เด่นโซเชียล

ไขข้อสงสัย ทำไมห้ามดื่มกาแฟตอนเช้า เสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตกจริงหรือ?

27 มิ.ย. 2567

ไขข้อสงสัย ทำไมห้ามดื่มกาแฟตอนเช้า อันตรายแค่ไหน คนที่มีโรคประจำตัวยิ่งต้องระวัง เสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก

23 มิ.ย.2567 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หมอผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โพสต์เตือนคอ "กาแฟ" ที่มีโรคประจำตัว โรคความดัน ยิ่งเสี่ยงอันตราย

 

โดยรายละเอียดระบุว่า สำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟช่วงเช้าตรู่ ยกเคสผู้ป่วยชายอายุ 65 ปี นั่งดื่มกาแฟตอนเช้าเหมือนทุกวัน จู่ๆ แก้วกาแฟก็หล่นไปจากมือ เนื่องจากเกิดอาการปวดศีรษะรุนแรง ร่วมกับอาการอ่อนแรงข้างขวา พูดไม่ชัด ลูกเมียเห็นท่าไม่ดีรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ความดันตัวบนตรวจได้ 170 ซีทีแสกนพบมีเลือดออกที่สมองซีกซ้าย

ภรรยาสงสัยว่า เป็นโรคความดัน ทานยาอยู่ทุกวัน ทำไมเส้นเลือดแตกได้ เหตุผลคือ ช่วงเช้าตรู่ความดันอาจจะแอบขึ้น เพราะยาความดันบางชนิดเริ่มอ่อนฤทธิ์ลงตอนเช้าตรู่ ซึ่งก็ยังไม่ได้ทานยาความดัน พอดื่มกาแฟเข้าไปในตอนเช้าตรู่ คาเฟอีน จะไปกระตุ้นความดันให้สูงขึ้น เส้นเลือดสมองทนไม่ไหวเลยแตก

 

วิธีการป้องกัน

1.ตื่นขึ้นมาให้รีบวัดความดันก่อนเลย หากความดันเกิน 140 ไม่ควรทานกาแฟในเช้าวันนั้น

2.ตื่นเช้าขึ้นมายาความดันรีบทานเลยในเช้าวันนั้น ไม่ต้องรอทานข้าวเช้า ทานยาความดันก่อนที่จะทานกาแฟเซฟก  ว่า เพราะยาจะเริ่มออกฤทธิ์ตอนดื่มกาแฟ ตอนทานกาแฟความดันจะได้ไม่สูงขึ้นไป ทุกคนโดนฝังหัวว่า ให้ทานข้าวก่อนทานยา ยาความดันไม่มีกัดกระเพาะ ทานยาเช้าหลังอาหารทุกวันนะ เป็นแค่กุสโลบาย แค่กลัวคนไข้ลืมทานยา

เพราะฉะนั้นใครเป็นโรคความดัน แล้วชอบดื่มกาแฟตอนเช้า ทำแค่ 2 ข้อนี้แล้วจะปลอดภัย และถ้าหาจจะออกกำลังกายตอนเช้า ต้องทานยาความดัน ทานกาแฟ แล้วค่อยไปออกกำลังกาย

 

ข้อมูลจาก : หมอประชาผ่าตัดสมอง