เด่นโซเชียล

"สธ." ย้ำ "วัคซีนไฟเซอร์" ไม่หาย ทยอยส่งพื้นที่สีแดงเข้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระทรวงสาธารณสุข" วัคซีนไฟเซอร์ 6 แสนโดส ไม่ได้หายจากระบบ แต่เป็นส่วนของ พื้นที่สีแดงเข้ม และชาวต่างชาติ 

บ่ายวันนี้ 9 กันยายน 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ "โควิด-19" ว่า วันนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วย โควิด-19 รักษาหาย 15,417 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่หลังมีจำนวนน้อยกว่าผู้รักษาหายมาต่อเนื่อง วันนี้พบสูงกว่าคือ 16,031 ราย ซึ่งการประเมินสถานการณ์ต้องพิจารณาค่าเฉลี่ย 7 วัน ส่วนการประเมินสถานการณ์หลังมีการเปิดกิจการกิจกรรมวันที่ 1 กันยายนเป็นต้นมา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

เพื่อพิจารณาการเปิดกิจการ/กิจกรรมเพิ่มขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ถัดไป จะมีการพิจารณาจากองค์ประกอบหลาย ๆ ส่วน ไม่เฉพาะผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยกระทรวงสาธารณสุข จะยังเข้มข้นมาตรการคัดกรองกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศและตามแนวชายแดนเพื่อเฝ้าระวังเชื้อกลายพันธุ์ด้วย และขอย้ำให้ทุกคนใช้มาตรการป้องกันตัวเองสูงสุด ทุกที่ ทุกเวลา 



“หลายคนกังวลว่าขณะนี้มีการตรวจค้นหาเชิงรุกน้อยลงหรือไม่ ขอชี้แจงว่า ช่วงที่มีการระบาดมาก ทำให้มีผู้สัมผัสจำนวนมากจึงตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ช่วงนี้การระบาดลดลง ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงน้อยลง การตรวจจึงน้อยลงด้วย แต่ได้มีการจัดระบบเฝ้าระวังพิเศษ สุ่มตรวจในกลุ่มเสี่ยง เช่น กทม.เตรียมแผนสุ่มตรวจคนทำงานในตลาดต่างๆ โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว เป็นต้น”

นายแพทย์เฉวตสรรกล่าว

 

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาค 1.5 ล้านโดส ฉีดเข็มแรก 391,074 โดส เข็มสอง 163,017 โดย และเข็มสาม 394,777 โดส รวมแล้วประมาณ 9 แสนกว่าโดส ที่เหลือ 6 แสนโดส ไม่ได้หายออกจากระบบ แต่จะใช้สำหรับฉีดเป็นเข็มสองในกลุ่มเสี่ยง 608 พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งต้องเว้นระยะห่างจากเข็มแรก 3-4 สัปดาห์ โดยเป็นการทยอยส่งตามกำหนดที่จะต้องฉีดประชาชน เนื่องจากวัคซีนที่ออกจากอุณหภูมิติดลบ เมื่อส่งไปพื้นที่จะมีอายุสั้นลงเหลือเพียง 30 วัน

 

 

 

 

ที่มา กระทรวงสาธารณสุข

logoline