เด่นโซเชียล

'หน้าร้อน' นี้ ห้ามทำสิ่งนี้กับ 'หมา' เด็ดขาด ความหวังดี อาจส่งผลถึงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หน้าร้อน' นี้ ห้ามทำสิ่งนี้กับน้อง 'หมา' เด็ดขาด ผู้เชี่ยวชาญเตือน ความหวังดี อาจส่งผลถึงตาย เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง

อาจารย์เจษฎ์ หรือ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เตือนผ่านเฟซบุ๊กว่า หน้าร้อน นี้ ไม่ควรโกนขนน้อง หมา สายพันธุ์ที่มีขน 2 ชั้น มีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ความหวังดีอาจะส่งผลร้ายถึงตาย

 

เนื่องจากในโซเชียลมีการแชร์ภาพน้อง หมา เป็นภาพถ่ายอุณหภูมิความร้อนของสุนัข และเตือนว่าสุนัขที่ตัดหรือโกนขน ให้เป็นทรงคล้ายสิงโต (lion cut shave) ไม่ดีต่อสุขภาพสุนัข เพราะจะทำให้อุณหภูมิที่หลังของน้องที่ซึ่งไม่มีขน สูงขึ้นถึง 30 องศา ขณะที่บริเวณที่ยังมีขนอยู่ คือที่หัวกับอก นั้น อุณหภูมิเพียงแค่ 24 องศา แสดงว่าการโกนขนสุนัขไม่ได้ช่วยให้พวกมันตัวเย็นลง เหมือนอย่างที่บางคนเข้าใจ

 

เรื่องนี้ได้ทำการตรวจสอบแล้ว พบว่าน่าจะเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะในสุนัขกลุ่มที่มีขน 2 ชั้น หรือที่เรียกว่า "double-coated dog breed" โดยที่พวกมันจะมีขนชั้นนอก ที่มีเส้นขนยาวกว่าและนุ่มกว่า ขนที่อยู่ชั้นใน สุนัขสายพันธุ์ที่มีขน 2 ชั้น เช่น พันธุ์โกลเด้น (Golden Retriever), พันธุ์ปอม (Pomeranian), พันธุ์ลาบราดอร์ (Labrador Retriever), พันธุ์ปั๊ก (Pug), พันธุ์อากิตะ (Akita), พันธุ์ฮัสกี้ (Huskie), พันธุ์อาลาสก้า มาลามุท (Alaskan Malamute) ฯลฯ

 

หมา

 

การโกนขน หมา จะเป็นการตัดเอาขนชั้นนอกทิ้งไป ซึ่งเป็นชั้นที่ช่วยป้องกันสุนัขจากแสงแดด การโกนขนจึงกลับการเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่สุนัขจะร้อนจนเกินไป เกิดอาการผิวไหม้แดด หรือแม้กระทั่งนำไปสู่การเป็นมะเร็งผิวหนังได้ ขนชั้นนอกที่มีเส้นยาวๆ และปกคลุมร่างกายอย่างหลวมๆ นั้น ยังทำให้ลมเย็น ไหลผ่านผิวหนังและช่วยระบายความร้อน ได้ดีกว่าการที่โกนขนจนเหลือแต่ขนเกรียนๆ สั้นๆ ของทั้ง 2 ชั้น ซึ่งกลับทำให้ระบายความร้อนได้แย่ลง 

 

ส่วนสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนชั้นเดียว(single-coat) นั้น สามารถโกนขนมันซ้ำๆ ได้ เนื่องจากการโกนขนไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลง "เนื้อสัมผัส (texture)" ขนของมันก็ยังคงกลับมางอกยาวขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งสุนัขมีอายุมากหรือไม่สุขภาพไม่ดี ขนของมันก็อาจจะไม่งอกกลับมาเหมือนเดิมหลังจากโกน ยิ่งถ้าเอา หมา ไปอาบน้ำ ก็จะยิ่งมีปัญหาเส้นขนพันกันแน่นขึ้นอีก ทำให้สุนัขไม่สบายตัวมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากถ้าคิดว่าจะโกนขนสุนัขของคุณ ก็ควรที่จะต้องปรึกษาช่างตัดขนสุนัขมืออาชีพหรือสัตวแพทย์เสียก่อน

 

หมา

 

 

 

 

logoline