เด่นโซเชียล

เสียงแตก รณรงค์ หยุดซื้อ - ขายสัตว์เลี้ยง หลังจตุจักรไฟไหม้ ชี้ เพจหลงประเด็น

ดราม่า "วอชด็อก" รณรงค์ "หยุดซื้อ - ขายสัตว์เลี้ยง" ชาวเน็ตเสียงแตก ชี้ เพจดังหลงประเด็น แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ควรแก้ที่ต้นเหตุไม่ใช่มาแก้ปลายเหตุ

กรณีเหตุสลด ไฟไหม้จตุจักร ซึ่งเป็นในส่วนของตลาดนัดจตุจักรโซนสัตว์เลี้ยง ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องใช่เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งต่อตลาดและพ่อค้า แม่ค้าเป็นอย่างมาก เนื่องจาก สัตว์เลี้ยงที่อยู่ในกรงถูกไฟคลอกตายหลายชีวิต ไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะได้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์ไฟไหม้จตุจักร 

 

หลังเกิดเหตุ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้โพสต์แคมเปญ "ร่วมรณรงค์หยุดซื้อ หยุดขายสัตว์เลี้ยงจากตลาดนัด และฟาร์มเพาะพันธุ์สัตว์ที่ไม่มีมาตรฐาน" พร้อมกับติดแฮชแท็ก #จากโศกนาฏกรรมตลาดนัดสัตว์เลี้ยงสวนจตุจักร Adopt don't shop

 

นอกจากนี้ยังมีภาพของ มูลนิธิ ในโพสต์เดียวกัน ระบุข้อความเอาไว้ว่า "หยุดซื้อ หยุดขายสัตว์เลี้ยง หยุดแสวงหาผลประโยชน์จากสัตว์"

 

เสียงแตก รณรงค์ หยุดซื้อ - ขายสัตว์เลี้ยง หลังจตุจักรไฟไหม้ ชี้ เพจหลงประเด็น

ภยาหลังจากโพสต์ถูกเผยแพร่ก็ได้รับความสนใจจากโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนรู้สึกสะเทือนใจที่เหล่าสัตว์เลี้ยงนับพันต้องเสียชีวิตอยู่ในกรงร้านขายสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะภาพของ งูกัดตัวเอง เพื่อเอาชีวิตรอด ที่กำลังถูกแชร์อยู่บนโลกออนไลน์ สร้างความสดใจให้กับชาวเน็ต และคนรักสัตว์เป็นอย่างมาก โดยความเห็นของชาวเน็ตส่วนหนึ่งต่อการรณรงค์ของ มูลนิธิวอชด็อก ระบุว่า 

 

  • ใจสลายบอกเลยสงสารพวกน้องๆ
  • ทุกชีวิตน่าสงสาร
  • เห็นด้วยค่ะสงสารน้อง
  • เห็นด้วยค่ะ
  • เห็นน้องอยู่ในกรงรอคอยว่าจะมีคนมาซื้อคือน่าสงสารมากร้อนด้วย 
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ขออนุญาตแชร์ค่ะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ภาพจุกอก งูกัดตัวเอง เหตุ ไฟไหม้จตุจักร ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ งูทำเพราะอยากรอด

 

กระแสโต้กลับ รณรงค์ หยุดซื้อ - ขายสัตว์เลี้ยง

 

แม้ว่าจะมีกระแสของชาวโซเชียลที่เห็นด้วยต่อการร่วมรณรงค์ หยุดซื้อ - ขายสัตว์เลี้ยง ของมูลนิธิ แต่ก็มีอีกฟากเสียงของกระแสกออนไลน์จำนวนไม่น้อยที่มองว่าการรณรงค์ของ วอชด็อก เป็นการแก้ปัญหาที่ผิดจุดและหลงประเด็น

 

 

  • การซื้อการขายสามารถเป็นอาชีพที่สุจริตได้อย่างหนึ่ง สัตว์บางชนิดก็เป็นเพาะพันธุ์ขายเชิงอนุรักษ์ ทำแบบนี้ ถ้าไฟไหม้ผับคนเสียชีวิตก็คงต้องปิดผับทั่วประเทศหรือ
  • ผมว่า ก็ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ตรงจุด ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมอยู่ดีครับ ถึงจะไม่มีสวนจตุจักร แต่หมาแมวจรจัด ก็ยังมีอยู่ทั่วประเทศไทย ยังแก้ไขอะไรไม่ได้เลยครับ
  • ขอเห็นต่างนะคะ ไฟไหม้ตลาด ไม่ดู safety แต่รณรงค์หยุดซื้อ สิ่งแรกควรไปเทรน safety ไฟไหม้ต้องทำยังไง ให้กับพนักงาน ให้ความรู้ค่ะ แต่ตอนนี้ภาพออกมาคือ ยืนดูเฉยๆ ให้ไฟมันลาม จนปล่อยสัตว์ตายเป็นพัน อิงจากคลิปข่าวสดค่ะ


ความคิดเห็นของชาวเน็ตส่วนหนึ่งที่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงการรณรงค์ที่ไม่ตรงจุดของ มูลนิธิ เพราะ อาชีพ พ่อค้า แม่ค้า ที่ขายสัตว์เลี้ยง เป็นหนึ่งในอาชีพที่สุจริต การซื้อ หรือขายสัตว์เลี้ยง ไม่ใช่สาเหตุของ โศกนาฏกรรมตลาดนัดสัตว์เลี้ยงสวนจตุจักร ในครั้งนี้