เด่นโซเชียล

ภัยร้ายใกล้ตัว เตือนภัยเหล่าแม่บ้าน ทำความสะอาดบ้านระวังติดเชื้อราในปอด

ภัยร้ายใกล้ตัว เตือนภัยเหล่าแม่บ้าน 'ทำความสะอาดบ้าน' แบบไม่ป้องกัน ระวังอันตรายเสี่ยงติด 'เชื้อราในปอด'?

เคสผู้ป่วยหญิงชาวจีน ชื่อ นางเจียง อายุ 45 ปี มีอาการไม่สบาย ไอเรื้อรัง ประกอบกับเจ็บหลังแน่นหน้าอก เพื่อนเห็นท่าไม่ดีรีบนำตัวนางเจียง ส่งโรงพยาบาลทันที เพื่อตรวจหาสาเหตุของโรคอย่างละเอียด

หลังแพทย์ตรวจวินิจฉัย พบว่าเธอเป็นโรคปอดบวม ในปอดติด "เชื้อรา" จึงทำให้มีอาการไอเรื้อรังและแน่นหน้าอก  แพทย์ได้ซักประวัติเพื่อหาสาเหตุของการติดชื้อราในปอด นางเจียงคิดทบทวนหาที่มาอยู่นาน จนนึกออก

 

 

หลายวันก่อน เธอทำความสะอาดบ้าน ตู้เสื้อผ้าและผ้าห่มที่มี "เชื้อรา"เนื่องจากตอนนั้นเธอไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย น่าจะเป็นที่มาของการติดเชื้อ

 

 

 

ก่อนหน้านี้สภาพอากาศของเมืองฉางซา ในมณฑลหางโจว หนาวและชื้นมาก นางเจียงซึ่งอาศัยอยู่ชั้น 1 ประสบปัญหาที่น่ารำคาญ วันไหนที่มีความชื้น ทำให้เกิดเชื้อราเกิดขึ้นเต็มเสื้อผ้าและผ้าห่มมีกลิ่นอับ ด้วยความเร่งรีบ เธอจึงทำความสะอาดโดยไม่ได้ใส่อุปกรณ์ หน้ากากอนามัยป้องกัน  

หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน เธอเริ่มมีอาการต่างๆ เช่น ไอ มีเสมหะ เจ็บ แน่นหน้าอกและหลัง อาการเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนเพื่อนพาตัวมาส่งโรงพยาบาล ปัจจุบันหลังรักษาผู้ป่วยอาการดีขึ้น และอยู่ในช่วงรักษาตามอาการ

 

 

 

จากข้อมูลของแพทย์ การติด "เชื้อรา" ในปอดของผู้ป่วยนั้นร้ายแรง ซึ่งแตกต่างจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสทั่วไป เชื้อรา Candida Albicans จะขยายพันธุ์และเจริญเติบโต บุกรุกเซลล์ของมนุษย์ และทำให้เกิดโรค

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

 

ข่าวที่น่าสนใจ