เด่นโซเชียล

คดีพลิก? 'ศิลาแกะสลัก'รูปสตรี จ.บุรีรัมย์ กรมศิลป์ฯ ออกโรง หลังทำแตกตื่น

14 พ.ค. 2567

ถูกจับตามองอย่างมาก สำหรับการค้นพบรูปแกะสลักสตรีบนศิลา ซึ่งพบบนภูเขา จ.บุรีรัมย์  ที่คาดการณ์ว่าเป็นรูปสตรีโบราณ และสันนิษฐานกันไปหลากเหตุผล จนล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กออกมาเฉลย ขณะที่กรมศิลปากร ก็ออกโรงชีเรื่องนี้

มาตามกันต่อหลังมีข่าวเกี่ยวกับการค้นพบรูปแกะสลักสตรีบนศิลา ซึ่งพบบนภูเขา จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีหญ้าปกหลุมอยู่ โดยลักษณะรูปสลักดังกล่าวที่มีความชัดเจน และค่อยข้างจะสมบูรณ์ แถมถูกพบเจอในแถบจังหวัดบุรีรัมย์ ที่เป็นบริเวณเขตพื้นที่อาณาจักรโบราณยุคขอม นั่นจึงทำให้การพบเห็นครั้งแรกมีการคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นศิลปะโบราณ อายุกว่า 100 - 1000 ปี 

 

คดีพลิก? \'ศิลาแกะสลัก\'รูปสตรี จ.บุรีรัมย์  กรมศิลป์ฯ ออกโรง หลังทำแตกตื่น

 

 

 

 

หลังจากเป็นข่าวนั้น ก็มีการเคลียร์พื้นที่เพื่อลงไปสำรวจบริเวณดังกล่าวและยังมีการตั้งข้อสงสัยและคำถามว่า "ภาพสลักศิลาโบราณ ที่เชื่อกันน่าจะเป็นยักษินี หรือไม่ก็ น่าจะเป็นพระนางสิริมหามายา เหนี่ยวกิ่งไม้" แต่ก็เป็นเพียงการสันนิษฐาน และรอที่จะให้ทางหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญอย่างกรมศิลปากร เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง 

 

ในเวลาต่อมา ผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก "ครูต้าร์ ครูเสน่ห์ ครูอภิญญา"  ได้ออกมารีโพสต์ของ เพจข่าวท้องถิ่น โนนดินแดง report และเขียนบรรยาย พร้อมเฉลยว่า 

 

"พระอาจารย์จะแกะเป็นรูปพระแม่ธรณีแต่ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง จึงแกะไม่เสร็จผ่านมา 20 กว่าปีเป็นข่าวเฉย เป็นของโบราณกลายเป็นพระนางสิริมหามายาไปซะแล้ว (ไม่ขอให้ข้อมูลใดๆอีก)

*เพิ่มเติมให้อีกนิด* มีพระอาจารย์รูปหนึ่งท่านมาแกะไว้*พระอาจารย์ที่ว่าไม่ใช่ข้าพเจ้านะตอนนั้นข้าพเจ้ายังเป็นสามเณรน้อยอยู่* รีบแชร์แล้วโพสต์ไปใช้ภาษาไม่ถูกต้องมันเลยอ่านเหมือนเจ้าของเฟสเป็นคนไปแกะไว้เอง จริงๆเจ้าของเฟสไม่ใช่คนแกะครับ มีพระอาจารย์รูปนึงท่านจะแกะเป็นพระแม่ธรณี จริงๆต้องใช้คำนี้ถึงจะถูกต้อง

* แค่นี้ละกันน๊อ* social ก็ไวจัง"

 

คดีพลิก? \'ศิลาแกะสลัก\'รูปสตรี จ.บุรีรัมย์  กรมศิลป์ฯ ออกโรง หลังทำแตกตื่น

ขณะที่ทางด้านกรมศิลปากร "นายพนมบุตร จันทรโชติ" อธิบดีกรม กล่าวว่า "รายงานเรื่องดังกล่าวให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจ โกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) รับทราบแล้ว

ซึ่งรัฐมนตรีว่าการ วร.ให้ความสนใจกับการค้นพบ ครั้งนี้ แต่เนื่องจากรูปสลักดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนดงใหญ่ ต้องใช้เวลาเดินทางไปตรวจสอบกว่า 2 ชั่วโมงโดยตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจสอบข้อมูลแล้ว ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น"

 

คดีพลิก? \'ศิลาแกะสลัก\'รูปสตรี จ.บุรีรัมย์  กรมศิลป์ฯ ออกโรง หลังทำแตกตื่น