บันเทิง

เปิดรายได้ "ลิซ่า" เพลง "ROCKSTAR" กวาด 1 แสนยูนิต ตีมูลค่ายอดขาย

ลบคำสบประมาท "ROCKSTAR" อันดับ 1 บนบิลบอร์ด คว้า 100 ล้านวิวบนยูทูป เพิ่งกวาด 1 แสนยูนิต ตีมูลค่าเท่ากับกี่บาท เปิดรายได้ "ลิซ่า" ปล่อยเพลง นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

ซุปตาร์สมชื่อเพลง "ลิซ่า BLACKPINK" หรือ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" ตอกย้ำความทรงอิทธิพลระดับโลก ปล่อยเพลง "ROCKSTAR" เพลงที่ 3 ของชีวิต และเป็นเพลงแรกหลังจากเปิดตัวค่าย LLOUD ซึ่งจับมือร่วมปล่อยเพลงกับ RCA Records ล่าสุด 12 ก.ค. 2024 เพลง ROCKSTAR ใช้เวลา 13 วัน กวาดยอดวิว 100 ล้าน

แม้สามารถกวาดความนิยมไปอย่างล้นหลาม แต่น่าแปลกไม่ใช่น้อยที่เพลง "ROCKSTAR" ของ "ลิซ่า" มีรายงานว่า เพิ่งจะมียอดขายเกิน 1 แสนยูนิตในประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับยอดขายเพลงจะนับเป็นหน่วยยูนิตในอเมริกา ตามระบบ DSP

 

ระบบ Digital Service Providers (DSP) หมายถึง การขายเพลงในรูปแบบดิจิทัล โดยนับจากการสตรีมมิ่งเพลง และการดาวน์โหลดจากผู้ให้บริการ ได้แก่ Spotify, Apple Music, Amazon Music หรือ แพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ให้บริการเพลงออนไลน์

 

 

การนับยูนิตในระบบ DSP มีวิธีการคำนวณที่แตกต่างจากการขายซีดีหรือแผ่นเสียงแบบดั้งเดิม โดยจะนับจากจำนวนการสตรีมมิ่งหรือการดาวน์โหลด โดยมีเกณฑ์เฉพาะในการแปลงเป็น "ยูนิต" ได้แก่ การดาวน์โหลดเพลง 1 ครั้ง = 1 ยูนิต และการสตรีมเพลง 1500 ครั้ง = 1 ยูนิต สำหรับยอดขายเพลง 1 แสนยูนิต ของ "ลิซ่า" ในระบบ DSP ตอนนี้ มียอดดาวน์โหลด หรือ ยอดสตรีมประมาณ 1 แสนครั้งตามการคำนวนข้างต้น

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by LLOUD (@wearelloud)

 

 

สำหรับราคาเพลง "ROCKSTAR" จากบนแพลตฟอร์ม Itunes ราคาอยู่ที่ 1.29 ดอลลาร์ (หรือ 46.24 บาท) หมายความ ณ ตอนนี้ ลิซ่า ได้รับรายได้จากเพลง "ROCKSTAR" ประมาณ 4.62 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีรายได้จากในส่วนของอื่นๆที่ยังไม่ได้ถูกคำนวณไปด้วย อาทิ ยอดวิวในช่องยูทูป รวมถึงสินค้าที่คล้ายผ่านช่องทางออฟฟิเชียลของลิซ่า 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by LLOUD (@wearelloud)

 

 

อย่างไรก็ตาม ชาร์ตเพลงระดับโลกได้มีการจัดให้ลิซ่าเป็นเพลงระดับโกลบอล และขณะนี้ ยังคงติดอันดับเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา อยู่อันดับที่ 70 บนชาร์ต Hot 100 และทำลายสถิติเดิม แซงหน้าเพลงโซโล่เดี่ยวก่อนหน้า "LALISA" (เคยขึ้นสูงสุด อันดับ 84) และ "MONEY" (สูงสุดอันดับ 90) 



"ROCKSTAR" ของ ลิซ่า กลายเป็นเพลงแรกที่ติดอันดับบนชาร์ต Billboard จากศิลปินที่ไม่ได้มาจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก และยังครองอันดับต้นนับไม่ถ้วน ได้แก่ 

  • เพลงเดบิวต์บน 1 บนชาร์ต Global Excl. U.S. ของ Billboard
  • อันดับ 4 บนชาร์ต Global 200
  • อันดับ 2 บนชาร์ต Rap Digital Song Sales
  • อันดับ 7 บนชาร์ต Digital Song Sales หลัก
  • อันดับ 19 บนชาร์ต Hot Rap Songs
  • ชื่อของลิซ่า ขึ้นสู่อันดับที่ 84 ของโลกกลายเป็นศิลปินบนชาร์ต Artist 100 ของ Billboard 

 

ข่าวยอดนิยม