บันเทิง

เศร้า ราชินีหนังบู๊ "เจิ้งเพ่ยเพ่ย" เสียชีวิต เปิดประวัติ-ผลงานสุดท้าย

ช็อกวงการ "Cheng Peipei (เจิ้งเพ่ยเพ่ย)" อดีตนางเอกจีน ผู้บุกเบิกบทศิลปะการต่อสู้-ฟันดาบ เจ้าของฉายา ราชินีหนังบู๊ เข้าชิงออสการ์นับไม่ถ้วน เปิดผลงานเรื่องสุดท้าย และสาเหตุเสียชีวิตสุดเศร้า

เรื่องราวสุดเศร้า วงการบันเทิงสูญเสียบุคคลสำคัญ "Cheng Peipei (เจิ้งเพ่ยเพ่ย)" อดีตนางเอกสายบู๊  และนักแสดงสาวชาวจีนที่เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์จากเรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon และ Come Drink With Me เสียชีวิตแล้วในวัย 78 ปี

เศร้า ราชินีหนังบู๊ \"เจิ้งเพ่ยเพ่ย\" เสียชีวิต เปิดประวัติ-ผลงานสุดท้าย

 

สื่อต่างประเทศ มีรายงานว่า เจิ้งเพ่ยเพ่ย ได้เสียชีวิตในย่านซานฟรานซิสโก สหรัญอเมริกา เมื่อ 18 ก.ค. 2024 ที่ผ่านมา หลังจากต่อสู้กับโรคสมองเสื่อ และโรคพาร์กินสันเป็นเวลานาน โดยเธอได้บริจาคสมองให้กับสภาวิจัยทางการแพทย์

 

ประวัติ เจิ้งเพ่ยเพ่ย 

 

เจิ้งเพ่ยเพ่ย เกิดที่เชียงไฮ้ เมื่อ 6 ม.ค. 1946 และย้ายมาอยู่ฮ่องกงเพื่อฝึกซ้อมการเต้นบัลเลห์ ขณะนั้นเธอได้เดบิวต์ในภาพยนตร์ "Lovers’ Rock" และกลายเป็นนางเอกซุปเปอร์สตาร์หนังเจ้าของบทบาทด้านศิลปะการต่อสู้ ฉากแอคชั่น และการฟันดาบ

 

 

ในปี 1966 ได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง "Come Drink With Me" กำกับโดย "King Hu" และเรื่องนี้ได้เข้าชิงออสการ์ ต่อมาปี 1970 เธอได้กลับมาที่แคริฟอร์เนีย เลี้ยงลูกทั้งสี่คน และเข้าเรียนสาขาบริหารที่ University of California ในระหว่างเรียนก็สอนศิลปินการเต้นรำของจีนด้วย โดยลูกๆก็ได้เข้าสู่วงการบันเทิงเช่นกัน "Harry Yuan" ลูกชาย เป็นพิธีกรรายการ และลูกสาวๆทั้ง 3 คน "Jennifer, Marsha และ Eugenia Yuan" เป็นนักแสดง

 

 

ปี 2000 ได้กลับเข้าสู่วงการในการแสดงภาพยนตร์เรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon และมีผลงานทั้งภาพยนตร์และซีรีส์อย่างต่อเรื่อง โดยผลงานเรื่องสุดท้ายก่อนจากไปคือเมื่อปี 2020 ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง "Mulan (มู่หลาน)" ในบทของ The Matchmaker

 

ข่าวยอดนิยม