บันเทิง

ส่องหนังไทย เข้าชิง 7 สาขา ประเภทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม คมชัดลึก อวอร์ด 20

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปหนังไทย 'นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียนบท' ติดโผเข้าชิง 7 สาขา ประเภทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม คมชัดลึก อวอร์ด 20

ครบรอบ 2 ทศวรรษ "งานประกาศรางวัล คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 20" สำหรับในประเภทยอดเยี่ยมที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้คัดสรร จากผลงานที่มีเผยแพร่ในช่วงวันที่ 1 ม.ค. 2566 - 31 ธ.ค. 2566 นั้นมีการประกาศรางวัลทั้งหมด 3 ประเภท คือ ประเภทเพลงไทยสากล ยอดเยี่ยม 6 สาขา ประเภทละคร - ซีรีส์ไทย ยอดเยี่ยม  8 สาขา และประเภทภาพยนตร์ ยอดเยี่ยม  7 สาขา ได้แก่ 

  • สาขา ภาพยนตร์ ยอดเยี่ยม
  • สาขา ผู้กำกับภาพยนตร์ ยอดเยี่ยม
  • สาขา บทภาพยนตร์ ยอดเยี่ยม
  • สาขา นักแสดงนำชาย ยอดเยี่ยม
  • สาขา นักแสดงนำหญิง ยอดเยี่ยม
  • สาขา นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
  • สาขา นักแสดงสมทบหญิง ยอดเยี่ยม

อ่านต่อ : เปิดรายชื่อเข้าชิง 'ประเภท ภาพยนตร์ ยอดเยี่ยม' 7 สาขา คมชัดลึกอวอร์ด 20

"DOIBOY (ดอยบอย)" :

ผลงานการกำกับและเขียนบทของ "นนทวัฒน์ นำเบญจพล" นำโดย "เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ , อัด อวัช รัตนปิณฑะ , เอม ถาวรศิริ" เล่าเรื่องราวของ "ศร" เด็กหนุ่มที่ลี้ภัยเข้าประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย และทำงานค้าประเวณีในบาร์เกย์ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ชีวิตของเขาเริ่มสั่นคลอนเมื่อโควิด-19 ระบาด ศรต้องดิ้นรนหารายได้ทางอื่นแทน แต่จุดเปลี่ยนก็มาถึง เมื่อ "จิ" ลูกค้าประจำของศร ออกปากให้ช่วยทำภารกิจหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับ "วุธ" นักกิจกรรมที่ทางการกำลังตามล่าตัว ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองอันแสนระอุที่ก่อตัวขึ้นในประเทศ 

มนต์รักนักพากย์ :

 

ภาพยนตร์ของกลุ่มคนที่เต็มไปด้วยความฝัน มิตรภาพ และการเดินทาง เรื่องราวการตามหาความฝันของหน่วยเร่ขายยาหน่วยที่ 18 ของบริษัทขายยาโอสถเทพยดาที่เรียกลูกค้าด้วยการฉาย และพากย์หนังกลางแปลง พวกเขาต้องเผชิญกับความท้าทายในยุคที่วงการภาพยนตร์มาถึงการเปลี่ยนผ่าน โดยที่ทั้ง 4 ชีวิตในทีมต้องฝ่าฟันความท้าทายมากมายเพื่อมุ่งไปให้ถึงฝั่งฝัน โดยมีมิตร ชัยบัญชา เป็นแรงบันดาลใจ นำแสดงโดย "เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ , หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ , เก้า จิรายุ ละอองมณี และ สามารถ พยัคฆ์อรุณ" ซึ่งเป็นผลงานกำกับของ "อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร" และเขียนบทโดย "เอก เอี่ยมชื่น" 

 

 

สมมติ (Supposed) :

 

ผลงานเรื่องสุดท้ายของ "อั๋น ธนกร พงษ์สุวรรณ" ก่อนจากโลกนี้ไปตลอดกาล นำแสดงโดย "อนันดา เอเวอริงแฮม" และ "ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช" เล่าเรื่องราวของ นน ชายหนุ่มวัยทำงานกับการตามหาความรักในเมืองเหงา ชีวิตนำพามาเริ่มต้นสานสัมพันธ์ครั้งใหม่กับ เดียร์ หญิงสาวน่าค้นหาคนหนึ่งที่รู้จักกันผ่านโซเชียลมีเดีย และตกลงทำความรู้จักกันเพียงในมิติของ "การสมมติตัวตนขึ้นมาใหม่" โดยไม่ต้องรู้จักตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน แต่เมื่อความสัมพันธ์ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกว่าเดิมข้ามเส้นจากกติกาที่ตกลงกันไว้ จึงนำซึ่งความสัมพันธ์ที่ต้องสั่นคลอน

 

 

4Kings 2 :

 

ผลงานการกำกับของ "พุฒิพงษ์ นาคทอง" เขียนบทร่วมกับ "รัตนพล ปากเพรียว" ถ่ายทอด เรื่องราวการปะทะของ 2 อริต่างสถาบัน กนก และ บุรณพนธ์ เริ่มต้นขึ้นในค่ำคืนหนึ่ง "ตุ้มเม้ง กนก" (ท็อป ทศพล) ถูกดักทำร้ายร่างกายจนปางตาย "บ่าง กนก" (แหลม สมพล) เตรียมการหวังแก้แค้น คู่อริต่างสถาบัน "เอก บุรณพนธ์" (ทู-สิราษฎร์) และ 'รก บุรณพนธ์" (จี๋ สุทธิรักษ์) เมื่อความแค้นที่ถูกสะสมได้เวลาเอาคืน บ่าง และ รก เผชิญหน้ากัน โดยมี "ยาท" เด็กบ้าน (บิ๊ก ดี เจอร์ราร์ด) เป็นตัวแปรที่จุดชนวนครั้งใหญ่ เพิ่มอุณหภูมิความเดือดในการล้างแค้นครั้งนี้

 

 

RedLife (เรดไลฟ์) :

 

บอกเล่าเรื่องราวของวงจรชีวิตวัยรุ่นไร้ทางเลือก ที่สังคมไม่สนใจและปฏิเสธการมีอยู่ ตีแผ่เรื่องราวชีวิตของผู้คนที่อยู่ใต้ห่วงโซ่ฯ ที่ต้องกัดฟันสู้ชีวิตในสังคมที่ไม่ได้รับการเหลียวแล พวกเขาเพียงไขว่คว้าคำว่า "ถูกรัก" เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิต และกระเสือกกระสนหนีจากคำว่า "ถูกทิ้ง" กำกับและเขียนบทโดย "ลักญ เอกลักญ กรรณศรณ์" 

 

 

ทะเลของฉันมีคลื่นเล็กน้อยถึงปานกลาง Solids by the Seashore :

 

ผลงานการกำกับของ "ปฏิภาณ บุณฑริก" เขียนบทร่วมกับ "คาลิล พิศสุวรรณ" นำแสดงโดย "ไอลดา พิศสุวรรณ และ รวิภา ศรีสงวน" ถ่ายทอดเรื่องราวของ "ชาตี" หญิงสาวชาวมุสลิมซึ่งกำลังเผชิญกับความกดดันจากครอบครัวที่อยากให้แต่งงาน ได้พบกับ "ฝน" ศิลปินสาวที่เดินทางลงใต้มาเพื่อจัดนิทรรศการศิลปะว่าด้วยเขื่อนหินกันคลื่น ท่ามกลางเสียงคลื่นที่กัดเซาะหาดทราย ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ได้นำพาชาตีไปสู่การตัดสินใจครั้งสำคัญ 

 

 

ขุนพันธ์ 3 :

 

ผลงานกำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ เล่าเรื่องราวใน ปี พ.ศ. 2493 ชุมโจรเสือร้ายยังคงชุกชุมไปทั่วทุกหนแห่ง ข้าราชการเต็มไปด้วยความฉ้อฉล ใช้อำนาจในทางที่ผิด "ขุนพันธรักษ์ราชเดช" (อนันดา เอเวอริงแฮม) นายตำรวจมือปราบผู้ยึดมั่นในความถูกต้อง และเป็นความหวังเดียวของผู้คน หลังจากสยบ อัลฮาวียะลู เสือฝ้าย และ เสือใบ กลับถูกกลายเป็นเพ่งเล็งว่า อาจแปรพักตร์หันไปคบค้ากับพวกโจร จึงตัดสินใจคิดวางมือ กลับบ้านเกิดนครศรีธรรมราช แต่แล้วกลับมีเหตุที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ คำสั่งปิดคดีล่าตัว 2 เสือร้ายที่กำลังฮึกเหิม และท้าทายอำนาจรัฐที่ไม่เคยมีใครเข้าถึงตัวได้อย่าง "เสือมเหศวร" (มาริโอ้ เมาเร่อ) และ เสือดำ (ภาคิน คำวิลัยศักดิ์) ที่ต้องการเด็ดหัวขุนพันธ์อย่างถึงที่สุด 

 

 

บ้านเช่าบูชายัญ :

 

ผลงานการกำกับของ "จิม โสภณ" กับการโคจรมาเจอกันของ "เวียร์ ศุกลวัฒน์" และ "มิว นิษฐา" ที่มารับบทเป็นสามีภรรยา ที่มีลูกสาววัย 7 ปี สามพ่อแม่ลูกตัดสินใจย้ายออกจากบ้านมาอยู่คอนโดแทนด้วยปัจจัยปริศนา พร้อมปล่อยบ้านให้คุณหมอวัยเกษียณ นามว่า "ราตรี" แต่แล้วกลับเกิดเรื่องเล่าลึกลับ ทุกตีสี่จะได้ยินเสียงสวดมนต์คล้ายทำพิธีกรรมประจำลัทธิ พร้อมรอยสักประหลาดที่ปรากฏบนตัวของสามี และนำมาซึ่งเรื่องเล่าสุดสะเทือนขวัญ 

 

 

Long Live Love ลอง ลีฟ เลิฟว์! :

 

กำกับโดย "มุก ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ" ว่าด้วยเรื่องราวของ "เมตตา" (ชมพู่ อารยา) แฟนสาวผู้กำลังหมดเมตตา เตรียมบอกลา "สติ" (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) แฟนหนุ่มไร้สติ เพราะดันความจำเสื่อม และ "นะโม" (เบคกี้ รีเบคก้า)ลูกสาวที่แทบจะท่องนะโมให้ตัวเองวันละ 3 จบ เพราะต้องพบกับความวุ่นวายของพ่อแม่ตลอดมา นี่คือหนังรักที่ชวนทุกคนร่วมย้อนความทรงจำความรักผ่านรูปถ่าย เพื่อกลับไปพบกับจุดเริ่มต้นของความรัก หรือ เลิกรัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ