เด่นโซเชียล

เปิดกลโกง "บ้านออมเงิน" ว่อนเน็ต เหยื่อตายใจลงทุนเพิ่ม หนีหายเข้ากลีบเมฆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการคลังเปิดกลโกง "บ้านออมเงิน" ว่อนเน็ต หลอกล่อไม่ต้องทำอะไร ไม่มีความเสี่ยง เหยื่อตายใจลงทุนเพิ่ม หนีหายเข้ากลีบเมฆ

นางสาว วราทิพย์ อากาหยี่ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึง กลโกง แชร์ลูกโซ่ กรณีที่เยาวชน อายุ 17 ปี จี้ร้านทองย่านรัตนาธิเบศร์ เพราะหลงเชื่อนำเงินไปลงทุน "บ้านออมเงิน" สูญเงินกว่า 5 หมื่นบาท ว่า เป็น 1 วิธียอดนิยมของมิจฉาชีพที่ชวนลงทุนผ่านออนไลน์ โดยหลอกล่อว่าจะให้ผลตอบแทนสูง ๆ เพียงแต่ฝากเงินไว้เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร แบบไม่มีความเสี่ยง พูดง่าย ๆ คือ ยิ่งออมมากยิ่งได้ดอกเบี้ย หรือผลตอบแทนมาก ด้วยอัตราดอกเบี้ยประมาณ 20% ต่อวัน ซึ่งเทียบกับผลตอบแทนจริง ๆ ในบริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทั่วไป อัตราดอกเบี้ยสูงสุดจะเฉลี่ยอยู่ที่ 3.0 - 3.2% ต่อปี เท่านั้น ก่อนที่จะปิดไลน์หนีหายเข้ากลีบเมฆไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ตลอด เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวน 10 รายต่อสัปดาห์" นางสาว วราทิพย์ กล่าวและว่า "บ้านออมเงิน" ดังกล่าว ผู้กระทำที่ชักชวนแล้วมีผู้หลงเชื่อตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป หรือประชาสัมพันธ์โดยการโฆษณาซึ่งจะพบมากในโซเชียลมีเดีย ถือเป็นการเข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 หรือพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินได้

 

 

นางสาว วราทิพย์ ยังบอกด้วยว่า กระทรวงการคลังเน้นย้ำให้ประชาชนระมัดระวังมิจฉาชีพหลอกลงทุนออนไลน์ทุกรูปแบบ ใช้วิจารณญาณอย่าหลงเชื่อ นอกจากกรณี "บ้านออมเงิน" ดังกล่าวยังมีเคสการหลอกลวงคล้าย ๆ แชร์ลูกโซ่ อีกจำนวนมาก เช่น ให้ลงทุนจำนำทองคำไว้ แล้วจะได้ดอกเบี้ยเพิ่ม เมื่อมาซื้อคืน แต่เมื่อถึงเวลาที่ผู้เสียหายจะซื้อคืน ทองคำถูกขายต่อไปแล้ว

 

logoline