เด่นโซเชียล

พนักงานขนส่ง ร้อง บริษัทลดค่าจ้างโดยไม่แจ้ง หากไม่พอใจให้ไปลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบบนี้ก็ได้เหรอ? พนักงานขนส่งกว่า 70 ชีวิต ร้อง บริษัทลดค่าจ้างโดยไม่แจ้งก่อนล่วงหน้า หากรับข้อตกลงไม่ได้ ให้ทำสิ่งนี้ได้เลย?

"พนักงานขนส่ง" กว่า 70 คน บุกร้อง แรงงานจังหวัดสมุทรปราการ หลังถูกปรับลดค่าจ้าง -เปลี่ยนสัญญาจ้าง อย่างไม่เป็นธรรม และไม่แจ้งล่วงหน้า ด้านแรงงานจังหวัดรับปากช่วย แต่ต้องรอฟังปัญหาทั้งสองฝ่าย

 

24 เมษายน 2567 เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ถนนเทพารักษ์ ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง สมุทรปราการ มี "พนักงานขนส่ง" พัสดุบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสมุทรปราการ กว่า 70 คน เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ฯ เพื่อร้องขอความเป็นธรรม

 

หลังถูกปรับเรทเงินค่าจ้างโดยไม่แจ้งล่วงหน้า และหาก "พนักงาน" รับข้อตกลงไม่ได้ ก็จะให้ออกจากงาน โดยไม่มีการพูดคุยเรื่องการจ่ายค่าชดเชย ทำให้พนักงานหลายคนเกรงว่า จะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้าง จึงเดินทางมาขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่สวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานสมุทรปราการ

 

หนึ่งใน "พนักงาน" บริษัท อายุ 33 ปี (ขอสงวนนาม) กล่าวว่า ตนและพนักงานอีกหลายคน เดินทางมาที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เพราะถูกบริษัทเลิกจ้างกะทันหัน เมื่อวานนี้ 23 เม.ย. 2567 เมื่อช่วงเวลาประมาณหนึ่งทุ่ม ทางตัวแทนบริษัทเดิม มาบอกพวกตนว่า บริษัทจะขายให้แฟรนไชส์ และแฟรนไชส์ จะปรับราคาค่าจ้างลง จากเดิมจะได้อยู่ที่ประมาณ 30,000 บ. ก็จะเหลืออยู่ที่ 20,000 บาท โดยไม่บอกล่วงหน้า

 

 

และหากใครที่รับข้อตกลงนี้ไม่ได้ จะไม่ทำงานร่วมกับแฟรนไชส์ ทางบริษัทก็จะยกเลิกสัญญาจ้างทุกคน ตนและ "พนักงาน" มองว่าไม่เป็นธรรม จึงเดินทางมาที่นี่ ซึ่งทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ก็ส่งตัวแทนมารับฟังปัญหา และให้คำปรึกษาว่า ให้ไปทำหนังสือคัดค้านกับนายจ้างก่อน หากตกลงกันไม่ได้อีกให้มายื่นคำร้องอีกครั้ง

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ที่ "พนักงาน" เดินทางเข้ามานั้น มาในเรื่องถูกย้ายสถานที่ทำงานและเรื่องถูกปรับลดค่าแรง โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งยังไม่ได้มีการยื่นคำร้องแต่อย่างใด เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำปรึกษาเบื้องต้นไปกับพนักงานแล้ว หากระหว่างนี้ยังตกลงกับนายจ้างไม่ได้ วันที่ 28 เมษายน 67 ก็แนะนำให้พนักงานรวมตัวกันมายื่นคำร้อง

 

 

ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่รับเรื่องแล้ว ก็จะเชิญนายจ้างเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงอีกครั้ง เพื่อรับฟังปัญหาของทั้ง 2 ฝ่าย และจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายแรงงานต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ