เด่นโซเชียล

ภาพจุกอก งูกัดตัวเอง เหตุ ไฟไหม้จตุจักร ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ งูทำเพราะอยากรอด

ชาวเน็ตแชร์ภาพจุกอก งูกัดตัวเอง เหตุ ไฟไหม้จตุจักร ผู้เชี่ยวชาญเผย ไม่ได้การกัดเพื่อให้ตัวเองตาย แต่เป็นการกัดเพื่อเอาชีวิตรอด

ไฟไหม้จตุจักร เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนไม่น้อยเนื่องจากมีสัตว์หลากหลายชนิดที่ถูกขังอยู่ในโซนสัตว์เลี้ยงต้องตายจากเหตุการณ์นี้ โดยไม่สามารถที่จะดิ้นรนหนีเพื่อเอาชีวิตรอดได้เลยจากเหตุการณ์ ไฟไหม้จตุจักร ในโซนสัตว์เลี้ยง 
 

บนโลกออนไลน์ ต่างแชร์ภาพของเหล่าครีเอเตอร์ ที่ได้วาดภาพเพื่อไว้อาลัยให้กับสัตว์เลี้ยงในเหตุการณ์นี้ อีกทั้งบางส่วนยังได้แชร์ภาพ งูกัดตัวเอง ซึ่งโพสต์โดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อว่า "นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย" ซึ่งระบุข้อความว่า 

 

"ตอนไฟไหม้ร้าน งูก็คงจะทรมานมาก ถึงขนาดต้องกัดตัวเอง ผมดูลักษณะงูที่ตายเป็นร้อยๆ ตัวในเช้าวันอังคาร 11 มิถุนายน 2567 จำนวนไม่น้อยต้องกัดตัวเอง ขอให้ไปสู่สุคติภูมิ อย่าได้มาเกิดให้มนุษย์กักขังอีกเลย"

 

ภาพจุกอก งูกัดตัวเอง เหตุ ไฟไหม้จตุจักร ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ งูทำเพราะอยากรอด

 

ภาพจุกอก งูกัดตัวเอง เหตุ ไฟไหม้จตุจักร ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ งูทำเพราะอยากรอด

 

 

งูกัดตัวเอง ทำไม ?

 

สำหรับพฤติกรรม งูกัดตัวเอง เป็นสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอดของงู นายนิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลาน หัวหน้าและผู้ก่อตั้งกลุ่มอสรพิษวิทยา อธิบายเอาไว้ว่า การที่ งูกัดตัวเอง เป็นพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด หรืออาจจะมีอาการทางระบบประสาท และก็ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

 

ล่าสุด ทางด้านของเฟซบุ๊ก Nick Wildlife ระบุข้อความอีกว่า ในกรณีงูกัดตัวเอง จากเหตุไฟไหม้ที่จตุจักร พฤติกรรมเช่นนี้ สาเหตุน่าจะมาจากภาวะของงูที่อยู่ในช่วงโคม่าแล้ว และกัดตัวเองโดยไม่ตั้งใจ ภาวะนี้งูจะไม่รับรู้อะไรแล้ว และจะนอนดิ้นไปมา ปากจะอ้าอยู่ตลอด หากไปโดนอะไร มันก็จะงับทันที ไม่ว่าคน สิ่งของ หรือกระทั่งตัวมันเอง

 

คราวนี้ปัญหาคือฟันของงูจะมีลักษณะงุ้มเข้าด้านในปากเป็นตะขอทั้งปากบนปากล่าง เพื่อไว้ใช้ประโยชน์เวลาจับเหยื่อ เหยื่อก็จะดิ้นหลุดยาก พอกัดเข้าไปแล้ว หากดึงออกมาตรงๆก็จะไม่หลุด

 

หากงูยักปกติดี มันก็ก็จะดันปากสวนขึ้นไปด้านหน้าแล้วอ้าปากดึงฟันตัวเองออกมา แต่ในกรณีของงูที่อยู่ในภาวะไร้การสั่งการของสมองก็จะดึงออกยาก และติดอยู่แบบนั้นจนกลับดาวไป

 

นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว การกัดตัวเองก็จะมีอีกหลายสาเหตุเช่น ความเครียด มีกลิ่นเหยื่อติดที่ตัวงู ตกใจแล้วโจมตีผิดคิดว่าตัวเองเป็นศัตรู ความเจ็บป่วยและภาวะไม่ปกติทางระบบประสาทเป็นต้น

 

ดูคลิป 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลที่แชร์ต่อบนโลกออนไลน์ อ้างอิงถึงการกระทำของงูจากภาพดังกล่าว ในกรณีที่เกิดเหตุ ไฟไหม้จตุจักร แล้วงูที่ถูกแชร์ งูกัดตัวเอง เป็นเพราะ พฤติกรรมที่ต้องการจะเอาชีวิตรอดเช่นเดียวกับสัตว์หลายชนิด โดยท่อหายใจของงูอยู่ในปาก เมื่อควันครอกงูในปริมาณมาก มันจึงต้องงับเข้าที่ตัวเองเพื่อปิดช่องทางการหายใจ และม้วนตัวเองไว้เพื่อเอาตัวรอดจากอันตรายไฟไหม้ เช่นเดียวกับคนที่เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ก็อาจจะใช้มือบีบจมูก หรือใช้หัวไหล่เป็นตัวช่วยในการป้องกันไม่ให้สูดดมควันเข้าไปได้ แต่งูไม่มีทั้งมือและไหล่ จึงต้อง กัดตัวเอง เพื่อปิดช่องทางการหายใจ

 

งูกัดตัวเอง