ระหว่างวันที่ 7 - 17 พ.ย. 2567 ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิลด์ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์

 

โดยกลุ่มภาพยนตร์จากนานาชาติชุดแรกที่เปิดเผยในงานนี้ มี 1 เรื่องที่น่าสนใจคือ สารคดีบันทึกชีวิตของ "เจ้าดวงเดือน" โดย Kornpat Pawakranond เป็นเรื่องราวของอาณาจักรเชียงใหม่ที่ถูกผนวกดินแดนกับส่วนกลางของประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2437 
 

 

"เจ้าดวงเดือน" ยังคงพยามใช้ชีวิตตามขนบเจ้าเหนือ แม้ว่าจะไม่มีอาณาจักรเชียงใหม่อีกต่อไปแล้ว สารคดีบันทึกชีวิตของเจ้าดวงเดือน ช่วงอายุ 89 ปี เจ้าเริ่มมีอาการของโรค "อัลไซเมอร์" ทำให้เจ้าดวงเดือนหลงเลือนอยู่ในอดีต เริ่มขาดปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอก 

 

ในขณะที่สมาชิกในครอบครัวได้ขยับขยายย้ายออกไปจากเชียงใหม่ หลานสาวของเจ้าดวงเดือน ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ได้บันทึกชีวิตของเจ้าดวงเดือนเก็บไว้ นับเป็นประสบการณ์เหนือจริงราวกับได้เดินชมพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต เมื่อความทรงจำเริ่มเลือนราง ความเจ้ายศเจ้าอย่าง ที่เจ้าดวงเดือนพยายามยึดถือไว้ จะปลอบประโลมเธอในห้วงปีสุดท้ายของชีวิตบั้นปลายได้หรือไม่? 

 

รู้จัก The Lost Princess สารคดีบันทึกชีวิตของ \"เจ้าดวงเดือน\"