เด่นโซเชียล

ไม่ปล่อย "หมอสุภัทร" ร่อนหนังสือปิดผนึก 6 ฉบับ จี้สอบทุจริตจัดซื้อ "ATK "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ปล่อย "ชมรมแพทย์ชนบท" ร่อนหนังสือปิดผนึก 6 ฉบับ ส่งถึง สปสช. และกรมบัญชีกลาง จี้สอบทุจริตจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้น

ปัญหาเรื่องการจัดซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ขององค์การเภสัชกรรม ซึ่งทางชมรมแพทย์ชนบท มีการเปิดประเด็นเรื่องการทุจริตมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ทางชมรมแพทย์ชนบท ได้ส่งจดหมายปิดผนึก จำนวน 6 ฉบับ ขอให้ตรวจสอบ กรณีส่อทุจริจการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้น ขององค์การเภสัชกรรม
ส่งตรงถึง 2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เลขาธิการ สปสช. และกรมบัญชีกลาง

 

ล่าสุด นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุข้อความว่า นานแล้วที่ผมไม่ค่อยส่งจดหมายปิดผนึกถึงใครต่อใคร เขียนแต่จดหมายเปิดผนึกให้ประชาชนที่สนใจ ได้อ่าน ก่อนที่ผู้รับจดหมายตัวจริงจะได้อ่าน สาระในจดหมาย 6 ฉบับนี้ ก็ไม่มีอะไรมาก ตรงไปตรงมา ในเรื่องการประมูล ATK 8.5 ล้านชิ้น ว่า ทำไมออสแลนด์ยื่นซอง แต่อีกบริษัทมาเซ็นต์สัญญา มันผิดปกติ เลยขอให้ทั้ง 6 องค์กร ช่วยตรวจสอบให้ชัดเจน  

 

ไม่ปล่อย "หมอสุภัทร" ร่อนหนังสือปิดผนึก 6 ฉบับ จี้สอบทุจริตจัดซื้อ "ATK "

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ข้อเท็จจริงในจดหมายประมาณว่า ครั้งนี้เป็นการเปิดประมูลโดยวิธีคัดเลือก หมายความว่า บริษัทที่ได้รับเชิญเท่านั้น จึงยื่นประมูลได้ และออสท์แลนด์คือหนึ่งใน 24 บริษัทที่ได้ซอง และมายื่นประมูล เมื่อชนะการประมูลก็ยังเป็นออสท์แลนด์อยู่ แต่เราก็รู้ว่า มีอีกบริษัท ชื่อเวิลด์เมิคอลอัลไลแอนซ์ มาเป็นนายทุนให้ และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่าย พอวันเซ็นต์สัญญา 30 สิงหาคม 2564 กลายเป็นว่า เวิลด์เมดิคอลมาลงนามในสัญญาเฉยเลย ออสท์แลนด์หายไปแล้ว ต่อมาอีก 3 วัน องค์การเภสัชฯ ก็ออกมาชี้แจงว่า คนที่มียื่นซองประมูล และชนะประมูลคือ เวิลด์เมดิคอล ไม่ใช่ออสแลนด์ เขามายื่นในนามตัวแทนจำหน่ายของออสท์แลนด์ จึงมีสิทธิลงนามในสัญญา แต่ที่ผ่านมารูปลักษณ์ และสภาพต่าง ๆ นั้น กลับตรงกันข้าม จึงสมควรให้มีการรีบตรวจสอบให้ชัดเจน 

วันอาทิตย์สุดสัปดาห์หมดไปกับจดหมายทีเดียว 6 ฉบับ ส่วนวันนี้ส่ง EMS แบบลงทะเบียนตอบรับไปเรียบร้อยแต่เช้าแล้ว
 

โดยหนังสือปิดผนึกทั้ง 6 ฉบับ ส่งถึงเลขาธิการ สปสช. และกรมบัญชีกลาง

หัวข้อจดหมายปิดผนึก 6 ฉบับ

1.ข่าวประชาสัมพันธ์องค์การเภสัชกรรม หัวข้อ "อภ.ยันซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ตาม TOR ที่ สปสช. กำหนด" ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2564 เผยแพร่ใน https://www.gpo.or.th/view/478

2.แบบเชิญยื่นซองเสนอราคาที่องค์การเภสัชกรรมส่งให้บริษัทออสท์แลนด์แคปปิตอล จำกัด

3.ข่าวประชาสัมพันธ์องค์การเภสัชกรรม หัวข้อ "องค์การภัชกรรม (จีพีโอ) จัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ได้บริษัทแล้ว เร่งส่งมอบให้สปสช.ก่อนสิ้นเดือนสิงหาคมนี้" ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2564 เผยแพร่ใน https://www.gpo.or.th/view/475

4.ข่าวประชาสัมพันธ์องค์การเภสัชกรรม หัวข้อ "องค์การเภสัชกรรม(จีพีโอ) ชี้แจงย้ำผู้ยื่นซองราคา ATK 8.5 ล้านชุด คือ บริษัทเวิลด์ เมดิคอลฯ โดยได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท ออสท์แลนด์ฯ เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ" ลงวันที่ 2 กันยายน 2564 เผยแพร่ใน https://www.gpo.or.th/view/491

5.ภาพถ่ายภายในห้อง ในวันที่มีการเปิดซองประมูลจำนวน 4 ภาพ
6.ข้อสังเกต 7 ประเด็นการทำสัญญาจัดซื้อ ATK ของ อภ. ผิดกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง โดยคุณรสนา โตสิตระกูล อดีตวุฒิสมาชิก ด้วยการจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด โดยองค์การเภสัชกรรม มีข้อสังเกตที่ส่อไปในทางการดำเนินการที่ส่อทุจริต

เนื่องจากบริษัทที่ยื่นประมูล และชนะการประมูล คือ บริษัทออสท์แลนด์แคปปิตอล จำกัด แต่วันลงนามในสัญญากลับลงนามโดย บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผิด "ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีคัดเลือกตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560"

 

ไม่ปล่อย "หมอสุภัทร" ร่อนหนังสือปิดผนึก 6 ฉบับ จี้สอบทุจริตจัดซื้อ "ATK "

ไม่ปล่อย "หมอสุภัทร" ร่อนหนังสือปิดผนึก 6 ฉบับ จี้สอบทุจริตจัดซื้อ "ATK "

 

ที่มา : นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ