บันเทิง

"ลิซ่า" ROCKSTAR ยืนเด่นกลาง ถนนเยาวราช จริงแล้วมีชื่อเดิมที่ถูกลืม

กำลังดังกระฉ่อนไปทั่วโลก สำหรับ "ถนนเยาวราช" ประเทศไทย ที่"ลิซ่า BLACKPINK" หรือ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" มาปิดถนนปักหมุดถ่ายทำ MV "ROCKSTAR" แต่ทราบมั้ยว่าย้อนกลับไปกว่า 100 ปี ถนนเส้นนี้ไม่ได้มีชื่อว่า #เยาวราช

สร้างความฮือฮา ต่อหน้าสื่อทั่งไทย และระดับโลก เมื่อ "ROCKSTAR" เพลงแรกของ "ลิซ่า BLACKPINK" หรือ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาลศิลปินเลือดไทยที่โกอินเตอร์ระดับโลก หลังจากที่เธอ ได้ก่อตั้งค่าย LLOUD จับมือร่วมปล่อยผลงานเพลงกับ RCA Records ในเครือ Sony Music เตรียมปล่อยมิวสิควิดีโอตัวเต็มในวันที่ 28 มิถุนายน 2567 เวลา 7.00 น. ตามเวลาประเทศไทย 

 

และตัวอย่างที่ออกมานั้น ก็สร้างแรงกระเพื่อมได้อย่างมาก เมื่อหนึ่งในโลเคชั่นคือ #ถนนเยาวราช ประเทศไทย ที่ข้อมูลชี้ว่าเปิดถนนที่จอแจยาว ใช้เวลานานร่วม 3 วัน  แต่ทว่าถนนเศรษฐกิจ สายสำคัญนี้ แต่เดิมไม่ได้มีชื่อว่า "เยาวราช" เหมือนที่รู้จักในปัจจุบัน

 

\"ลิซ่า\" ROCKSTAR ยืนเด่นกลาง ถนนเยาวราช จริงแล้วมีชื่อเดิมที่ถูกลืม

ประวัติ "ถนนเยาวราช"

"ถนนเยาวราช" แต่เดิมชื่อว่า "ถนนยุพราช" เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ.2435 ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2443 หรือใช้ระยะเวลาสร้าง 8 ปี มีความยาว 1,410 เมตร สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ว่า "ถนนเยาวราช" เพื่อให้เยาวราชเป็นสถานที่สำคัญสำหรับการค้าขาย

 

"เยาวราช" ถือเป็นย่านที่อยู่อาศัยของชาวจีน และคนไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะทำธุรกิจค้าขาย ธนาคาร ร้านทอง รวมถึงร้านอาหาริมถนน (Street Food) มาตั้งแต่ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นหูฉลาม ซุปรังนก ก๋วยจั๊บ ยาจีน และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้ถูกขนานนามว่าเป็นย่านไซน่าทาวน์แห่งกรุงเทพมหานคร

 

\"ลิซ่า\" ROCKSTAR ยืนเด่นกลาง ถนนเยาวราช จริงแล้วมีชื่อเดิมที่ถูกลืม

ด้วยความที่เยาวราชมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงทำให้มีการอยู่ร่วมกันของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรม ทำให้ทางการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรมเพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และเทศกาลสำคัญของชาวจีน ในทุก ๆ ปี เยาวราชจะมีการจัดเทศกาลตามประเพณีจีน 4 เทศกาล ได้แก่ เทศกาลตรุษจีน เทศกาลบ๊ะจ่าง เทศกาลไหว้พระจันทร์ และเทศกาลกินเจ

 

\"ลิซ่า\" ROCKSTAR ยืนเด่นกลาง ถนนเยาวราช จริงแล้วมีชื่อเดิมที่ถูกลืม

 

"ถนนเยาวราช" ปัจจุบัน

ถนนเยาวราชในยุคปัจจุบัน นอกจากจะเป็นถนนเศรษฐกิจแล้ว ถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วิวัฒนาการของคนในเยาวราชแบบมีชีวิตที่สัมผัสได้ ร่องรอยอารยธรรมและงานด้านสถาปัตยกรรมครั้งเก่ายังคงแทรกสอดอยู่ให้เห็นและหลอมรวมกับวิถียุคปัจจุบันจนจะทับซ้อนกลืนกินกันไปแล้ว ความจอของผู้คนถูกแบ่งตามความนิยมและการใช้ชีวิต ที่เยาวราชกลางวัน และกลางคืนนั้นจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด 

 

\"ลิซ่า\" ROCKSTAR ยืนเด่นกลาง ถนนเยาวราช จริงแล้วมีชื่อเดิมที่ถูกลืม

 

"LISA ROCKSTAR" ทีเซอร์ 10 วินาที ที่ถูกปล่อยออกมานั้น ตามรายงานข่าว ระบุว่า "ลิซ่าและทีมงาน" ได้ถ่ายทำ MV ที่ถนนเยาวราช พิกัดหน้าร้าน จูมะม้า(จูรังนก) ในช่วงเวลา 2.00-5.00 น. โดยใช้เวลาถ่ายทำถึง 3 วันด้วยกัน พร้อมแคสติ้งแดนเซอร์ชาวไทยกว่า 100 คน 

 

\"ลิซ่า\" ROCKSTAR ยืนเด่นกลาง ถนนเยาวราช จริงแล้วมีชื่อเดิมที่ถูกลืม

ข่าวที่น่าสนใจ