บันเทิง

รุ่งเพชรกับสุดเพลงเทศกาล “สงกรานต์บ้านนา”

ยุคหลังพ.ศ. 2500 มีเพลงลูกทุ่งที่เกี่ยวกับวันสงกรานต์ อยู่หลายเพลง แต่มักไม่ค่อยมีใครเอยถึง หรือได้รับความนิยมเท่าใดนัก ทีมข่าว”คม ชัด ลึก” สืบค้นประวัติจากผู้รู้พบว่ามีเพลงที่น่าสนใจหลายเพลงอาทิเพลง “กุหลาบรามัญ” ของครู ไพบูลย์ บุตรขัน ร้องโดย ทรงพันธ์

 หลังปี 2510 เป็นต้นมามีเพลงสงกรานต์เกิดขึ้นอีกหลาย 10 เพลงแต่เพลงที่ดังมาถึงปัจจุบันคือ เพลง “ สงกรานต์บ้านนา” ที่ร้องโดย รุ่งเพชร แหลมสิงห์ ซึ่งเจ้าตัวเผยถึงเพลงดังเพลงนี้และการเป็นนักร้องมีเพลงที่เกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์มากที่สุดในวงการเพลงลูกทุ่งว่า

 “เพลงนี้แต่งโดย ขุนพล ลูกเพชร ซึ่งเขาเป็นลิเกเก่า และนักร้องนักแต่งในวงดนตรีของผม เพลงนี้บันทึกเสียงเมื่อปี 2512 ผมเป็นคนคิดทำนอง เพลงนี้แต่งกันที่กว๊านพะเยาตอนนั้นเอาวงดนตรีไปแสดงที่นั่น ขุนพลท่านบอกว่าอยากได้เพลงสงกรานต์สนุกๆ ก็แต่งกัน 40 นาทีเสร็จ ซ้อมกันพอกลางคืนก็ร้องกันหน้าเวทีเลย ผมแต่งกันไว้ทั้งหมด12เพลงเกี่ยวกับการละเล่นในวันสงกรานต์เลย สมัยนั้นบันทึกทีละเพลง เช่น เพลง “แม่นางสงกรานต์“ แต่งโดย พนมเทียน ลูกเพชร เพลง “ควันหลงสงกรานต์” แต่งโดย ครู กานต์ การุญวงศ์ ในปี2512-13 ในเวลาไล่เลี่ยกันมีเพลง “มอญซ่อนผ้า” แต่งโดย จำรัส ศรีวิเชียร นอกจากนั้นยังมีเพลงลูกทุ่งที่เกี่ยวกับการละเล่นของไทยเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ อีกหลายเพลงเช่น ” ปิดตาตีหม้อ” เพลงนี้แต่งโดย ชาญชัย บัวบังศร เพลง “โพงพาง” เพลง “งูกินหาง” เพลง “ตี่จับ” เพลง “รีรีข้าวสาร” เพลง “ ถวายขวัญข้าว” แต่งโดย จำรัส ศรีวิเชียร “เทพีสงกรานต์ลืมทุ่ง” แต่งโดย เพลิน พุฒนวล แต่งจากจังหวัดตรัง เพลงส่วนใหญ่มีชาญชัย บัวบังศรกับมนตรี แสงเอก ทำดนตรีให้ ผมเลยกลายเป็นนักร้องที่มีเพลงเกี่ยวกับสงกรานต์มากที่สุด“

 เมื่อถามว่าในวันสงกรานต์แบบนี้มีคนจ้างไปร้องเพลงมากหรือไม่ เจ้าพ่อเพลงสงกรานต์บอกอย่างอารมณ์ดีว่า

 “ก็มีอยู่หลายงาน คนเขายังจำได้ ผมก็ไปร้องก็เอาลูกชายเพชรรุ่ง แหลมสิงห์ ไปร้องด้วย เพราะเรารับงานไม่แพง เทศกาลถ้าใกล้ๆ เราก็รับแค่ 12,000 เอง ตอนนี้ก็มีงานเข้ามาหลายงานอยู่ก็วิ่งกันหน่อย ใครที่อยากฟังก็ติดต่อตรงมาที่ผมได้เลยที่เบอร์ 08-1933-1782 ครับ“

 ในยุคต่อมายังมีเพลงที่เกี่ยวกับสงกรานต์ออกมาอีกหลายเพลงเช่นกัน คือ เพลง “สงกรานต์บ้านทุ่ง” แต่งโดย ชลธี ธารทอง ร้องโดย ยอดรัก สลักใจ สมัยยังใช้ชื่อยอดรัก ลูกพิจิตร เพลง “พบรักเมื่อสงกรานต์” ร้องโดย โก่งศร ยิงทันที หรือ หนุ่ม บุรีรัมย์ (คนแรก )นักร้องในวงดนตรี ก้องนภา ลูกธน เพลง “วันสุดท้ายสงกรานต์” ร้องโดย ร้อยเอ็ด เพชรสยาม เพลง “สงกรานต์วันเศร้า” แต่งโดยครู ไพบูลย์ บุตรขัน แต่ง และร้องโดย พรสวรรค์ ลูกพรม เพลง “วันสงกรานต์” ร้องคู่กันระหว่าง ศรีไพร ลูกราชบุรี กับ ละอองดาว โสธรบุญ เพลง “สงกรานต์บ้านเรา” ที่ร้องโดย ยุ้ย ญาติเยอะ

 และยังมีเพลงที่พูดถึงเทศกาลสงกรานต์แทรกอยู่ในเพลงอีกหลายเพลง อาทิ รอทั้งปี ขับร้องโดย ศรชัย เมฆวิเชียร น้ำตาชายเหนือ ขับร้องโดย คัมภีร์ แสงทอง ลาสาวแม่กลอง โดย พนม นพพร เพลง รักสาวนครสวรรค์ โดย ลูกแพร-ไหมไทย เป็นต้น

 ขอให้รื่นเริงหรรษาหู สนุกสนานกันอย่างเต็มอิ่มกับเพลงลูกทุ่งในเทศกาลสงกรานต์ทั่วหน้ากัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ