บันเทิง

จบดราม่า "แดนสาป" มากกว่าหนังผี ปะทะ ต่างศรัทธา-ศาสนา เปิดแก่นเรื่อง

10 ก.ค. 2567

"แดนสาป THE CURSED LAND" เจอดราม่าหลังปล่อยทีเซอร์ หยามศาสนาอิสลาม ลบหลู่ชาวมุสลิม ล่าสุด นักแสดง และผู้กำกับ เปิดใจแก่นเรื่องที่แท้จริง ล้วงเบื้องลึก ปะทะความต่าง และครั้งแรก กับสิ่งที่ไม่เคยเห็นในหนังไทย

"แดนสาป THE CURSED LAND" ภาพยนตร์ระทึกขวัญ จากผลงานของผู้กำกับ "ภาณุ อารี" และอำนวยการสร้างโดย "อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร" เล่าเรื่องราวของพื้นที่ต่างศรัทธา เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสิ่งลี้ลับที่จะเข้ามาคุกคามชีวิตให้ตกอยู่ในความกลัว เปิดบ้านพิสูจน์ความลี้ลับต่างศรัทธา 11 ก.ค. 2024 นำแสดงโดย "อนันดา เอเวอริงแฮม, เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ ร่วมด้วย บรอนต์ ปาลาเร่ และ สีดา พัวพิมล" 

 

 

ด้าน "ภาณุ อารี" เปิดใจว่า "อยากให้มาดู แล้วพิสูจน์ว่าชอบหรือไม่ชอบ เน้นมาตลอดคือ การอยู่ร่วมกัน ประเด็นเราอาจจะพูดถึงหนังสยองขวัญ เราต้องพูดถึงเรื่องความสนุกอยู่แล้ว แต่สิ่งที่อยู่นอกเหนือจากนั้น คือการอยู่ร่วมกัน ของคนที่ต่างศรัทธาต่างความคิด แต่อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข"

 

 

"อนันดา" กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "กลายเป็นพ่อไปแล้ว มีแต่คนทักพ่อหน้าหนุ่มมาก มีเรื่องที่สู้กับผี สู้กับวิญญาณ แต่ที่จริงแล้วมีมากกว่านั้น มีเรื่องของคนที่ไม่เหมือนกัน มาอยู่ร่วมกัน อาจจะเกิดมาจากความคิดของตัวละครเอง ความหลอกหลอนของตัวละคร จนทำให้ไม่ไว้ใจสิ่งรอบข้าง และความต่างของศาสนา เอาจริงๆสิ่งที่กังวลที่สุดคือ คุยยังไงกับลูก กลัวเขาแบบอิลุงพูดไรเนี่ย โชคดีที่เจนนิษฐ์ เป็นนักแสดงที่มืออาชีพมาก"

จบดราม่า \"แดนสาป\" มากกว่าหนังผี ปะทะ ต่างศรัทธา-ศาสนา เปิดแก่นเรื่อง

 

 

"เจนนิษฐ์" กล่าวถึงการร่วมงานกับอนันดาว่า "คนที่ดีใจกับหนูคือ แม่หนู ใครก็ต้องรู้จัก ตอนที่รู้ว่าได้เล่น ตื่นเต้น ดีใจ เครียดนิดนึง กลัวเป็นตัวถ่วงเขา ยอมรับว่า มีความกดดันอย่างให้ออกมาดี"

 

 

ส่วน "บรอนต์ ปาลาเร่" กล่าวเสริมถึงเรื่องของความน่ากลัวในหนังผีเรื่องนี้ "เป็นฉากน่ากลัวที่ดูสนุก ตัวละครของผมน่ากลัว แต่ไม่สนุก ต้องลองดู"

จบดราม่า \"แดนสาป\" มากกว่าหนังผี ปะทะ ต่างศรัทธา-ศาสนา เปิดแก่นเรื่อง

 

 

สำหรับความน่ากลัวของเรื่องนี้ที่ต่างจากเรื่องอื่น "ภาณุ อารี" กล่าวว่า "สิ่งที่ต่างกันในความเข้าใจ ความกลัวผ่านมุมมองลี้ลับ ความเชื่อของมุสลิม ปีศาจณิน ที่ไม่ค่อยถูกนำเสนอในหนังไทย อาจจะไม่ใช่หนังเรื่องแรก แต่มิติที่นำเสนอ น่าจะต่างจากหนังเรื่อง"

จบดราม่า \"แดนสาป\" มากกว่าหนังผี ปะทะ ต่างศรัทธา-ศาสนา เปิดแก่นเรื่อง

 

 

สำหรับเรื่องความกังวล ประเด็นที่ว่า อาจจะทำให้ภาคใต้ดูน่ากลัวนั้น "ภาณุ อารี" ตอบถึงเรื่องนี้ว่า "จริงๆ สิ่งที่เราต้องการย้ำ และเป็นแก่นของเรื่องเลย แม้จะเป็นหนังสยองขวัญก็ คือ การอยู่ร่วมกัน ในเรื่องพูดถึงตัวละครที่อยู่ข้างนอกเข้ามาอาศัยอยู่ข้างในที่เขาไม่คุ้นเคย แล้วมันก็มีปฏิกิริยาจากคนข้างในสู่คนข้างนอก ดังนั้น เหมือนกับการปะทะกันของความแตกต่าง แต่สุดท้ายคือการอยู่ร่วมกันของทุกคนในสังคม"

จบดราม่า \"แดนสาป\" มากกว่าหนังผี ปะทะ ต่างศรัทธา-ศาสนา เปิดแก่นเรื่อง