บันเทิง

"คัลแลน" แจงถูกกล่าวหาก๊อปปี้เพลงคนอื่น

"คัลแลน" เคลียร์ชัดเจนแบบละเอียดยิบทุกขั้นตอนการทำเพลงของทีม Hateberry หลังถูกกล่าวหาก๊อปปี้เพลงคนอื่น พวกไม่รู้จริงต้องมาฟัง

ตอนนี้ความฮอตของ "คัลแลน" และ "พี่จอง" ยูทูบเบอร์ชื่อดังชาวเกาหลีใต้เป็นสิ่งที่ใครคงปฏิเสธ และเพราะความฮอตนี้ทำให้มีหลายคนจับสังเกตเขาในเรื่องต่างๆ และล่าสุดก็เกิดดราม่า เมื่อมีคนเข้าไปคอมเมนต์ว่า เพลงในช่อง HateBerry ช่องเพลงยูทูบของ "คัลแลน" ที่ทำร่วมกับ 2 โปรดิวเซอร์ คือ "เคอร์บี้" และ "Pinn" ก๊อปปี้เพลงของคนอื่น 

 

ในยูทูบ Cullen HateBerry อีพีล่าสุด 16 ก.ค. 2024 "คัลแลน" ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้แบบละเอียดยิบ

"ช่วงนี้หลายคนสงสัยเกี่ยวกับการทำเพลงผมเลยอยากจะอธิบายในหลายๆ เรื่องพี่จองก็น่าจะสงสัยด้วยเหมือนกันแล้วก็ผู้ชมทางบ้านก็คงสงสัยด้วยเหมือนกันอย่างแรกเลยทีม hateberry นั้นเป็นทีมโปรดิวเซอร์เพลงครับหลายๆคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่พวกเราไม่ใช่นักร้องคือแต่ละเพลงเราทำเองแทบทั้งหมดเลยยกเว้นเสียงคนร้องครับแล้วก็เรื่องที่ถามกันมาเยอะมากคือเกี่ยวกับเรื่อง vocalist เสียงคนร้องใครเป็นคนร้อง comment แบบนี้เยอะมากอย่างที่ผมบอกไปว่าเราเป็นทีมโปรดิวเซอร์บางเพลงอาจเรียกได้ว่าเป็นการฟีเจอริ่ง เพราะว่า vocalist หรือนักร้องท่านอื่นทำงานแล้วก็บันทึกเสียงด้วยกันกับเราพอทำแบบนี้แล้วก็จะได้เพลง 1 เพลงออกมาในวงการทำเพลงเราเรียกว่า Sampling หลายคนก็น่าจะรู้จักหรือเคยได้ยินแล้วเกี่ยวกับเรื่อง Sampling นั้นจะมีการทำสัญญาใบอนุญาตลิขสิทธิ์เพลงและตกลงในเรื่องการแบ่งกำไรหรือเราใช้ open source sampling 

 

\"คัลแลน\" แจงถูกกล่าวหาก๊อปปี้เพลงคนอื่น

 

 

อย่างไรก็ตามพวกเราเป็นทีมโปรดิวเซอร์การทำเพลงมันมีหลากหลายวิธีมากการทำเพลง 1 เพลงจนเสร็จแล้วปล่อยปกติแล้วคืองานของโปรดิวเซอร์ครับและการทำเพลง 1 เพลงนั้นมีหลายองค์ประกอบมากกว่าที่ทุกคนคิดทั้งส่วนของเนื้อเพลงส่วนของเสียงคนร้องและถ้าบางช่วงอยากใส่เสียงกีต้าร์คุณภาพดีๆ เราต้องไปตามหาและจ้างนักกีตาร์ครับบางครั้งก็นับเปียโนและงานส่วนอื่นก็คือ mixing engineer ครับ ดังนั้นการทำเพลง 1 เพลงต้องมีหลายๆคนทำด้วยกันอย่างที่ทุกคนรู้จากนั้นก็ควบคุมและจัดการทุกอย่างอย่างไรก็ตามทำเพลง 1 เพลงจนเสร็จคืองานของเราโปรดิวเซอร์ครับแต่ละเพลงจะไม่เหมือนกันเลยครับแล้วก็ไม่กี่วันก็มีดราม่าเกี่ยวกับเพลงของเราอย่างที่บอกไปว่าเราใช้ vocal sampling มีคนมากล่าวหาเราว่าเรา copy เพลงบ้างบอกว่าเพลงติดลิขสิทธิ์บ้างก็อปเพลงคนอื่นมาพูดกันแบบนี้พวกเราเห็นนะครับจริงๆแล้วโลกปัจจุบันนี้เวลาปล่อยเพลงถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการ copy หรือติดลิขสิทธิ์จะไม่สามารถปล่อยเพลงได้เพราะไม่ผ่านการตรวจสอบมันไม่สมเหตุสมผลเลย

 

\"คัลแลน\" แจงถูกกล่าวหาก๊อปปี้เพลงคนอื่น

 

เป็นการใช้ระบบตรวจสอบแบบไหนเหรอ? 
"เป็นระบบ AI ที่พัฒนาแบบล้ำมากจะตรวจสอบแบบละเอียดเลยพอตรวจสอบแล้วไม่ติดปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์หรือไม่ติดปัญหาอื่นๆถึงจะปล่อยเพลงได้ครับ"


แล้วหลายคนสงสัยการทำเพลงมีรายได้อย่างไรบ้าง?
"หลายครั้งเราทำงานกับนักร้องและร่วมงานกับโปรดิวเซอร์คนอื่นๆบางครั้งเราได้เปอร์เซ็นต์กำไรจากสัญญาหรือถ้าฝ่ายใดซื้อลิขสิทธิ์ก็จะได้เงินทั้งหมดรายได้ก็จะได้แบบนี้และทุกครั้งจะต่างออกไปครับตั้งแต่ที่ผมรู้จัก Pinn ร่วมงานกับ project ใหญ่ๆ มากมาย Pinn ก็จะได้รายได้จากกำไรในทุกๆเดือนรวมๆเขาได้ประมาณเดือนละเท่าไหร่ผมก็เดาไม่ได้เหมือนกันครับ
 

\"คัลแลน\" แจงถูกกล่าวหาก๊อปปี้เพลงคนอื่น


 

พอ 3 คนมารวมกันก็เกิดเป็น Hateberry ครับ 3 โปรดิวเซอร์ที่สไตล์แตกต่างมารวมเป็นทีมครับข้อดีคือเราสามารถโชว์สไตล์ได้มากมายและแนวเพลงที่หลากหลายครับเราเลยทำช่อง YouTube heteberry ให้เป็นเหมือนแค่โปรดิวเซอร์ 3 คนที่ไม่ได้ไล่ตามเงินทองหรือชื่อเสียงแค่มีความสุขสนุกและลองอะไรใหม่ๆหลายๆอย่างถึงบางครั้งผมจะเข้าไม่ถึงสไตล์แนวเพลงของเคอร์บี้แต่ผมก็เคารพเขามากๆเลยครับผมเองก็ได้เรียนรู้มากมายจากพวกเขาและเรื่องงานเพลงเราก็เติบโตมาด้วยกันครับจริงๆแล้ววันนี้จะให้พูดถึงตัวเองผมก็เขินผมเลยพูดในส่วนของเคอร์บี้และ Pinn แทนครับ และการอธิบายเกี่ยวกับงานเพลงของเราวันนี้อาจจะใช้โอกาสนี้ทำให้หลายๆคนได้รู้ว่า hateberry เป็นทีมแบบไหนฝากทุกคนช่วยสนับสนุนเพลงของ hateberry แล้วเราจะพยายามโชว์เพลงดีๆออกมาเรื่อยๆครับจริงๆแล้วช่วงนี้ถ้าไม่ได้ถ่าย YouTube ส่วนมากผมก็จะโฟกัสงานเพลงครับพี่ก็รู้ใช่ไหมเราต้องการความรักจากทุกๆคนนะครับขอบคุณทุกๆคนมากครับแต่วันนี้พูดอะไรจริงๆเยอะข้างในนี้รู้สึกสบายแล้วอาจจะวันนี้นอนดีๆ ได้" 

 

\"คัลแลน\" แจงถูกกล่าวหาก๊อปปี้เพลงคนอื่น

\"คัลแลน\" แจงถูกกล่าวหาก๊อปปี้เพลงคนอื่น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม