เด่นโซเชียล

คลิปสุดซึ้ง ครูไหว้ครู ใน "วันไหว้ครู" 14 ปี จากลูกศิษย์สู่เพื่อนร่วมงาน

ซึ้งทั้งโซเชียล ครูไหว้ครู ใน "วันไหว้ครู" 14 ปี จากลูกศิษย์สู่เพื่อนร่วมงาน แม้จะผ่านไปนานแค่ไหน ก็ยังเป็นลูกศิษย์ที่ดีเสมอมา

เป็นคลิปสุดซึ้งบนโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้ TikTok ชื่อ wondd.dd ได้โพสต์คลิปภาพเหตุการณ์ "วันไหว้ครู" โดยมี ครูสาว ใส่ชุดข้าราชการเดินถือพานดอกไม้เข้าไปก้มลงกราบไหวั ครู ที่อาวุโสกว่า ท่ามกลางสายตาของเด็กนักเรียนที่ปรบมือชื่นชมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีข้อความ "13 ปีที่ผ่านมา หนูก็ยังเป็นลูกศิษย์ที่ดีเสมอมา" แล้วติดแฮทแท็ค รางวัลของครู วันไหว้ครู หลังมีการโพสต์คลิปออกไป ชาวโซลเซียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก จนมียอดวิวแล้วกว่า 1.1 ล้านครั้ง 

 

 

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยัง โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา) ตั้งอยู่เขตเทศบาลเมืองโพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อพบกับ น.ส.อรวรรณ สุขเกษม หรือ ครูวรรณ อายุ 40 ปี และ น.ส.อารียา ศรีชัย หรือ ครูกลอย อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นครูและลูกศิษย์ในโพสต์ดังกล่าว ที่ปัจจุบันได้เปลี่ยนสถานะกลายมาเป็นเพื่อนร่วมงาน โดย ครูกลอย ได้เปิดเผยว่า ย้อนกลับไปเมื่อ 14 ปีก่อนหน้านี้ ตนกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.2 ที่ โรงเรียนดรุณาราชบุรี ซึ่งมี ครูวรรณ ทำหน้าที่เป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ ต่อมาช่วงระหว่างเทอมที่ 2 ก็ทราบข่าวว่าครูสมารถสอบบรรจุได้ ทำให้ไม่ได้พบกับครูอีก หลังจากที่ทุกคนแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ 

 

โดยตนเลือกสานต่อความใฝ่ฝันของตัวเอง ด้วยการศึกษาต่อหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย กระทั่งปี 2565 ตนก็สามารถสอบบรรจุได้ ในวันแรกที่มารายงานตัว ก็ต้องรู้สึกตกใจ และดีใจไปพร้อมกัน เมื่อได้มาพบกับครูที่โรงเรียนแห่งนี้ ยอมรับว่าในช่วงระหว่างที่ได้มีโอกาสเป็นลูกศิษย์ ครูวรรณ ดุมาก เมื่อถึงคาบเรียนทุกคนต่างก็นั่งตัวเกร็ง แค่ได้ยินเสียงก็กลัวแล้ว 

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าครูจะดุปากร้ายแต่ก็มีความใจดีมากๆ ในด้านของการทำงาน ครูวรรณจะคอยช่วยเหลือแนะนำในฐานะครูรุ่นพี่ ทั้งในเรื่องของการสอน และการรับมือกับเด็กนักเรียน แม้ว่าวันนี้สถานะของตนและครูวรรณจะเปลี่ยนมาเพื่อนร่วมงาน แต่ตนก็จะยังคงเรียกครูวรรณว่า "ครู" ด้วยความภาคภูมิใจ โดยใน วันไหว้ครู ของทุกปี ตนตั้งใจว่าจะนำพานดอกไมมาไหว้ครูวรรณ ด้วยความสำนึกในบุญคุณและความเมตตาที่ครูมีให้กับตนเสมอมา 

 

 

จากลูกศิษย์สู่เพื่อนร่วมงาน

 

ด้าน ครูวรรณ เปิดเผยว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้จัด พิธีไหว้ครู ขึ้น เพื่อให้ นักเรียน ได้แสดงออกถึงความกตัญญู หลังจากที่จบพิธี ครูกลอยได้นำพานดอกไม้เข้ามากราบ ซึ่งครูกลอยจะทำเช่นนี้เป็นประจำทุกปีตั้งแต่เข้ามาบรรจุเป็นครูที่โรงเรียน โดยทุกครั้งที่ครูกลอยนำพานดอกไม่เข้ามากราบ ตนรู้สึกตื่นเต้น ตื้นต้นใจ และภูมิใจกับลูกศิษย์คนนี้ จนน้ำตาไหลซึมออกมา และในวันนี้ครูกลอยคงรู้แล้วว่า สาเหตุที่ตนต้องดุ ต้องเข้มงวดกับนักเรียน เพราะต้องการให้พวกเขาก้าวเดินไปในทางที่ดี เนื่องจากช่วงวัยรุ่นระดับ ม.1-3 เป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อมากที่สุด 

 

ส่วนกระแสในสื่อโซเชียลที่มีผู้คนเข้ามาดู และแสดงความคิดห็นกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะชื่นชม ทำให้ตนรู้สึใจฟูมาก มีกำลังใจที่จะทำหน้าที่ครูต่อไป แต่ก็มีบางข้อความที่เข้ามาคอมเม้นท์ตัดพ้อน้อยใจในโชคชะตาว่า "ผมใส่ชุดกรรมกร คงไม่มีโอกาสไปไหว้ครู" ในฐานะที่ตนเป็นครู ก็อยากจะบอกว่า "ในสายตาครู ทุกคนก็คือลูกศิษย์ จะประสบความสำเร็จในชีวิต หน้าที่การงานดีหรือไม่ ไม่สำคัญ ครูยังภูมิใจเสมอ ขอแค่เป็นคนดี" 

 

 

จากลูกศิษย์สู่เพื่อนร่วมงาน

 

 

ด้าน นักเรียน ชั้น ม.3 เปิดเผยว่า ใน วันไหว้ครู ที่ผ่านมา ตนได้อยู่ในบรรยากาศที่อบอุ่นนั้นด้วยและเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้ปรบมือให้กับความรัก ความเมตตาของครูวรรณ และความกตัญญูของครูกลอย โดยตนได้มีโอกาสเรียนกับครูทั้ง 2 ท่าน ยอมรับว่าครูวรรณดุกว่าครูกลอยมาก แต่นอกเหนือจากงานสอนแล้ว ครูก็งเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับตนและเพื่อนๆ ในโรงเรียน โดยเฉพะในเรื่องของความตัญญ ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องที่เราสมควรจะปฏิบัติตอบแทนต่อผู้มีพระคุณ ไม่เพียงแต่พ่อและแม่ หรือครอบครัวเท่านั้น แต่คุณครู และผู้มีส่วนให้ความช่วยเหลือเราก็ต้องทำการตอบแทนเช่นเดียวกัน 

 

 

จากลูกศิษย์สู่เพื่อนร่วมงาน

 

 

ชมคลิป

 

โดย : สุจินต์ นฤภัย 

 

ข่าวที่น่าสนใจ